Bệnh nhân mắc COVID-19 khi khỏi bệnh, xuất viện phải lấy mẫu xét nghiệm 30 ngày

02/05/2020 - 21:20

PNO - Bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh, xuất viện sẽ được giám sát, lấy mẫu xét nghiệm hàng ngày cho đến ngày thứ 30.

Nhân viên y tế tại quận 2 lấy mẫu xét nghiệm cho người dân qua cabin dã chiến.
Nhân viên y tế tại quận 2 lấy mẫu xét nghiệm cho người dân qua cabin dã chiến.

Ngày 2/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM đã chỉ đạo thực hiện giám sát ngoại trú với các bệnh nhân mắc COVID-19 đã được điều trị và công bố khỏi bệnh, xuất viện. Theo đó, những ca này phải được lấy mẫu xét nghiệm hàng ngày cho đến ngày thứ 30 sau xuất viện. Thậm chí, có những trường hợp đến nay đã xuất viện trên 30 ngày vẫn sẽ được lấy mẫu giám sát lại lần nữa.

Các trường hợp được công bố khỏi bệnh phải tuân thủ tuyệt đối các quy định cách ly tại nhà trong 14 ngày, luôn mang khẩu trang, ở trong phòng, không tiếp xúc với người khác. Những trường hợp không tuân thủ được quy định hoặc không thể (do điều kiện sinh hoạt…) theo quy định của ngành y tế thì buộc phải cách ly tập trung.

Những trường hợp đã tuân thủ cách ly đủ 14 ngày sau xuất viện, có kết quả xét nghiệm ngày thứ 15 âm tính, vẫn thuộc diện có nguy cơ cao cho cộng đồng. Ngoài việc tiếp tục giám sát hàng ngày bằng xét nghiệm, những người này không được ra khỏi nhà nếu không thật sự cần thiết, luôn đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, hạn chế tiếp xúc và không tiếp xúc gần với người khác, tự theo dõi sức khỏe cho đến đủ 30 ngày sau xuất viện.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, tính đến sáng 2/5, TPHCM có 54 bệnh nhân mắc COVID-19, 53 người được công bố khỏi bệnh, xuất viện, trong đó có 6 bệnh nhân dương tính trở lại. 

TPHCM cũng thực hiện giám sát COVID-19 đối với toàn bộ tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại địa bàn TPHCM, hiện đã lấy mẫu xét nghiệm 241 người, 172 có kết quả âm tính, số còn lại đang chờ kết quả.

Hiện tại, số người đang được cách ly tại các điểm cách ly tập trung là 77 người. Số người đang được cách ly tại nhà/lưu trú là 176 người.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI