Vay tiền không trả có bị đi tù?

27/08/2021 - 07:24

PNO - Nếu bên vay có thể trả nợ nhưng không trả mà cố tình dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn nhằm chiếm đoạt tài sản thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Hỏi: Mẹ tôi có vay của người bà con 300 triệu đồng để làm ăn, nhưng không may, việc làm ăn thua lỗ, ba tôi lại bị bệnh hiểm nghèo nên gia đình rơi vào khủng hoảng, không cách gì trả được nợ. Gia đình chúng tôi cũng nhiều lần thương lượng với người bà con để khất nợ, nhưng tôi nghe nói, nếu không trả nợ thì mẹ tôi sẽ phải đi tù. Xin hỏi có phải vậy không?

Lê Thanh Tâm (Bình Phước)


Trả lời: Luật pháp quy định, bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn; nếu tài sản là vật thì phải trả vật cùng loại đúng số lượng, chất lượng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. 

- Nếu bên vay không trả nợ do không có khả năng chi trả và không có dấu hiệu bỏ trốn hay dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản thì đây là tranh chấp dân sự, bên cho vay có thể khởi kiện tại tòa án dân sự để đòi tài sản.

- Nếu bên vay có thể trả nợ nhưng không trả mà cố tình dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn nhằm chiếm đoạt tài sản thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Luật sư Nguyễn Thu Đào

Đoàn Luật sư TPHCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI