Viện Pasteur sẽ cử cán bộ nằm vùng ở Bình Phước để chung tay dập dịch bạch hầu

14/07/2016 - 10:06

PNO - Trước diễn biến phức tạp ổ dịch bạch hầu tại huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước, chiều 13/7, Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh đã tổ chức họp khẩn với sở Y tế Bình Phước để ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm này.

Viẹn Pasteur sẽ củ cán bọ nàm vùng ỏ Bình Phuóc dẻ chung tay dạp dịch bạch hàu
Toàn cảnh cuộc họp

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Sáu, Phó giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Bình Phước cho biết đến chiều 13/7, tại ổ dịch ở 2 xã Thuận Lợi và Thuận Phú đã có 37 ca mắc bệnh giám sát, trong đó có 3 ca tử vong. Hiện 6 ca đã xuất viện, 28 ca đang điều trị tại các bệnh viện Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh, Chợ Rẫy, Đa khoa tỉnh Bình Phước... Trong 36 mẫu đưa đi xét nghiệm, Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh đã xác định có 4 mẫu dương tính với vi khuẩn bạch hầu.

Theo Trung tâm y tế huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước sau khi phát sinh cụm bệnh bạch hầu, UBND huyện đã chi 30 triệu để mua thuốc dự phòng cho các xã có dịch, cung ứng 500 thuốc cho 500 người lớn và 250 trẻ em. "Hiện nay thuốc phòng bệnh và vắc xin không đủ đáp ứng cho nhu cầu địa phương, trong khi đó công tác nhân lực phòng dịch bệnh cũng rất mỏng", đại diện trung tâm y tế này cho biết.

Viẹn Pasteur sẽ củ cán bọ nàm vùng ỏ Bình Phuóc dẻ chung tay dạp dịch bạch hàu
Phó giáo sư, Tiến sỹ Phan Trọng Lân phát biểu tại cuộc họp.

Sau khi nghe báo cáo dập dịch và phòng dịch, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh đánh giá cao việc ứng phó dịch bệnh của địa phương rất nhanh và kịp thời, tuy nhiên ông cũng lo lắng công tác dập và phòng ngừa trong thời gian tới. "Kế hoạch hiện nay thì rất hoàn chỉnh nhưng địa phương đã sẵn sàng chưa, ví dụ như số lượng thuốc kháng sinh, nhân lực địa phương, kinh phí...", Tiến sĩ Lân nói.

Theo ông Lân, với số lượng ca mắc bệnh như hiện nay ở 2 xã đã có đủ quy định để công bố dịch, song đề nghị tỉnh Bình Phước cân nhắc công bố dịch quy mô cấp huyện hay xã. "Chúng ta phải vào cuộc đồng bộ, tăng cường diệt khuẩn khu vực ổ dịch, uống kháng sinh dự phòng trong cộng đồng, tiêm chủng vắc xin...để cố gắng dập bệnh trong thời gian sớm nhất", ông Lân cho biết.

Viẹn Pasteur sẽ củ cán bọ nàm vùng ỏ Bình Phuóc dẻ chung tay dạp dịch bạch hàu
Bệnh nhân Điểu Hoàng đang điều trị bệnh bạch hầu tại bệnh viện đa khoa Bình Phước.

Cũng theo người đứng đầu Viện, để giúp đỡ tỉnh Bình Phước dập dịch, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh sẽ cử cán bộ của Viện nằm vùng ở Bình Phước để giúp đỡ, tạo cầu nối trong các vấn đề chuyên môn, kỹ thuật.

Theo dự kiến ngày 14/7, Sở Y tế Bình Phước sẽ tổ chức họp báo thông tin chính thức về vụ việc này.

Đặng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI