Bệnh lạ xuất hiện ở Bình Phước: Sốt cao, viêm họng… phải khám ngay

12/07/2016 - 19:23

PNO - Chiều ngày 12/7, cơ quan ban ngành tỉnh Bình Phước đã tiến hành họp bàn về căn bệnh lạ tại huyện Đồng Phú khiến 3 người tử vong trong thời gian qua.

Theo đó, tính đến cuối buổi chiều ngày 12/7, đã có tất cả 29 người dân nhập viện để điều trị trong tình trạng đau cổ họng, sốt cao. Các bệnh nhân này đều nằm trong độ tuổi 11 – 24.

Sở Y tế tỉnh Bình Phước đã lấy mẫu bệnh từ các bệnh nhân gửi tới Viện Pasteur giám định. Kết quả ban đầu vào chiều ngày 11/7 cho thấy một trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu.

Những ca còn lại vẫn đang tiếp tục điều trị, sức khỏe có tiến triển tốt. Ba trường hợp tử vong đều bị sốt và viêm cơ tim do phát hiện bệnh trễ.

Ông Quách Ái Đức, Phó giám đốc Sở Y tế cho biết: Các trường hợp tử vong đều mắc phải chùm bệnh lạ, triệu chứng bệnh diễn tiến rất nhanh.

Có trường hợp tử vong chỉ sau 3 ngày nhập viện. Phần lớn các bệnh nhân mắc phải chùm bệnh lạ đều có chung triệu chứng của bệnh bạch hầu. Tuy nhiên, kết quả mẫu xét nghiệm các trường hợp tử vong lại âm tính với căn bệnh này.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đồng Thông - Giám đốc Sở Y tế Bình Phước khuyến cáo: "Trong thời gian làm rõ căn bệnh, nguyên nhân và cách điều trị, chúng tôi đề nghị người dân chú ý khi thấy có biểu hiện sốt, viêm họng… phải đến bệnh viện kiểm tra ngay”.

Nói về bệnh bạch hầu, TS. Nguyễn Duy Phấn - công tác tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm trùng cấp tính do vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae gây ra. Có đặc điểm lâm sàng là màng giả xuất hiện ở chỗ nhiễm trùng.

Một số nòi vi khuẩn tạo ra độc tố gây viêm cơ tim và viêm dây thần kinh ngoại biên. Thông thường, vi khuẩn bạch hầu gây bệnh ở đường hô hấp là loại tiết ra độc tố, loại gây bệnh ở da thường là vi khuẩn không tiết ra độc tố.

Bệnh bạch hầu lây truyền chủ yếu qua tiếp xúc với người bệnh hoặc người lành mang trùng bởi các chất tiết đường hô hấp hoặc qua các chất dịch ở sang thương ngoài da có chứa vi khuẩn bạch hầu.

Benh la xuat hien o Binh Phuoc: Sot cao, viem hong… phai kham ngay
Xã Thuận Phú là một trong 2 địa phương xuất hiện căn bệnh lạ ở huyện Đồng Phú, Bình Phước.

Có 3 loại bạch hầu ở mũi, thanh quản và họng. Trong đó, bạch hầu họng - Amidan thường gặp hơn cả, chiếm khoảng 1/2 đến 2/3 trường hợp với biểu hiện chán ăn, bất an, viêm họng, sốt nhẹ.

Trong vòng 1- 2 ngày màng giả xuất hiện. Hạch bạch huyết vùng cổ phản ứng có khi phù nề vùng mô mềm của cổ rất trầm trọng tạo thành triệu chứng được gọi là dấu cổ bò. Đây là triệu chứng rất nặng nề , có khi gây xuất huyết dưới da, xuất huyết tiêu hoá và tiểu ra máu, tình trạng này kéo dài trong vài ngày, nhanh chóng chuyển sang nhiễm độc năng và tử vong.

Tiến trình của bệnh bạch hầu tuỳ thuộc vào diện tích của màng giả và lượng độc tố sản xuất. Một số trường hợp có suy hô hấp và tuần hoàn, tỷ lệ mạch - nhiệt độ gia tăng không tương ứng, khẩu cái có thể bị liệt, làm thay đổi giọng nói, ăn uống sặc và khó nuốt, lú lẫn, hôn mê và chết có thể tiếp theo trong vòng 7- 10 ngày, một số trường hợp hồi phục chậm, có biến chứng viêm cơ tim hay viêm dây thần kinh ngoại biên.

"Với loại sản xuất ra độc tố thì có thể gây viêm cơ tim và viêm dây thần kinh" - ông Phấn nói.

Đoàn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI