Nhiều người không vay tiền vẫn bị đòi nợ

03/05/2020 - 12:18

PNO - Lĩnh vực ngân hàng, tài chính bị dính thanh tra, nhận nhiều khiếu nại nhất là nội dung trong một báo cáo vừa công bố của Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương).

Theo Cục Cạnh tranh, tính đến ngày 31/12/2019, tổng số cuộc gọi khiếu nại của người tiêu dùng mà Cục nhận được là 1.422 cuộc. Trong số 14 ngành hàng lĩnh vực kinh doanh thường xảy ra tranh chấp tiêu dùng thì dịch vụ tín dụng tiêu dùng thuộc ngành tài chính, bảo hiểm, ngân hàng bị người tiêu dùng khiếu nại nhiều nhất, với tổng 310 cuộc gọi, chiếm 21,8%.

Vay tiêu dùng bị khách hàng khiếu nại nhiều nhất - Ảnh minh họa
Vay tiêu dùng bị khách hàng khiếu nại nhiều nhất - Ảnh minh họa

Về việc doanh nghiệp chấp hành pháp luật bảo vệ người tiêu dùng, Cục đã tiến hành 6 cuộc thanh tra và 4 cuộc kiểm tra. Kết quả xử phạt ba doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ người tiêu dùng với số tiền 195 triệu đồng. Đáng chú ý là có 6 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính nằm trong diện thanh tra, kiểm tra như: Vietcombank, Saccombank, Standard Charter Bank, OCB, công ty tài chính Toyota Việt Nam, công ty tài chính HD Saison.

Trước tình trạng này, Cục đã phối hợp và yêu cầu các công ty liên quan giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng, đồng thời đăng tải nhiều thông tin lưu ý, cảnh báo cho người tiêu dùng trên website của Cục và gửi thông tin để cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng của Nhà nước tổng hợp xử lý.

Trong đó, nội dung khiếu nại thường xoay quanh việc người tiêu dùng không đi vay nợ nhưng liên tục bị gọi điện thoại, nhắn tin để quấy rối, đe dọa, ép buộc trả nợ, mặc dù người tiêu dùng đã nhiều lần thông báo về việc không liên quan đến khoản nợ của doanh nghiệp. Một số vụ việc đối tượng sử dụng hình ảnh, thông tin liên hệ của người tiêu dùng, của người thân để tăng tải công khai trên mạng xã hội với nội dung xuyên tạc, bịa đặt nhằm gây áp lực trả nợ cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, chất lượng hàng hóa tiêu dùng hàng ngày, đồ dùng điện tử gia dụng, dịch vụ điện thoại, viễn thông… cũng là lĩnh vực nhận khiếu nại nhiều nhất, chỉ sau lĩnh vực tài chính ngân hàng. Điều đáng nói là một số đơn vị cung cấp hàng hóa, dịch vụ né trách nhiệm giải quyết yêu cầu, khiếu nại mà khách hàng phản ánh bằng cách chuyển trách nhiệm trả lời khách hàng sang cho tổng đài của Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng.

Thanh Hoa

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI