Quảng Ninh thông tin về việc tàu Diamond Princess chở khách nhiễm virus corona từng đến Hạ Long

09/02/2020 - 06:54

PNO - Du thuyền của Mỹ chở 2.500 khách, trong đó có người nhiễm virus corona tham quan Hạ Long vào ngày 28/1 và rời đi vào tối cùng ngày. Trong quãng thời gian đó, một số du khách đã thực hiện hành trình tham quan vịnh và một số điểm công cộng trên bờ.

Tối ngày 8/2, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã công bố thông tin liên quan đến việc tàu Diamond Princess (thuộc hãng tàu của Mỹ), chở du khách bị nhiễm virus corona (nCoV), có lịch trình đến TP. Hạ Long.

Cụ thể, vào ngày 28/1, con tàu này đã đưa 2.500 du khách đến tham quan vịnh Hạ Long, trong đó chủ yếu là khách Nhật Bản. Toàn bộ hành khách, thủy thủ trên tàu Diamond Princess khi đến Hạ Long đều được thực hiện nghiêm quy trình kiểm tra về dịch tễ và y tế theo quy định. Thời gian tàu lưu trú tại Hạ Long là từ 9g15 đến 18g ngày 28/1. Trong thời gian này, một số du khách trên tàu đã thực hiện hành trình tham quan vịnh và một số điểm công cộng trên bờ.

Tàu Diamond Princess từng cập bến Hạ Long.
Tàu Diamond Princess từng cập bến Hạ Long - Ảnh: AFP

Ngay sau khi có thông tin về du khách trên tàu Diamond Princess bị nhiễm nCoV, Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long đã ngay lập tức đưa cán bộ, nhân viên có khả năng tiếp xúc ở cảng tàu đến cơ sở y tế kiểm tra sức khỏe. Có 2 nhân viên kiểm soát vé có biểu hiện ho, sốt đã được đưa đi lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm và thực hiện cách ly, kết quả xét nghiệm ngày 8/2 cho thấy âm tính với nCoV. Những người còn lại đều đảm bảo sức khỏe ổn định, không có biểu hiện ho, sốt. 

Đối với 40 tàu du lịch được xác định có tham gia đón, trả khách từ tàu Diamond Princess tham quan vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu ngành du lịch TP. Hạ Long cho tạm dừng hoạt động, tiến hành tiêu độc, khử trùng toàn bộ, quản lý nghiêm ngặt sức khỏe nhân viên, hướng dẫn viên, lái tàu và thực hiện tự cách ly, giám sát, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong phòng chống dịch. 

Cùng với đó, tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành rà soát toàn bộ lịch trình đến và đi của tất cả các tàu khách quốc tế đến Hạ Long thời gian qua để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Các tàu biển quốc tế đi qua vùng dịch đều thực hiện nghiêm quy trình cách ly. 

Tỉnh Quảng Ninh cũng cho biết, đối với công tác phòng chống dịch bệnh nCoV trên địa bàn, đã tiến hành rà soát, sàng lọc, khám sức khỏe cho người dân. Cơ quan chức năng cũng đang tiến hành tiêu độc, khử trùng ở tất cả những nơi công cộng trong 2 ngày 8 và 9/2. Các địa điểm du lịch đang tập trung thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng dịch như: đo thân nhiệt, khuyến cáo đeo khẩu trang, hướng dẫn các biện pháp phòng bệnh...

Hiện tỉnh Quảng Ninh chưa nhận được khuyến cáo, thông tin chính thức nào từ hãng tàu Diamond Princess. Con tàu này cũng đang được cách ly ngoài khơi Nhật Bản sau khi phát hiện có 61 người trên tàu dương tính với virus corona. Các bệnh nhân trên tàu đã được tàu tuần duyên Nhật Bản đưa vào điều trị tại bệnh viện địa phương.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI