Việt Nam có 9 trung tâm ghép tế bào gốc tạo máu

17/08/2018 - 10:46

PNO - Ghép tế bào gốc tạo máu là phương pháp điều trị triệt để nhất, cơ hội duy nhất giúp cho bệnh nhân bệnh máu ác tính cũng như lành tính có thể khỏi bệnh và có cuộc sống bình thường.

Sáng 17/8, Hội nghị Truyền máu và ghép tế bào gốc tạo máu Việt - Pháp mở rộng lần 5 diễn ra tại Đà Nẵng, với 500 đại biểu tham dự đến từ các nước trên thế giới như Mỹ, Pháp, Bỉ, Nhật, Singapore, Canada…

Tại Việt Nam cũng như các nước trên thế giới, hoạt động nghiên cứu và ứng dụng ghép tế bào gốc xuất hiện sớm, nhất là trong lĩnh vực huyết học. Năm 1995, lần đầu tiên tại Việt Nam, Bệnh viện Truyền máu – Huyết học TP.HCM thực hiện thành công ghép tế bào gốc tủy xương.

Viet Nam co 9 trung tam ghep te bao goc tao mau
 

Kết quả này đã đặt nền móng cho việc phát triển hoạt động ghép tế bào gốc trên phạm vi cả nước. Đến nay, cả nước có 9 trung tâm thực hiện ghép tế bào gốc tạo máu. Số lượng các ca bệnh được tiến hành ghép tại các trung tâm không ngừng được tăng lên, riêng tại Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP.HCM thực hiện được cho 286 ca.

TP.HCM luôn tiên phong trong các lĩnh vực ghép tế bào gốc tại Việt Nam như: thực hiện thành công ca dị ghép tủy xương đầu tiên trên bệnh nhân bạch cầu mãn dòng tủy năm 1995; ghép tế bào gốc máu ngoại vi không giữ đông lạnh đầu tiên năm 1996; ghép máu cuống rốn đầu tiên năm 2002; ghép nửa thuận hợp HLA (kháng nguyên trên bề mặt tế bào và mô cơ thể) đầu tiên năm 2013 và ghép thành công ca dị ghép tế bào gốc máu ngoại vi không cùng huyết thống đầu tiên ở Việt Nam trên bệnh nhân bạch cầu mạn dòng tủy mono bào năm 2017.

Thành công của phương pháp ghép tế bào gốc tạo máu giúp cho nhiều gia đình có người thân mắc bệnh máu nan y trở thành người thật sự khỏe mạnh, có đời sống sinh hoạt bình thường, tham gia hoạt động và cống hiến cho xã hội.

Trung Việt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI