Virus corona lây nhiễm qua phun 'khí dung' hay đường không khí?

09/02/2020 - 09:40

PNO - Thông tin được báo Trung Quốc đưa ra về việc nCoV lây qua "không khí" chỉ là một lỗi dịch thuật từ chuyên ngành khiến nhiều người hoang mang. Từ "Aerosol" ở đây phải hiểu là "khí dung", một phương pháp điều trị trong bệnh viện.

Sáng 9/2, trả lời báo chí có hay không việc virus corona chủng mới (2019-nCoV) lây qua không khí, bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM giải thích: Con đường lây truyền virus corona chủng mới (nCoV) được các nhà khoa học cảnh báo mới đây là "Aerosol", được hiểu là "khí dung", không phải "bụi khí".

Bệnh nhi được thực hiện phun khí dung
Bệnh nhi được thực hiện phun khí dung

Vì vậy sẽ không có chuyện virus phát tán trong không khí. Riêng việc thực hiện "khí dung" chỉ dùng trong cơ sở y tế.

Cụ thể, "khí dung" là một phương pháp chữa bệnh sử dụng máy khuếch tán thuốc theo dạng sương mù, tác động vào hệ thống niêm mạc đường hô hấp trên hoặc dưới. Đây là phương pháp điều trị tại chỗ cho các bệnh lý thuộc niêm mạc đường hô hấp như viêm thanh quản, viêm mũi họng, viêm khí – phế quản, viêm mũi xoang,...

Khi xông hơi, thuốc dưới dạng sương do máy tạo ra sẽ được đẩy bám dính vào lớp lông chuyển trên niêm mạc đường hô hấp. Nhờ đó, thuốc sẽ tác động trực tiếp lên những vị trí bị viêm nhiễm.

Đây là phương pháp cần được chỉ định bởi bác sĩ và chỉ sử dụng trong các bệnh viện, cơ sở y tế. Vì vậy, phát hiện của các nhà khoa học Thượng Hải là để cảnh báo cho các bệnh viện và cơ sở y tế khi tiến hành xông "khí dung" để điều trị cho bệnh nhân phải đúng quy định, quy trình và thực hiện nghiêm ngặt nhằm tránh lây nhiễm virus gây bệnh.

Trước đó, báo chí Trung Quốc đã đưa tin về việc Ủy ban Y tế Thượng Hải bổ sung việc xông "khí dung" vào danh sách các đường lây truyền virus corona mới 2019-nCoV, tuy nhiên điều này vẫn chưa được Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận.

Các nhà khoa học giải thích rằng khi xông khí dung, người bệnh có thể hít phải các hạt hoặc giọt nhỏ mang virus trong luồng khí từ thiết bị. WHO nhận định rằng điều này cần được điều tra và phân tích nhiều hơn dựa vào dữ liệu dịch tễ học để hiểu được toàn bộ phạm vi truyền bệnh.

WHO và các chuyên gia từ Trung Quốc đưa ra khuyến cáo rằng vẫn nên chú ý hàng đầu đến 2 con đường lây nhiễm chính của virus corona mới là qua các giọt bắn từ đường hô hấp con người và bề mặt bị ô nhiễm. Các yếu tố này có thể phòng bằng cách tránh nơi đông người, giữ môi trường thông thoáng và rửa tay.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI