Cả hai vợ chồng George H.W. Bush nhập viện

19/01/2017 - 06:51

PNO - Cựu Tổng thống George H.W. Bush và vợ ông, cựu Đệ nhất phu nhân Barbara Bush, đều đã nhập viện sáng 18/1 (giờ địa phương).

Tổng thống Bush, 92 tuổi, được nhận vào chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện Houston Methodist để điều trị "một vấn đề hô hấp cấp tính có nguồn gốc từ viêm phổi, các bác sĩ thực hiện một thủ thuật để bảo vệ và làm thông đường thở cho ông”. Trong khi đó, Barbara Bush (92 tuổi) cũng được nhập viện sáng thứ 18/1 như một biện pháp phòng ngừa sau khi bà "mệt mỏi và ho”.

Ca hai vo chong George H.W. Bush nhap vien
Cả George H.W. Bush và vợ, bà Barbara Bush, đều nhập viện hôm 18/1 - Ảnh: CNN

Phát ngôn viên McGrath của cựu Tổng thống cho biết ông Bush lần đầu nhập viện do khó thở và ho cuối tuần qua và đã được điều trị bằng thuốc kháng sinh IV. Lúc đầu, McGrath cho biết ông Bush đáp ứng tốt với thuốc, nhưng đến ngày 18/1, căn bệnh của Tổng thống thứ 41 diễn biến xấu và ông được nhập viện vào bộ phận chăm sóc đặc biệt để dùng thuốc và đặt nội khí quản. 

George H.W. Bush, người phục vụ một nhiệm kỳ Tổng thống duy nhất 1989-1993, được dự kiến sẽ không tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump ở Washington ngày 20/1 do những lo ngại về sức khỏe. Ngày 10/1, ông Bush gửi thư cho Tổng thống đắc cử, xin lỗi vì vắng mặt trong buổi lễ và nói rằng vợ chồng ông “chúc những lời tốt lành nhất khi ngài (Trump) bắt đầu cuộc hành trình tuyệt vời để lãnh đạo đất nước vĩ đại của chúng ta”.

Ca hai vo chong George H.W. Bush nhap vien

Trước đó, ABC News đăng một lá thư ông Bush viết: "Bác sĩ của tôi nói nếu tôi ngồi ngoài trời trong tháng Giêng, nó có khả năng sẽ đưa tôi xuống mồ, Barbara cũng tương tự như vậy". Ông kết thúc lá thư “vì vậy, tôi đoán chúng tôi sẽ “kẹt lại” ở Texas”.

Tổng thống đắc cử Trump hôm 18/1 trả lời trên Twitter, chúc ông bà Bush sớm hồi phục và cám ơn họ đã gửi thư. Ông Trump viết: "Mong ngài George và bà Barbara Bush nhanh chóng hồi phục nhanh chóng. Xin cảm ơn vì lá thư tuyệt vời của gia đình ta”.

Phát biểu tại cuộc họp báo cuối cùng ở Nhà Trắng, Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama cho biết ông đã liên lạc với gia đình Bush. "Họ đã không chỉ cống hiến cuộc sống của mình cho đất nước này, họ còn là một nguồn vô tận của tình bạn, của sự hỗ trợ và tư vấn tuyệt vời" trong những năm qua, ông Obama nói.

Vài năm trước, cựu Tổng thống Bush tiết lộ ông bị một dạng bệnh Parkinson khiến ông không thể đi lại. Ông sử dụng một chiếc xe lăn tay hoặc một chiếc xe lăn có động cơ để di chuyển. Ngoài ra, ông cũng từng gặp hai cơn bạo bệnh vào năm 2014 và 2015.

VIỆT HƯNG (Theo CNN, USA Today, CBS News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI