Việt Nam còn 30 triệu liều vắc xin đã phân bổ cho các địa phương

13/10/2021 - 16:21

PNO - Chính phủ chú trọng việc sớm đưa học sinh trở lại trường học tại những địa phương kiểm soát được dịch bệnh và phải đảm bảo an toàn...

Ngày 13/10, ông Phạm Minh Chính - ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, cùng đoàn đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ đã có buổi tiếp xúc với cử tri tại 9 quận, huyện trên địa bàn dưới hình thức trực tuyến, nhằm chuẩn bị cho kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV, dự kiến khai mạc vào ngày 20/10 tới.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, sau khi thực hiện chiến lược vắc xin ngừa COVID-19, tính đến ngày 12/10, chúng ta có tổng số lượng vắc xin hơn 88 triệu liều. Trong đó, đã tiêm được 57 triệu liều, còn khoảng 30 triệu đã phân bổ cho các địa phương để khẩn trương triển khai công tác tiêm phòng. Chính phủ đang tập trung đẩy nhanh tốc độ cả về tiêm vắc xin và mua vắc xin ngừa COVID-19.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 128 (ngày 11/10/2021) về hướng dẫn tạm thời để thích ứng với tình hình mới. Đây là những quy định tạm thời theo một nguyên tắc chung để thực hiện trên phạm vi toàn quốc, trên tinh thần xuyên suốt, thống nhất, không ai được ban hành các giấy phép con, trái với Trung ương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi tiếp xúc trực tuyến với cử tri Cần Thơ
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi tiếp xúc trực tuyến với cử tri Cần Thơ ngày 13/10

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết khó khăn, thách thức như hiện nay thì chúng ta thấy được tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc. Cũng từ những khó khăn, thách thức này, chúng ta sẽ trưởng thành hơn. Hiện chúng ta đang chuyển sang thích ứng, an toàn, linh hoạt và kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh, vừa chống dịch tốt, vừa khôi phục phát triển kinh tế - xã hội.

Dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã thẳng thắn nhìn nhận một số hạn chế trong phòng chống dịch COVID-19 như: Nhiều cơ chế, chính sách chưa đúng, sát với thực tế; khâu tổ chức thực hiện vẫn còn yếu từ các cấp, các ngành, các địa phương, có nơi làm tốt nhưng có nơi không làm tốt, chưa thực sự bám sát với thực tiễn để điều chỉnh cho phù hợp. Cạnh đó, năng lực y tế từ Trung ương đến địa phương còn yếu; còn tình trạng cứng nhắc, cục bộ, chia cắt, thiếu linh hoạt, tạo ra khó khăn cho nhân dân...

Tuy nhiên, với sự ủng hộ của người dân, sự nỗ lực của các địa phương, các ngành và sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta cũng đã cố gắng làm những gì tốt nhất trong điều kiện có thể.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri tại điểm cầu TP. Cần Thơ
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri tại điểm cầu TP. Cần Thơ

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, từ nay đến cuối năm, Chính phủ sẽ tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, giải pháp như: Khẩn trương xây dựng và tổ chức thực hiện các phương án ưu tiên cho phòng, chống dịch hiệu quả, kiểm soát tốt dịch bệnh. Trong đó, sẽ tăng cường độ bao phủ vắc xin; điều chỉnh linh hoạt, phối hợp chặt chẽ giữa các chính sách tiền tệ, tài khóa để vừa giữ vững được ổn định kinh tế vĩ mô, vừa góp phần kích thích tiêu thụ, đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phục hồi và phát triển kinh tế, kiểm soát giá cả thị trường...

Chính phủ tiếp tục thực hiện các cơ chế chính sách, giải pháp hỗ trợ thiết thực cho người dân, người lao động, doanh nghiệp nhằm nâng cao sự chống chịu, vượt qua thách thức, phục hồi sản xuất kinh doanh, đảm bảo cung ứng lưu thông hàng hóa thông suốt; ưu tiên tháo gỡ các khó khăn điểm nghẽn về cơ chế, chính sách để khơi thông mọi nguồn lực cho phòng chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng với đó, chú trọng chăm sóc sức khỏe, đời sống của người dân, đảm bảo an sinh xã hội, sớm đưa học sinh trở lại trường học tại những địa phương kiểm soát được dịch bệnh và phải đảm bảo an toàn; cũng cố quốc phòng an ninh, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, đẩy mạnh hội nhập quốc tế, tăng cường ngoại giao vắc xin...

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI