Venezuela bỏ sáu số 0 trên tờ tiền nhằm ứng phó lạm phát

02/10/2021 - 12:47

PNO - Hôm 1/10, Venezuela thực hiện cuộc đại tu tiền tệ lần thứ hai trong ba năm bằng cách cắt giảm sáu số 0 khỏi đồng bolivar nhằm đối phó với siêu lạm phát. Động thái này có thể đơn giản hóa nghiệp vụ kế toán nhưng không làm giảm bớt cuộc khủng hoảng kinh tế của quốc gia Nam Mỹ.

Kế hoạch này nhằm mục đích làm cho việc hạch toán trở nên đơn giản hơn tại các doanh nghiệp và ngân hàng, nơi các hệ thống không còn đủ sức xử lý các số liệu khổng lồ. Theo Đài quan sát Tài chính Venezuela, lạm phát hàng năm của Venezuela là 1.743%. Mức lương tối thiểu chỉ là 2,5 USD mỗi tháng.

Alfredo Bohorquez, 55 tuổi, người bán tranh trên một đại lộ ở phía đông Caracas, cho biết: “Thành thật mà nói, tôi nghĩ rằng siêu lạm phát quá mạnh, đây đã là lần tái điều chỉnh thứ ba. Tác động sẽ chỉ kéo dài ba - bốn năm, có thể ít hơn".

Chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro vào năm 2018 đã loại bỏ 5 số 0 khỏi tiền tệ do lạm phát siêu cao. Điều đó xảy ra một thập niên sau khi cố Tổng thống Hugo Chavez trừ đi ba số không trên đồng bolivar với lời hứa về lạm phát một con số, điều mà đến nay vẫn chưa chính quyền nào đạt được.

Một người bán hàng rong cầm tờ tiền 1 USD bên cạnh tờ tiền  500 triệu Bolivar cũ ở Caracas, Venezuela
Một người bán hàng rong cầm tờ tiền 1 USD bên cạnh tờ tiền 500 triệu Bolivar cũ ở Caracas, Venezuela

Quốc gia một thời thuộc khối thịnh vượng dầu mỏ OPEC đang phải chịu cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài nhiều năm khiến hàng triệu người Venezuela phải di cư.

Chính phủ của ông Maduro đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt của Mỹ là nguyên nhân gây ra tai họa cho đất nước, trong khi những người chỉ trích gán trách nhiệm cho các chính sách kinh tế vĩ mô sai lầm.

Việc áp dụng rộng rãi đồng USD cho các giao dịch thương mại ở Venezuela sẽ làm loãng thêm tính liên quan của kế hoạch mới. Tiền mặt bằng đồng bolivar ở Venezuela hiếm khi được sử dụng để mua hàng hóa thông thường.

Tiền tệ quố gia của Venezuela ít được sử dụng tên thực tế vì làm phát cao
Tiền tệ quốc gia của Venezuela ít được sử dụng tên thực tế vì lạm phát cao

Theo ghi nhận của Reuters hôm 1/10, nhiều người dân vẫn đang sử dụng tiền USD để mua hàng tại các siêu thị, hiệu thuốc, cửa hàng bán đồ dùng học tập và đồng phục. Các hệ thống ngân hàng đã hoạt động bình thường sau một giờ ngừng hoạt động theo kế hoạch vào sáng sớm cùng ngày, khi chuyển đổi sang hệ thống tiền tệ mới.

Nhà kinh tế học Jose Manuel Puente cho biết: “Sự mất cân bằng kinh tế trong nước đang rất nghiêm trọng và các số 0 được xóa bỏ ngày hôm nay sẽ sớm quay trở lại. Việc chuyển đổi sẽ không có tác động về mặt kinh tế vĩ mô".

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI