Việt Nam đã đàm phán được 60 triệu liều vắc-xin COVID-19 trong năm 2021

19/02/2021 - 12:00

PNO - Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Bộ Y tế đã đàm phán với các đơn vị, kết quả có tổng số 60 triệu liều vắc-xin phòng COVID-19 trong năm 2021 cho người dân Việt Nam

 

ộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết đã đàm phán để nhập được 60 triệu liều vắc xin trong năm
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết đã đàm phán để nhập được 60 triệu liều vắc-xin trong năm nay

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến phòng chống dịch COVID-19, sáng 19/2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, tinh thần chung của Bộ Chính trị là phải đảm bảo vắc-xin để sử dụng cho người dân. Đây là mục tiêu ưu tiên của Bộ Chính trị, làm sao để mỗi người dân đều có thể tiếp cận vắc-xin.

Thời gian qua, Bộ Y tế tích cực, khẩn trương, phối hợp các tổ chức, đơn vị sản xuất vắc-xin để có thể đàm phán, sớm có vắc-xin cho người dân. Ước tính, trong năm 2021, nếu để đảm bảo tiêm cho toàn bộ dân số thì phải có 150 triệu liều vắc-xin ngừa COVID-19.

Hiện, Bộ Y tế đã đàm phán với các đơn vị, kết quả có tổng số 60 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 trong năm 2021 cho người dân Việt Nam. Cụ thể, chương trình COVAX, cam kết cung cấp 30 triệu liều chủ yếu dành cho 6 tháng cuối năm và đơn vị cung ứng vắc-xin AstraZeneca cũng cam kết con số 30 triệu liều.

Bộ Y tế cũng tiếp tục đàm phán với các công ty khác trên tinh thần chung thực hiện quyết liệt theo chỉ đạo của Bộ Chính trị để đảm bảo vắc-xin cho người dân.

Việc sử dụng, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho hay tuân thủ đúng khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và các quy định pháp luật có liên quan trong phòng chống bệnh truyền nhiễm. Trong đó, ưu tiên khu vực có dịch và có nguy cơ cao. Bộ Y tế sẽ có báo cáo cụ thể với Chính phủ về vấn đề này.

Hiện nay, Bộ Y tế đã thực hiện cơ chế cấp phép và nhập khẩu vắc-xin trong điều kiện khẩn cấp. Trong vòng 5 ngày sẽ phải thực hiện toàn bộ quy trình hồ sơ và dữ liệu lâm sàng, chất lượng của vắc-xin để cấp phép sớm, trên tinh thần giảm bỏ tối đa thủ tục hành chính theo cơ chế khẩn cấp.

“Chúng tôi khuyến khích các đơn vị có nguồn vắc-xin thì có thể trao đổi, phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế trong nhập khẩu vắc-xin đảm bảo người dân” – Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng hy vọng Việt Nam cố gắng đảm bảo trong năm 2021, người dân có thể tiếp cận đầy đủ.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI