Virus corona đã lây đến thế hệ F3

11/02/2020 - 15:30

PNO - Đó là nhận định của PGS.TS Lương Ngọc Khuê về ca nhiễm nCoV thứ 15 vừa được Bộ Y tế công bố, đây cũng là ca bệnh F3 đầu tiên ở Việt Nam.

Ngày 11/2, trả lời báo chí, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, ca bệnh nhiễm nCoV thứ 15 vừa được công bố tại Việt Nam là lây từ bà ngoại sang cháu, bà ngoại lây từ con gái. Như vậy mô hình lây, tính chất lây cho thấy đã lan đến F3, tại Việt Nam đã có đủ lứa tuổi dương tính với nCoV, từ trẻ nhỏ đến người già.

Hiện bé gái 3 tháng tuổi này đang được cách ly, điều trị tại phòng khám thuộc huyện Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc). Tình trạng bệnh của cháu bé đang được kiểm soát tốt. Bé là cháu ngoại của bệnh nhân P.T.B, bệnh nhân có liên quan đến bệnh nhân N.T.D (nằm trong nhóm 8 người đi từ Vũ Hán về, được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và được ra viện ngày 10/2/2020). 

Ông Khuê cho biết, các bệnh nhân dương tính với nCoV ở Vĩnh Phúc hiện nay đều không có triệu chứng của bệnh như ho, sốt cao, khó thở… Do đó, đều được đưa xuống quản lý, điều trị tại bệnh viện, cơ sở y tế ở tuyến huyện. Tình trạng của các bệnh nhân đều bình thường, ổn định.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh.
PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh

Tại Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên hiện có đội ngũ bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai đồng hành để theo dõi và điều trị cho bệnh nhân. Khi sức khoẻ các bệnh nhân ổn định, được xuất viện về nhà thì sẽ tiếp tục được giám sát tại gia đình, hướng dẫn chăm sóc động viên người bệnh bởi y tế tuyến xã cùng đoàn thể, chính quyền địa phương.

"Chúng tôi cũng chưa đưa bệnh nhân nào ở Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc vì tuyến dưới đang điều trị tốt", ông Khuê nói.

Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh cũng cho biết, tại miền Bắc, Bộ Y tế đã bố trí khu điều trị riêng ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, cách xa trung tâm thành phố để tránh lây lan dịch bệnh. Bệnh viện Nhi Trung ương cũng đã bố trí thêm 20-40 giường bệnh để có thể ứng phó trong trường hợp quá đông bệnh nhi ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Còn tại tuyến địa phương, cụ thể như tỉnh Vĩnh Phúc, đã tổ chức cách ly bệnh nhân ở 3 khu vực riêng gồm: Khu cách ly cho những người chưa mắc bệnh; khu cách ly của bệnh nhân đã xác định dương tính với nCoV nhưng ở thể nhẹ và khu cách ly của bệnh nhân nCoV thể nặng hơn.

Với phương châm 4 tại chỗ là chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, cơ sở vật chất tại chỗ và hậu cần tại chỗ cùng sự chi viện của bác sĩ tuyến trung ương sẽ giúp cơ sở tuyến tỉnh, huyện đáp ứng được điều trị cho người bệnh. Việc phân tuyến điều trị bệnh nhân nCoV tại các bệnh viện của Bộ Y tế như hiện nay là hợp lý, hiệu quả. Người dân hoàn toàn có thể yên tâm về công tác phòng, chống dịch bệnh.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI