Vẽ để cùng con trưởng thành

10/07/2021 - 07:52

PNO - Ông bố trẻ Tống Tất Tuệ (Hà Nội) thực hiện cuốn album đặc biệt kể lại hành trình lớn lên của con mình.

Nghìn lẻ một điều bố kể con nghe

Để chào đón đứa con bé bỏng của mình, Tống Tất Tuệ - họa sĩ minh họa của một công ty game của Nhật đến từ Hà Nội đã nảy ra ý tưởng vẽ tặng con trai mỗi ngày một bức tranh. Với ông bố trẻ, vẽ không chỉ là niềm vui mà giờ đây chính đam mê đã giúp anh tin yêu hơn với cuộc sống được làm bố hiện tại.

Hồi nhỏ, mình hay chơi một mình nên luôn tưởng tượng sẽ có một người bạn chơi cùng mình. Vì thế, lúc biết tin sắp được làm bố, mình đã nghĩ rằng mình sẽ là người bạn lớn của cậu con trai nhỏ, sẽ cùng con tạo nên những kỉ niệm không thể nào quên và đi theo con tới lúc trưởng thành.Với mình, những trải nghiệm là thứ quý giá nhất mà con người có thể có”, anh chia sẻ.

Ông bố trẻ Tồng Tất Tuệ và những khoảng khắc bên cậu con trai.
Ông bố trẻ Tồng Tất Tuệ và những khoảng khắc bên cậu con trai.

Chàng họa sĩ trẻ đặt tên cho hành trình trưởng thành cùng cậu con trai là Nghìn lẻ một điều, lấy cảm hứng từ bộ truyện nổi tiếng Nghìn Lẻ Một Đêm. Với hành trình này, Tuệ mong muốn nó sẽ là những câu chuyện cuốn hút, không bao giờ kết thúc. Anh hy vọng sau này con của anh sẽ tiếp tục thực hiện tất cả những câu chuyện như anh đã từng làm với nó. Theo Tuệ, con số 1001 mà anh lựa chọn biểu trưng cho sự hòa hợp trong suy nghĩ, hai bố con sẽ là những người bạn thật sự của nhau.

Trở về quá khứ, có lẽ chính ký ức đau thương của những ngày thơ ấu là động lực khiến anh bắt đầu dự án. Tuệ cho biết gia đình anh ly tán từ khi anh 7 tuổi nên số lượng ảnh ngày bé của anh chỉ đếm trên đầu ngón tay. Sau này, khi ở chung với gia đình bác, anh cũng ít khi xuất hiện trong các bức ảnh của gia đình. Do đó, vẽ không chỉ giúp anh thỏa mãn đam mê, đưa anh đến những bến bờ hạnh phúc mà còn giúp những ký ức đáng quên của ông bố trẻ nguôi ngoai theo tháng năm.

“Kỷ niệm đáng nhớ khi thực hiện dự án là lúc vẽ khi đang chờ ở ngoài phòng sinh. Khi nghe tiếng khóc của con vang lên, mình  đã biết thế nào là tình cảm của một người cha đối với đứa con ruột thịt của mình”, anh kể.

Trong hàng trăm bức tranh đã thực hiện thì theo Tuệ, bức lấy cảm hứng từ trò chơi điện tử Bomb trên máy tính khiến anh trân quý nhất. Đó là thời gian mà hai vợ chồng có nhiều tâm trạng từ lo lắng đến hồi hộp rồi chờ đợi vì đã quá hạn dự sinh mà cậu con trai vẫn chưa chịu “chui ra”. Cuối cùng, ngày đó cũng tới, đúng như tranh Tuệ vẽ, đó là lúc một quả bom cảm xúc mà khi phát nổ thì cả gia đình vỡ òa trong hạnh phúc.

Nghìn lẻ một điều bố kể con nghe.
Nghìn lẻ một điều bố kể con nghe.

Hiện tại, vì cậu con vẫn còn bé nên hai bố con chỉ có những kỉ niệm nho nhỏ loanh quanh trong nhà ngoài ngõ. Tuệ cho biết anh đã hoàn thành được 235 bức tranh trong vòng hơn một năm qua.  Dự định ban đầu của anh là mỗi ngày vẽ một tranh nhưng công việc và nhiều vấn đề ảnh hưởng nên anh không thể duy trì được cường độ như vậy.

Dạy con bằng chính trải nghiệm của mình

Đằng sau mỗi bức tranh không chỉ là hành trình lớn lên cùng con mà đó còn là quan niệm dạy con của ông bố trẻ. Anh cho rằng xã hội hiện đại, người ta dính chặt với smartphone, tất cả đều chuyển thành dạng số. Mọi người dễ dàng lưu giữ những khoảnh khắc bằng điện thoại hay máy ảnh nhưng lại thật sự không coi trọng chúng. Mỗi khoảnh khắc được chụp nhiều lần nhưng chỉ chọn ra một bức đẹp nhất và sau đó để lẫn nó trong hàng nghìn bức ảnh khác.

“Mình nhớ hồi còn bé ở quê rất nghèo nên mỗi lần chụp ảnh gia đình, mọi người nô nức như ngày hội. Ai cũng mang những bộ quần áo đẹp nhất. Có một điều đặc biệt là trẻ con thường được chụp với ti vi, xe đạp, đầu đĩa, loa đài... Mỗi khi xem lại những bức ảnh đó, cảm xúc của mình khác hẳn với những bức ảnh trong máy tính, điện thoại. Thời gian có thể làm bức ảnh ố màu nhưng kỷ niệm vẫn còn mãi”.

Những khoảnh khắc đáng yêu trong tranh và trong ảnh.
Những khoảnh khắc đáng yêu trong tranh và trong ảnh.

Tuệ cho biết anh muốn làm một album tranh vẽ và sau đó in ra. Con trai anh sẽ là người dán từng bức ảnh cạnh mỗi bức tranh. Con nít thường vui vẻ sau khi hoàn thành được một điều gì đó. Tuệ tin rằng đó sẽ là những kỷ niệm không bao giờ phai trong tâm trí của con anh.

Ông bố trẻ dự kiến sẽ có những điều anh thực hiện với con như bán rau. Anh sẽ dắt con ra chợ với 1 gánh rau hái ở vườn, tiền bán được sẽ là tiền của con, con toàn quyền sử dụng. Vì vậy, con sẽ hiểu việc mình làm cũng như trân trọng và sử dụng hợp lý đồng tiền mình kiếm ra.

Với Tuệ, Nghìn lẻ một điều sẽ là những trải nghiệm vô cùng quý giá. Anh cho rằng khi về già, ngồi giở cuốn sổ ra và kể cho các cháu của mình nghe những câu chuyện về những kỉ niệm của từng bức ảnh, có thể trí nhớ lúc đó đã giảm sút nhưng nếu nhìn vào những bức tranh và bức ảnh, nhất định anh sẽ khó mà quên được.

Với dự án hiện tại, chàng họa sĩ trẻ đã nhận được nhiều lời mời xuất bản. Tuy nhiên, theo anh, nó chỉ là bước khởi đầu, là đề cương tổng quát để làm nên bộ truyện tranh. Anh hy vọng nó sẽ không còn mang tính cá nhân của hai cha con, mà bất kì một cậu bé, người cha nào, khi đọc cũng sẽ thấy hình ảnh của mình ở trong đó.

Bên cạnh đó, Tuệ cũng có dự định sẽ làm một bộ truyện tranh dài, kể về những cuộc phiêu lưu của hai bố con nhà nọ. Những điều anh từng vẽ trong Nghìn lẻ một điều sẽ là cảm hứng cho các cuộc phiêu lưu đó.

Giờ đây, vẽ ngày càng quan trọng với chàng họa sĩ trẻ. Vẽ để kiếm sống, vẽ để trưởng thành cùng con trai mình. Tuệ xúc động khi nhắc về câu chuyện đứa con bé bỏng đã hỏi bố nó một giờ làm việc của bố đáng giá bao tiền, rồi gom tiền tiết kiệm để mua 1 giờ đó. Anh tự nhủ sẽ không bao giờ để con mình phải có những suy nghĩ như thế.

Với anh, gia đình luôn là sự ưu tiên hàng đầu. Còn với cậu con trai bé nhỏ, anh quan niệm sẽ chẳng dạy những điều lớn lao. Những điều con học được sẽ là từ những trải nghiệm mà con có được với mình.

Dịch bệnh, có nhiều thời gian ở cùng gia đình hơn nên mỗi bức tranh của Tuệ thêm phần ý nghĩa. Dù rất khó để tập trung làm việc nhưng việc có nhiều thời gian hơn cho con trai khiến anh mãn nguyện. Cuốn album đặc biệt giữa đại dịch không chỉ giúp ông bố trẻ vững vàng trước khó khăn mà nó còn là những kỷ niệm tuyệt vời được góp nhặt để cho ngày sau.

Tấn Đồng

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI