Văn nghệ sĩ TPHCM dâng hương nghĩa trang liệt sĩ Rừng Sác

24/08/2022 - 15:55

PNO - Văn nghệ sĩ TPHCM đã đến viếng và dâng hương tại nghĩa trang liệt sĩ Rừng Sác (huyện Cần Giờ) vào sáng ngày 24/8.

Trong khuôn khổ trại sáng tác chủ đề Thành phố tôi (do Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật TPHCM, từ ngày 24-27/8) vừa có buổi viếng thăm và dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Rừng Sác, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ. Nơi Tổ Quốc ghi công các liệt sĩ thuộc Đoàn 10 Đặc công Rừng Sác, những liệt sĩ đã hy sinh trong trận đánh lịch sử ở khu vực sông Lòng Tàu- Soài Rạp giai đoạn 1967-1968. 

Đoàn công tác do bà Dương Cẩm Thúy, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội VHNT TPHCM dẫn đầu, dâng hương tưởng niệm
Đoàn công tác do bà Dương Cẩm Thúy, Phó chủ tịch Liên hiệp các hội VHNT TPHCM dẫn đầu, dâng hương tưởng niệm - Ảnh: Phạm Kháng Trường

Cùng ngày, đoàn cũng có buổi gặp gỡ nghệ nhân dân gian Phan Văn Chấn và viếng thăm Lăng Ông Thủy Tướng. Trong lễ khai mạc trại sáng tác vào chiều ngày 24/8 tại thị trấn Cần Thạnh, đoàn được nghe báo cáo về sự hình thành và phát triển của huyện Cần Giờ và quá trình khôi phục rừng ngập mặn. Rất nhiều thông tin ý nghĩa, giá trị, hệ thống về vùng đất phía Tây Nam thành phố được lãnh đạo UBND huyện Cần Giờ, chuyên gia khoa học, công nghệ và môi trường -TS Lê Đức Tuấn chia sẻ đến với các văn nghệ sĩ.

Kiến trúc sư Nguyễn Trường Lưu, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TPHCM kỳ vọng rằng sau chuyến đi thực tế, văn nghệ sĩ TPHCM sẽ có được nhiều tác phẩm giá trị, lan tỏa rộng rãi đến công chúng.

Nghệ nhân dân gian Phan Văn Chấn (trái) giới thiệu về kiến trúc lăng và lịch sử hình thành lễ hội Nghinh Ông
Nghệ nhân dân gian Phan Văn Chấn (trái) giới thiệu về kiến trúc Lăng Ông Thủy Tướng và những giá trị văn hóa dân gian của Cần Giờ

"Đây là dịp vô cùng ý nghĩa để văn nghệ sĩ thành phố tiếp cận, hiểu rõ hơn về vùng đất phía Đông Nam thành phố. Lâu nay, nhiều chuyến đi thực tế, trại sáng tác được tổ chức ở nhiều tỉnh, thành khác nhưng có thể ngay tại thành phố mình, vẫn còn rất nhiều nơi chốn chúng ta vẫn chưa thể hiểu hết" - nhà văn Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM bày tỏ.

Trước đó, tọa đàm chủ đề Sáng tác tác phẩm có giá trị nội dung và nghệ thuật đáp ứng nhu cầu xã hội (được tổ chức vào sáng ngày 23/8) nhằm định hướng sáng tác cho văn nghệ sĩ trong trại sáng tác lần này. Cần Giờ là một huyện đặc biệt của TPHCM, có rừng, có biển, có núi cùng chiều dài lịch sử thăng trầm và đa dạng văn hóa. Tuy nhiên, vùng đất này vẫn chưa thực sự được đề cập đến trong nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật. 

Dự kiến đến tháng 11/2022, các tác phẩm từ trại sáng tác chủ đề Thành phố tôi sẽ được Liên hiệp thẩm định, đầu tư xuất bản/biểu diễn.

Song Giang

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI