Vợ trách móc vì nghĩ rằng tôi không hề vui khi cô ấy có thai

16/12/2021 - 19:16

PNO - Nếu việc có con làm cô ấy vui bao nhiêu, thì cô ấy trầm uất, buồn bã và giận dữ bấy nhiêu khi "soi" vào mặt em và "thấy em không hề vui về việc sinh con".

Chị Hạnh Dung kính mến,

Vợ em đang mang thai lần đầu trong mừng vui của cả gia đình. Vợ chồng em cũng vui.

Nhưng càng lúc chuyện càng trở nên căng thẳng vì cô ấy gần như đã chuyển sang cuồng con. Cô ấy nâng niu từng món đồ và luyên thuyên cả ngày lẫn đêm về chuyện có con. Đồng thời, cô ấy trách em không đủ mặn mà, không đủ vui mừng về sự có mặt của con.

Lý do cô ấy nói em không mặn mà là vì em có những lúc không thể tập trung, không thể  tham gia vào những mơ tưởng, tưởng tượng triền miên của cô ấy về việc sinh em bé.

Nếu việc có con làm cô ấy vui bao nhiêu, thì cô ấy trầm uất, buồn bã và giận dữ bấy nhiêu khi "soi" vào mặt em và "thấy em không hề vui về việc sinh con".

Chuyện chỉ có vậy nhưng khiến tụi em căng thẳng. Em cảm thấy rất tệ, rất bế tắc mỗi khi bị vợ nhìn vào mình và hỏi: "Anh không thấy vui sao? Anh thấy áp lực vì con à?".

Trong khi em rất vui và rất mong đợi việc em bé ra đời. Em đã hàng trăm lần nói với cô ấy như thế, nhưng không có tác dụng gì cả. Cô ấy nguôi ngoai lúc ấy, nhưng chẳng bao lâu mọi thứ lại lặp lại.

Em cảm giác như đang sống cùng một "cảnh sát tình cảm", nhưng là một vị cảnh sát đầy tiêu cực.

Em rất thương vợ và không muốn cô ấy buồn vì những điều vô lý như vậy. Nhưng có vẻ như mọi nỗ lực của em đều vô ích. Cô ấy như đã biến thành một người khác, không hề có lý lẽ mà chỉ tin vào những điều tiêu cực. Em nên làm gì đây thưa chị?

Hữu Anh (Q.3, TPHCM)

Hữu Anh mến,

Chúc mừng em đến với thế giới của những ông bố trẻ - nơi người ta tràn ngập hạnh phúc, nhưng cũng tràn đầy những bận bịu, áp lực và cả những điều khó hiểu. Khó hiểu như chính cái rắc rối mà em đang gặp vậy.

Hạnh Dung từng nghe một ông bố khả kính chia sẻ kinh nghiệm vượt qua giai đoạn bầu bí của vợ. Bí kíp của anh ấy chỉ gói gọn trong hai từ: "không chấp!".

Tức là theo anh ấy, trong giai đoạn này, bất kỳ những gì vợ làm, vợ nói dù có trái khoáy đến đâu thì người chồng cũng nên đáp lại bằng một thái độ "không chấp".

Không chấp không có nghĩa là mặc kệ, phớt lờ, mà là không nhìn nhận bằng những lý lẽ, đúng sai, hay logic thông thường. 

 

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vì sao lại "không chấp"? Những người có kinh nghiệm và cả những bác sĩ tâm lý, bác sĩ sản khoa đều đã kết luận rằng phụ nữ trong giai đoạn mang thai và sau sinh có những thay đổi tâm lý nhất định. Điều này làm họ nhận thức khác về thực tại, và chịu sự dẫn dắt của những cảm xúc có phần cực đoan.

Cô ấy sẽ gặp những khó khăn về tâm lý, và hệ quả của nó có khi là một nhu cầu mãnh liệt về việc được đồng cảm, được quan tâm, ủng hộ. Và có thể cô ấy không bao giờ thấy đủ, dẫn đến việc như em đang gặp...

Cách duy nhất mà em có thể làm để cải thiện tình hình là hãy bày tỏ sự quan tâm và cả niềm vui với việc vợ mang thai. Đừng chỉ cố gắng khẳng định mình "có vui", mà hãy thể hiện niềm vui đó. Rất nhiều khả năng, điều này chỉ làm cô ấy thoả mãn được đôi chút thôi, và sự buồn bã vì "anh không vui" kia vẫn tiếp diễn.

Lúc này, ta hãy dùng đến bí kíp "không chấp". Hãy chấp nhận cả cô "cảnh sát tình cảm" kia, cũng giống như em đang chấp nhận những cơn nghén, những yếu đuối trong thai kỳ của vợ. Đừng cố chống lại nó, cũng đừng cố loại bỏ nó bằng lý lẽ.

Tin vui cho em, là những thay đổi tâm lý của vợ em chỉ là tạm thời. Chỉ cần em không ngừng yêu thương và bày tỏ tình yêu thương với cô ấy, thì cô vợ "tỉnh táo", "hiểu chuyện" của em sẽ trở lại khi không còn bị ảnh hưởng sức khỏe bởi thai kỳ.

Chúc em an vui!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn   

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(14)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI