Viện KSND Cấp cao Hà Nội ra kháng nghị vụ án Minh "Sâm" và đồng phạm

03/08/2016 - 19:52

PNO - TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ xếp sắp lịch để tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án Minh "sâm" và đồng phạm theo đúng trình tự pháp luật.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Sơn - Phó Chánh án TAND Tối cao - cho biết, vụ án Minh "Sâm" và đồng phạm bị Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội ra kháng nghị, TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ xếp sắp lịch để tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án theo đúng trình tự pháp luật.

Trước đó, ngày 1 và 2/6/2016, vụ án Minh "Sâm" và đồng phạm đã được TAND tỉnh Bắc Ninh đưa ra xét xử sơ thẩm. Thẩm phán Phạm Minh Tuyên - Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh - làm chủ tọa.

Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Ngọc Minh và 8 bị cáo khác cùng bị truy tố về tội Cưỡng đoạt tài sản, có một bị cáo bị truy tố về tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Vien KSND Cap cao Ha Noi ra khang nghi vu an Minh
Minh "sâm" cùng đồng phạm trước vành móng ngựa. Ảnh: PhapluatPlus

Theo bản án của TAND tỉnh Bắc Ninh, có 8 bị cáo bị tuyên phạt tù bằng đúng thời gian họ bị tạm giam trước đó (đa số tạm giam trên một năm). Minh "Sâm" là bị cáo phải nhận án nặng nhất là 24 tháng tù giam, bị cáo Nguyễn Văn Hòa nhẹ nhất là 15 tháng tù cho hưởng án treo.

Theo PhapluatPlus, kết thúc phiên tòa xét xử Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh “sâm”) cùng đồng phạm, còn quá nhiều câu hỏi, tình tiết kỳ lạ, mặc dù bản án đã được tuyên lần lượt đối với các bị cáo, gây bức xúc trong dư luận.

Về việc này, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ đề nghị Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng Viện KSND tối cao xem xét kết quả việc điều tra, truy tố, xét xử vụ án Nguyễn Ngọc Minh cùng đồng bọn nêu trên để giải quyết tiếp vụ án theo trình tự tố tụng phúc thẩm đúng pháp luật, xử lý nghiêm tội phạm. Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo kiểm tra quá trình điều tra vụ án, sớm báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.

Cũng theo Dân Việt, sau khi các cơ quan tố tụng T.Ư xem xét, Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội đã ra kháng nghị cho rằng bản án dành cho các bị cáo là nhẹ, cần phải xét xử phúc thẩm theo hướng tăng nặng hình phạt. Nói về vấn đề này, Thẩm phán Phạm Minh Tuyên cho biết: "Tôi và Hội đồng xét xử cho rằng bản án dành cho Minh "Sâm" và các bị cáo trong vụ án là thỏa đáng nhưng cấp trên cho rằng còn nhẹ đó là quyền của cấp trên".

"Khi công an tiến hành bắt Minh "Sâm" và đồng phạm, báo chí và dư luận rất ầm ĩ, nói là trùm xã hội đen, thế này, thế khác, dẫn đến hàng trăm cảnh sát vào cuộc. Sau này Bộ Công an điều tra cũng chỉ kết luận hành vi của các bị cáo là như vậy chứ không có gì khác" - Thẩm phán Tuyên chia sẻ.

Theo báo Công An TP.HCM, Theo cáo trạng, năm 2010, Công ty TNHH Đại An do Nguyễn Ngọc Minh làm Giám đốc được UBND tỉnh Bắc Ninh cấp phép làm chủ đầu tư 2 khu chợ Phù Khê Thượng và Phù Khê Đông (còn gọi là chợ Đồng Bèo), thị xã Từ Sơn. Ngoài ra, Minh Sâm còn tự ý biến một phần đất dự án làm chợ Tấn Bào để kinh doanh gỗ. Minh "sâm" đã cầm đầu băng nhóm côn đồ ở Từ Sơn, tự thành lập Ban quản lý chợ Phù Khê Đông, giao cho con gái và con rể quản lý.

Khu chợ Phù Khê Thượng và chợ Tấn Bào, Minh "sâm" giao cho đàn em thân tín là Nguyễn Thành Hưng (63 tuổi, tức Hưng Sóc) điều hành. Các xe trọng tải lớn khi vào chợ gỗ Phù Khê phải nộp cho băng nhóm của Minh "sâm" từ 1–3 triệu đồng/lần lưu bãi.

Ô tô không chở hàng khi vào đây cũng phải nộp 50.000 đồng. Ngoài ra, Minh "sâm" còn chỉ đạo đàn em ép các phương tiện chở gỗ vào các kho bãi của hộ kinh doanh cá thể phải vào chợ dỡ hàng để thu phí bốc xếp, bến bãi. Trường hợp nào chống đối, sẽ bị đám đàn em của Minh "sâm" đe dọa, xử lý...

Dưới trướng của Minh “sâm” và Hưng “sóc” có hàng chục thanh niên bặm trợn, có nhiều tiền án, tiền sự, nên dù bị cưỡng đoạt trắng trợn, thường xuyên, các chủ xe, thương lái buôn gỗ vẫn phải ngoan ngoãn nộp tiền để được yên ổn làm ăn.

Vụ án Minh “sâm” cùng đồng phạm từng gây chấn động lớn trong dư luận, với số bị hại lên tới hàng chục người.

Hà Hùng (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI