Vì sao chị em trong nhà ai cũng tránh né tôi?

18/12/2021 - 09:00

PNO - Em đã sai ở đâu? Lẽ nào lòng tốt rất "bạc" như người ta vẫn hay nói với nhau sao, thưa chị?

Chị Hạnh Dung kính mến,

Em vừa được em họ bật mí một tin rất sốc, rằng mấy chị em họ đang né tránh em. Gia đình em rất đông con cháu, và các chị em gái cực kỳ thân nhau. Vậy nên việc mọi người đang né tránh, hẹn hò sau lưng làm em thấy sốc và đau lòng kinh khủng,

Lý do mọi người né tránh lại là do em quá nhiệt tình, và mọi người "thấy sợ khi bị em khuyên nhủ, bày vẽ họ phải thay đổi".

Em vốn là cô gái mê làm đẹp nên khá am hiểu về cách chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp. Hễ gặp bất kỳ vấn đề gì về da, cân nặng hay rắc rối về sức khỏe, mọi người vẫn tìm đến em để hỏi cách xử lý. Em luôn chỉ dẫn mọi người rất nhiệt tình.

Cũng có những lúc em là người phát hiện vấn đề của mọi người trước, và chủ động chỉ họ cách xử lý trước khi tình hình trở nên nặng nề hơn. 

Em làm tất cả những điều đó là với ý tốt. Em cũng chưa thấy mọi người phản ứng gì tiêu cực. Vậy nên khi thấy mọi người hay lảng dần đi, rồi giờ lại nghe tin này, em rất bất ngờ. 

Em đã sai ở đâu? Lẽ nào lòng tốt rất "bạc" như người ta vẫn hay nói với nhau sao, thưa chị?

Lưu Ly (Quận 3, TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lưu Ly mến,

Hạnh Dung rất chia sẻ với cảm giác của em bây giờ, khi em hết lòng với mọi người nhưng lại được đáp lại bằng sự xa cách. 

Em là một cô gái tích cực, mối quan tâm của em và cả việc em đang làm là rất lành mạnh và có ích cho mọi người. Chính vì vậy mà họ vẫn tìm đến em khi gặp vấn đề về nhan sắc hoặc sức khỏe. Điều này thể hiện mọi người tin vào kiến thức và cả lòng tốt ở em. 

Vấn đề còn lại dường như là cách thể hiện lòng tốt. Những người giàu trải nghiệm hay đúc kết rằng lời khuyên chỉ nên "cho" khi được "xin". Dù em đang khuyên nhủ, góp ý với mọi người bằng lòng tốt, nhưng việc tiếp nhận những lời khuyên khi chưa sẵn sàng rất dễ gây cảm giác tiêu cực.

Ví dụ, nếu mọi người đang gặp gỡ tán gẫu mà lại được nhắc rằng da họ sao nhiều mụn thế, hay họ cần ăn ít hơn, tập thể dục nhiều lên để giảm cân... thì họ sẽ thấy mất vui.

Nói rộng hơn, lời khuyên và lời góp ý khiến mọi người phải tập trung vào vấn đề, trục trặc, khiếm khuyết nào đó của họ - điều mà không phải lúc nào người ta cũng sẵn sàng đối diện.

Hạnh Dung tin rằng, dù đang né tránh em, mọi người vẫn biết em luôn chỉ có ý tốt. Sự né tránh chỉ là tạm thời, và có thể đây là một cách vụng về mà họ đang dùng để... giãn cách một thời gian, để đôi bên cùng điều chỉnh.

Mọi chuyện sẽ vui vẻ trở lại. Em vẫn hãy giữ lòng tốt và mối quan tâm của mình, nhưng hãy chỉ cho đi khi được nhờ, được hỏi. Như thế, em cũng sẽ thoải mái hơn, tránh bị kiệt sức và nhọc lòng vì luôn phải vào vai người phát hiện và xử lý vấn đề của người khác.

Hãy hồn nhiên làm một cô chị/em họ như em vẫn là, em nhé!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn   

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(12)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI