Xét nghiệm virus corona ở đâu chuẩn nhất?

09/02/2020 - 07:03

PNO - Một số người bị ho, sốt hoặc có tiếp xúc, hay “lỡ nói chuyện, ngồi gần người bị ho” cũng muốn xét nghiệm virus corona tại nhà.

Chị Nguyễn Ngọc H. (ở chung cư Lê Thành, phường An Lạc, quậm Bình Tân) cho biết: Khi nghe một cơ sở y tế khuyên nếu có dấu hiệu sốt, ho nên gọi dịch vụ xét nghiệm virus corona tại nhà thì chị đã rủ cả gia đình 7 người đi xét nghiệm.

Vì chồng chị hay đi nhậu với bạn bè, lại đang bị ho, sốt nên chị muốn đưa cả nhà đi xét nghiệm cho đỡ lo. Tuy nhiên, chồng chị không đồng ý, vì anh thấy tốn tiền vô lý bởi những ngày qua, anh chỉ gặp gỡ những người quen và đồng nghiệp - tất cả đều khỏe mạnh. Hơn nữa, anh không tin dịch vụ xét nghiệm tại nhà có thể chẩn đoán được virus corona chủng mới (2019-nCoV).

Xét nghiệm virus Corona là quy trình
Lấy mẫu và xét nghiệm virus corona là quy trình rất nghiêm ngặt

Nghi ngờ của chồng chị H. là có cơ sở, bởi hiện nay, theo quy định của Bộ Y tế, chỉ có 3 nơi được thực hiện xét nghiệm và công bố kết quả cho những trường hợp nghi nhiễm nCoV là: Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Hà Nội), Viện Pasteur Nha Trang và Viện Pasteur TPHCM.

Thậm chí, cả Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM vẫn chưa được Bộ Y tế phê duyệt vào danh sách được xét nghiệm và công bố kết quả những trường hợp liên quan đến virus corona.

Sở Y tế TPHCM vừa gửi kiến nghị lên Bộ Y tế đề nghị cho phép Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM xét nghiệm và công bố kết quả xét nghiệm liên quan đến virus corona, góp phần giảm tải cho Viện Pasteur TPHCM - đơn vị phải đảm trách toàn bộ quy trình này cho khu vực miền Nam, và đang chờ bộ phê duyệt.

BS Trương Hữu Khanh khẳng định: tuyệt đối không xét nghiệm virus corona tại nhà
Bác sĩ Trương Hữu Khanh khẳng định: Tuyệt đối không xét nghiệm virus corona tại nhà

Chia sẻ về nỗi lo của người dân về việc có nên thực hiện xét nghiệm virus corona tại nhà, bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM - khẳng định: “Nói 'không' với xét nghiệm tại nhà”. Việc xét nghiệm này đem lại nhiều hệ lụy như: cho kết quả xét nghiệm âm, dương loạn xạ, và trên hết là có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh.

Do virus corona lây lan rất dữ dội và lây từ người sang người, kể cả trong lúc ủ bệnh, ngay khi người nhiễm chưa có triệu chứng sốt, ho. Vì thế, việc tiếp cận với người bệnh, người nghi ngờ có bệnh, hay lấy mẫu xét nghiệm được thực hiện cực kỳ cẩn trọng và đúng quy chuẩn nghiêm ngặt của Bộ Y tế cho phép để phòng tránh lây lan. 

Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI