Ăn chung chén đũa có bị lây nhiễm virus corona?

11/02/2020 - 07:03

PNO - Mới đây, các chuyên gia ở Trung Quốc đưa ra cảnh báo: chủng virus corona mới (nCoV) ngoài lây qua đường hô hấp bằng giọt bắn và tiếp xúc thông thường, có thể lây bằng đường tiêu hóa (qua phân, miệng).

“Mẹ tôi bị cao huyết áp, cơ thể suy nhược nên phải ra vào bệnh viện thường xuyên. Mấy ngày nay, thân nhân đi nuôi bệnh kêu tôi cẩn thận bởi virus corona có thể lây khi ăn chung chén đĩa, đi chung nhà vệ sinh. Tôi rất lo lắng cho mẹ".

Chị Hồ Thị Mùi (45 tuổi, quận Tân Bình)

Hiện nay chưa có bằng chứng cụ thể về virus corona lây qua đường tiêu hóa.
Hiện nay chưa có bằng chứng cụ thể về việc virus corona chủng mới lây qua đường tiêu hóa

PGS.TS.BS Hồ Thượng Dũng – Phó giám đốc Bệnh viện Thống Nhất TPHCM - tư vấn: Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam chưa ghi nhận cũng như chưa có bằng chứng cụ thể chứng minh virus corona chủng mới (nCoV) lây qua đường tiêu hóa, mà chủng virus này ngoài lây qua đường hô hấp thông qua giọt bắn và bề mặt tiếp xúc.

Mặt khác, một người khi tiếp xúc với người bệnh bằng tay, rồi đưa bàn tay đó lên mũi, miệng của mình thì cũng có thể hiểu là qua đường tiêu hóa, nhưng về y học, tình huống này là lây qua hô hấp, tiếp xúc, nghĩa là người ta tiếp xúc với bàn tay có virus. 

Một tình huống nữa có thể xảy ra, một người đang mắc nCoV đi ăn với người khỏe mạnh, trong lúc ăn uống, giao tiếp, người bệnh hắt xì, ho,… giọt nước rất nhỏ bám vào chén, muỗng, nĩa, hoặc các thức ăn khác, khi người khỏe sử dụng dụng cụ ăn uống đó sẽ bị lây bệnh - như vậy, đây cũng là qua bề mặt tiếp xúc.

Về việc ăn chung bàn, gắp chung vào đĩa thức ăn, múc muỗng vào cùng tô thì chưa ghi nhận trường hợp nào cả, nên chưa có bằng chứng chứng minh virus corona lây qua đường tiêu hóa. Chén muỗng ở các hàng quán nếu được rửa bằng xà phòng, giữ khô ráo thì đã được loại bỏ virus rồi, bởi nCoV không thể sống lâu trong môi trường tự nhiên.

Khi virus corona ra ngoài tự nhiên sẽ bị suy yếu, khả năng phát tán thấp; với nhiệt độ từ 25 độ C, virus corona chủng mới càng thụ động nên không phù hợp khí hậu Việt Nam, thêm phần nắng gắt, thông thoáng thì virus này chỉ có thể sống từ 30-60 phút ngoài tự nhiên.

Mọi người nên hạn chế tiếp xúc những vật dụng nơi công cộng.
Mọi người nên hạn chế tiếp xúc những vật dụng nơi công cộng.

Bác sĩ Lê Quốc Hùng - Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM - lưu ý, trên nguyên tắc dịch tễ, mặc dù chưa có ca lây qua đường tiêu hóa, nhưng các bác sĩ cũng không loại trừ nguy cơ này.

Bởi corona là một họ gồm nhiều loại virus, có nhiều biến chủng khác nhau. Với mỗi biến chủng, virus có đặc tính gây bệnh, lây lan khác nhau, như cơ chế lây bệnh của chủng virus corona hiện tại là qua nước bọt người mắc bệnh và bề mặt tiếp xúc. 

Vì vậy, về y khoa, tuy chưa có trường hợp cụ thể về việc virus corona chủng mới lây qua đường ăn uống, nhưng cũng không loại trừ. Thế nên, mọi người nên ăn thực phẩm đã được nấu chín. Quan trọng nhất vẫn là tuân thủ đúng phương pháp phòng ngừa theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ngoài ra, mọi người nên hạn chế tiếp xúc với các vật dụng nơi công cộng, thường xuyên vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng, mang khẩu trang để bảo vệ mình và người xung quanh.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI