Họa sĩ Daniel Tingcungco: Tôi vẽ Sài Gòn bằng cả trái tim

05/07/2021 - 08:39

PNO - Đến Việt Nam từ tết 2019, chàng họa sĩ người Philippines Daniel Tingcungco cho rằng lựa chọn ấy là một bước tiến lớn trong sự nghiệp của mình.

Làm việc trong lĩnh vực sáng tạo nên lúc nào chàng trai trẻ cũng phiêu lưu cùng cảm xúc. 100 views of Saigon gồm 100 bức tranh vẽ Sài Gòn trong suốt hai năm dịch bệnh, là sự tiếp nối dự án 100 views of Manila mà anh đã thực hiện. Dự án được truyền cảm hứng rất nhiều từ 100 famous views of Edo của danh họa dòng tranh phù thế Ukiyo-e Nhật Bản Hiroshige. 

Đường Nguyễn Hữu Cảnh, bức tranh đầu tiên của dự án
Đường Nguyễn Hữu Cảnh, bức tranh đầu tiên của dự án

Với Sài Gòn, 100 phong cảnh mà anh quyết định vẽ lại là sự thương mến, cùng với đam mê khám phá của chàng trai trẻ đối với thành phố này. “Tôi muốn tái hiện một Sài Gòn như cách tôi từng làm với Manila. Không chỉ mang lại cảm giác mới mẻ cho những người đang sống ở đây, nó còn tạo hứng thú với những người đã hoặc chưa từng đến nơi này. Sài Gòn không còn là những thương tổn hay những câu chuyện của quá khứ. Nó như một bông sen nở rộ nơi vùng đất của những giấc mơ. Tôi vẽ nó bằng cả trái tim và ký ức”, anh chia sẻ.

Đam mê vẽ song hành cùng ham muốn nghiên cứu của Daniel. Anh lục tìm mọi thứ liên quan đến Sài Gòn từ những nghiên cứu của Tim Doling trong Exploring Saigon-Chợ Lớn. Anh còn có sự quan tâm đặc biệt tới kiến trúc của thành phố và tự tìm hiểu qua Southern Vietnamese Modernist Architecture của Mel Schenck hay Poetic Significance: Sài Gòn Mid-Century Modernist Architecture. Hơn hai năm ở Sài Gòn, chứng kiến ít nhiều những đổi thay của thành phố, anh lo rằng nhiều nét đặc trưng của Sài Gòn đã dần không còn, đặc biệt là các công trình kiến trúc. 

Nhà thờ Ngã Sáu qua nét vẽ  của Daniel Tingcungco
Nhà thờ Ngã Sáu qua nét vẽ của Daniel Tingcungco

Daniel cảm thấy vinh dự khi được xem là một người kể chuyện Sài Gòn bằng những bức tranh. Lúc bắt đầu dự án, anh có chút e ngại mình là một người ngoại quốc, sẽ khó hiểu được căn tính Sài Gòn và thể hiện chúng đầy đủ qua những nét vẽ. Thế nhưng, anh vẫn tiếp tục tìm hiểu, gặp nhiều người, được truyền cảm hứng, và tất cả đã giúp sức cho nét vẽ của chàng họa sĩ trẻ.

“Sài Gòn và cả Việt Nam đã cho tôi rất nhiều, tôi mãi biết ơn sự đón nhận của các bạn. Lựa chọn đến đây hai năm trước là một quyết định đúng đắn, và mỗi ngày trôi qua đều ý nghĩa với bản thân tôi. Sài Gòn như ngôi nhà thứ hai và tôi sẽ ở lại đây lâu hơn dự định”, anh chia sẻ.

Daniel mong rằng dự án không chỉ giúp anh và mọi người hiểu hơn vùng đất xinh đẹp này, mà còn cổ vũ người dân Sài Gòn chiến thắng đại dịch. Anh khẳng định bằng tất cả niềm tin và hy vọng, chúng ta sẽ vượt qua tất cả, Sài Gòn rồi sẽ bình yên. 

Tấn Đồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI