Thượng Hải xác nhận virus corona có thể lây qua khí dung

09/02/2020 - 04:03

PNO - Công bố mới nhất của giới khoa học Trung Quốc khiến dư luận choáng váng: virus corona chủng mới (nCoV) có thể lây lan qua aerosol.

Phương thức lây truyền qua aerosol nghĩa là các giọt bụi nước có virus có thể hòa tan với không khí, tạo thành khí dung, bay trong không khí và một người bình thường, khi hít phải khí dung có virus sẽ có thể nhiễm bệnh.

Với việc virus corona chủng mới (nCoV) có thể lây truyền qua aerosol, khả năng số người nhiễm bệnh sẽ tăng cao hơn nữa
Với việc virus corona chủng mới (nCoV) có thể lây truyền qua aerosol, khả năng số người nhiễm bệnh sẽ tăng cao hơn nữa

Thông tin gây sốc này vừa được ông Tăng Quần - Cục phó Cục Dân chính thành phố Thượng Hải công bố trong cuộc họp báo chiều 8/2. Trước đây, giới khoa học đều đinh ninh rằng virus corona chủng mới lây truyền chủ yếu qua tiếp xúc trực tiếp (thông qua những giọt bắn vì ho, hắt hơi từ người bệnh), lây truyền qua tiếp xúc (chạm tay vào những bề mặt có chứa virus, sau đó đưa lên mắt, mũi). Nay, với công bố này, nCoV đã được xác nhận có thể lây qua khí dung.

Theo nhiều báo cáo khoa học trước đây liên quan đến các dịch cúm như H5N1 (cúm gia cầm), SARS thì virus cũng có thể lây truyền qua aerosol - thứ có thể bay lơ lửng trong không khí trong thời gian dài và ai cũng có thể vô tình hít phải.

Ông Tăng Quần cũng nhắc lại các khuyến cáo bảo vệ sức khoẻ trong mùa dịch như hạn chế tối đa việc đến những nơi đông người, thường xuyên khử trùng nhà cửa, tránh tiếp xúc với những người nghi ngờ nhiễm bệnh. Ngoài ra, mọi người được khuyến cáo nên rửa tay thường xuyên và tuân theo các chỉ dẫn của cơ quan y tế.

Hiện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vẫn chưa xác nhận về phương thức lây nhiễm này.

Thành Nhân

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI