Vĩnh biệt Barbara Bush, niềm tự hào nước Mỹ

18/04/2018 - 12:45

PNO - Bà là người phụ nữ đặc biệt trong lịch sử các đời tổng thống Mỹ, khi chứng kiến chồng và con trai tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ.

Đến ngày lìa đời, bà vẫn giữ nguyên vẹn hình tượng một phụ nữ hiện đại quyện chặt giá trị truyền thống. Di sản bà để lại không chỉ là niềm tự hào của dòng họ Bush mà còn là dấu son của lịch sử Mỹ.  

Một chuyện tình huyền thoại

Vinh biet Barbara Bush, niem tu hao nuoc My
Vợ chồng cựu Tổng thống Mỹ George H. W. Bush có một tình yêu lãng mạn đáng ngưỡng mộ.

Barbara Pierce gặp George H. W. Bush (Bush cha) khi bà là cô bé 17 tuổi, còn ông là chàng thanh niên 18 tuổi đầy ước mơ, hoài bão. Buổi tiệc Giáng sinh năm 1942 tạo nên thời khắc định mệnh và họ hiểu, cả hai chẳng cần phải tìm một nửa cuộc đời ở nơi nào khác nữa cả.

Barbara trao nụ hôn đầu cho chàng trai trẻ George H. W. Bush và chẳng thể ngờ, nụ hôn ấy như một lời thề nguyện cho một mối tình bền bỉ keo sơn, trong một cuộc hôn nhân dài tới 7 thập kỷ.

18 tháng sau, họ đính hôn và chàng thanh niên ấy lên đường tham gia Chiến tranh thế giới thứ hai với nhiệm vụ phi công hải quân. Động lực lớn nhất của chàng phi công Bush ngày ấy chính là hình ảnh người yêu đang từng ngày trông mong ngày ông trở về. Bush lấy tên vị hôn thê đặt tên cho ba chiếc máy bay ông cầm lái, lần lượt là Barbara, Barbara II và Barbara III.

Năm 1945, trở về từ chiến trường, George H. W. Bush quyết định dấn thân vào con đường chính trị. Một quyết định đưa ra đồng thời lúc ấy là tổ chức hôn lễ với nàng Barbara Pierce. Ông hiểu không ai khác có thể đồng hành cùng mình, không ai khác có thể thấu hiểu và cho ông những lời khuyên chân thành, quý báu như người phụ nữ này.

Vinh biet Barbara Bush, niem tu hao nuoc My
Cuộc tình sắt son 73 năm của cả hai cũng là niềm tự hào của người dân Mỹ.

Cột mốc quan trọng trong sự nghiệp chính trị của George H. W. Bush là năm 1966, ông được bầu vào Quốc hội Mỹ. Bên cạnh ông luôn có người vợ trầm tĩnh và tinh tế Barbara Bush âm thầm khóc, cười cùng ông qua từng chặng đường gian truân.

Chỉ có cái chết chia lìa lứa đôi và họ đã yêu, rồi cùng nhau già đi, thứ duy nhất không thay đổi chính là ngọn lửa tình yêu, sự trân quý cả hai dành cho nhau.

Tháng 1/2017, cả hai nhập viện vì cùng viêm phổi. Họ được bố trí nằm điều trị ở hai phòng riêng biệt, nhưng họ chẳng thể rời xa nhau. Các bác sĩ và y tá đều xúc động khi nhìn thấy cựu Đệ nhất phu nhân Barbara ngày ngày quẩn quanh bên chồng, chăm sóc và trò chuyện cùng ông.

Vinh biet Barbara Bush, niem tu hao nuoc My
Họ chăm sóc, sẻ chia cùng nhau trên giường bệnh.

Nếu một trong hai người không nghe theo lời dặn dò của bác sĩ, người còn lại ngay lập tức động viên: “Làm đi nào, việc ấy tốt cho sức khỏe chúng ta mà”. Mọi người chung quanh cảm nhận tình yêu ấm áp ấy và chẳng ai nghĩ cả hai đang là bệnh nhân. Họ như đang ở ngay trong chính ngôi nhà của mình và chăm sóc cho nhau vậy.

Mỗi tối, trước khi tạm biệt chồng về giường bệnh của mình, bà Barbara vẫn không quên nói câu “Em yêu anh”, và nhận lấy câu nói ngọt ngào ấy từ người đàn ông bà yêu thương hơn 70 năm dài.

Bác sĩ Clint Doerr, một trong hai bác sĩ điều trị cho vợ chồng cựu Tổng thống Bush tại bệnh viện Houston Methodist (Texas) chia sẻ: “Tình yêu đậm sâu ấy là liệu pháp hữu hiệu giúp cả hai chung sống được với bệnh tật đau đớn, mệt mỏi”.

Những ngày còn ở Nhà Trắng, Tổng thống Bush cha từng viết lời đề tặng vợ mình: “Lịch sử chứng minh Barbara sẽ là người phụ nữ được yêu quý xuyên suốt những thế hệ vì bà ấy chân thành, bà ấy tận hiến cuộc đời mình cho chúng ta”.

Điểm tựa xuyên suốt thế hệ

Vinh biet Barbara Bush, niem tu hao nuoc My
Cựu Tổng thống George W.Bush luôn dành tình cảm yêu quý và lòng tôn kính đến mẹ mình.

Cựu Tổng thống George W. Bush hướng về người mẹ quá cố: “Người mẹ kính yêu của tôi đã từ trần ở tuổi 92. Vợ tôi Laura, hai con gái Barbara, Jenna và tôi rất buồn nhưng chúng tôi thật sự bình an vì chúng tôi hiểu người mẹ, người bà của chúng tôi, cũng đã bình an ra đi như thế.

Barbara Bush là một Đệ nhất phu nhân tuyệt vời, là người phụ nữ đã trao đi tình yêu, những con chữ tri thức vô giá đến hàng triệu người. Với chúng tôi, bà còn hơn thế nữa. Mẹ để tâm đến chúng tôi và lan tỏa nụ cười tin yêu cuộc đời đến chúng tôi tận giây phút cuối cuộc đời mình. Tôi là người đàn ông may mắn vì có mẹ là bà”.

Trên cương vị một Đệ nhất phu nhân, Barbara Bush đã sáng lập tổ chức Barbara Bush Foundation for Family Literacy nhằm giúp các phụ huynh và học sinh sống tại các cộng đồng nghèo biết đọc và biết viết.

Bà nói về tổ chức bà đã dành trọn tâm sức: “Giấc mơ Mỹ là giấc mơ về sự bình đẳng cơ hội cho những ai đã lao động miệt mài. Nếu chúng ta không cho mọi người quyền tiếp cận những điều cơ bạn là đọc và viết, chúng ta sẽ không thể trao cho họ cơ hội để thành công”.

Lời phát biểu này sau đó đã trở thành châm ngôn của giáo dục Mỹ và hàng loạt ngôi trường lấy tên bà đặt tên trường.

Vinh biet Barbara Bush, niem tu hao nuoc My
Barbara Bush là hình mẫu của phụ nữ Mỹ hiện đại với niềm tin tuyệt đối vào tình yêu.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan viết người phụ nữ đặc biệt, từng đảm nhiệm vị trí Đệ nhất phu nhân Mỹ (thời Tổng thống George H. W. Bush), Đệ nhị phu nhân (thời Tổng thống Ronald Regan) và là mẹ của Tổng thống thứ 43 George W. Bush:

“Barbara Bush là giữ vị trí vô cùng đáng kính trong trái tim nhiều thế hệ người dân Mỹ. Bà vô cùng yêu thương gia đình và đất nước, với tấm lòng trong sáng cùng nhân cách cao quý. Bà là nguồn cảm hứng thúc giục những người làm cha mẹ xem trọng thói quen đọc của trẻ”.

Với tất cả những hoạt động xã hội ghi dấu ấn riêng mình, Barbara Bush chẳng bao giờ nhắc đến và xem đó là thành tích. Điều duy nhất bà tự hào chính là: “Tôi chỉ là mẹ của những đứa trẻ tuyệt vời, là vợ của một người đàn ông vĩ đại”.

Chỉ bấy nhiêu thôi đã đủ cho lịch sử nhắc nhớ Barbara Bush.

Thiên Như (Theo Business Insider, CBS, Time)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI