Ngô Thanh Vân: ‘Nhà làm phim Việt phải đối đầu với rất nhiều áp lực’

15/02/2019 - 19:00

PNO - Trở lại màn ảnh rộng bằng vai chính sở trường trong ‘Hai Phượng’, Ngô Thanh Vân chia sẻ suy nghĩ và tham vọng của chị trong việc đưa phim Việt bước ra thế giới.

Không chỉ là phim Việt Nam hiện đại đầu tiên phát hành cùng lúc tại hai thị trường Việt Nam, Bắc Mỹ, có mặt ở hầu hết các rạp chiếu tại các thành phố lớn ở Mỹ, Hai Phượng (đạo diễn Lê Văn Kiệt) còn góp mặt cùng 14 phim khác tranh giải tại Liên hoan phim (LHP) quốc tế Osaka ở hai hạng mục ‘Đạo diễn xuất sắc nhất’ và ‘Diễn viên chính xuất sắc nhất’.    

Cùng nghe Ngô Thanh Vân - diễn viên chính kiêm nhà sản xuất chia sẻ về những nhọc nhằn để thực hiện vai diễn cũng như nỗ lực viết tiếp giấc mơ đưa phim Việt ra thế giới, quảng bá hình ảnh văn hóa, đất nước, con người Việt Nam hiện đại.

Trailer Hai Phượng:

 

Cơ thể kiệt quệ vì Hai Phượng

Phóng viên: Trong phim, vóc dáng chị bé nhỏ nhưng rất lăn xả và chịu nhiều đớn đau, vất vả. Chị từng tiết lộ gặp chấn thương khá nặng trong một cảnh quay. Chị lấy đâu ra sức lực để có thể hoàn thành bộ phim?

Ngô Thanh Vân: Có lẽ là vì trong Hai Phượng tôi không chỉ có vai trò của một diễn viên mà còn là một nhà sản xuất. Ở góc độ của một diễn viên, nếu tôi bỏ cuộc, thực sự là bỏ cuộc chứ không phải gắng sức nữa, bộ phim sẽ không thể hoàn thành. Tôi không thể để công sức của cả ê-kíp đổ sông đổ biển. Ở góc độ của nhà sản xuất, mỗi ngày quay là mỗi ngày chi phí đội lên. Tôi không thể dừng vì bất cứ lý do nào cho dù có bị thương hay gặp những tình huống nguy hiểm. Chính những điều đó tiếp cho tôi sức mạnh để có thể tiếp tục đứng dậy. Trong phim, Hai Phượng có một câu rất hay: “Đừng bao giờ bỏ cuộc”. Tôi nghĩ câu nói này đúng với mình.

Ngo Thanh Van: ‘Nha lam phim Viet phai doi dau voi rat nhieu ap luc’
Trong vai trò của một nhà sản xuất, Ngô Thanh Vân là người tham vọng và có tầm nhìn xa.

* Hai Phượng có rất nhiều cảnh cận chiến liên hoàn, đẹp mắt. Phía sau sự đẹp mắt đó hẳn là một quá trình khổ luyện không hề đơn giản?

- Thực sự là đầy áp lực và sợ hãi! Toàn phim có 7 cảnh cận chiến. Áp lực của chúng tôi không chỉ là có những pha trình diễn đẹp mắt mà còn phải cho thấy đây là một bộ phim hành động của Việt Nam. Chúng tôi đã phải nhờ đến sự giúp sức của 5 chuyên gia hành động từ Hollywood bay sang Việt Nam để luyện tập cho diễn viên và các cascadeur. 7 bài tập có rất nhiều thế võ khác nhau, tôi không chỉ phải học thuộc như một bạn học sinh học múa. Điểm khác biệt là bạn phải vận dụng sức lực và phải diễn cho ra nỗi khắc khổ của một người mẹ mất con. Những ngày đầu, tôi áp lực đến mức sợ quên mất các động tác nên cứ tập trung vào nó mà bỏ qua diễn xuất. Chỉ đến khi dần gỡ bỏ được áp lực đó, tôi mới bắt đầu quân bình khi nhập vai.

Tôi may mắn có bạn diễn thế thân rất tuyệt vời. Cảm ơn bạn đã lăn xả hết mình vì Hai Phượng.

Ngo Thanh Van: ‘Nha lam phim Viet phai doi dau voi rat nhieu ap luc’
 
Ngo Thanh Van: ‘Nha lam phim Viet phai doi dau voi rat nhieu ap luc’
Nói về độ lăn xả, có lẽ không diễn viên nữ Việt Nam nào chịu được vất vả như Ngô Thanh Vân.

* Đâu là cảnh khó quên nhất của chị trong phim?

- Cảnh Hai Phượng chạm mặt bà trùm Thanh Sói. Sau khi hoàn tất cảnh quay, tôi và anh Kiệt xem lại thấy vẫn chưa “đã”, chưa thực sự thuyết phục. Vậy là chúng tôi ngồi lại với nhau và quyết định mời bạn thiết kế, đạo diễn hành động trở lại Việt Nam một lần nữa để hoàn thiện.

Đoạn đó tập trong vòng một tuần và chỉ quay trong một ngày. Đó là một ngày kinh khủng nhất với tôi vì chưa bao giờ tôi phải đánh hơn 17 tiếng đồng hồ. Tôi nhớ, não của mình muốn làm những động tác liên hoàn đó, nhấc cái tay này lên nhưng cơ thể tôi thực sự kiệt quệ và rệu rã, bất tuân mệnh lệnh.

Ngo Thanh Van: ‘Nha lam phim Viet phai doi dau voi rat nhieu ap luc’
Để có được những pha hành động đẹp mắt, Vân đã tập luyện không ngừng nghỉ và cố gắng đẩy cơ thể quá giới hạn chịu đựng.

* Chị dồn hết tâm huyết cho Hai Phượng, sau khi ra mắt, phim cũng dành được nhiều lời khen của báo chí và khách mời, có lẽ sẽ còn lâu lắm, điện ảnh Việt mới có một “đả nữ” như chị. Tại sao, đây lại là bộ phim hành động cuối cùng của chị?

"Trong mắt tôi, Vân là diễn viên thông minh, nắm bắt vai diễn rất nhanh. Cô ấy còn là một diễn viên mạnh mẽ và một nhà sản xuất giỏi" - đạo diễn Lê Văn Kiệt

- Từ khi tôi tham gia Dòng máu anh hùng, những vai diễn hành động luôn đến với tôi như cơ duyên. Sau Dòng máu anh hùng là Bẫy Rồng, gần đây là tham gia vào một số dự án của Hollywood, trong đó có Star Wars. Tôi vui vì khán giả vẫn luôn yêu thương và chào đón những vai diễn của mình. Nhưng khi bạn đóng phim, bạn biết giới hạn của mình ở đâu. Cũng giống như lúc bạn kiệt sức vậy. Cơ thể tôi đã không còn nhanh nhẹn được như hồi xưa nữa rồi.

“Khán giả Việt có quyền tự hào trước phim hành động Việt”

* Hai Phượng ra mắt vào thời điểm nhiều phim Việt chen chân. Chị nghĩ gì vào lúc này?

- Đã lâu quá rồi fan hành động Việt Nam không có một bộ phim hành động thực sự. Khán giả Việt xem quá nhiều phim hài, phim tình cảm, phim kinh dị, thị trường đang thiếu phim hành động. Với suy nghĩ và tiêu chí đó, ê-kíp của  chúng tôi quay trở lại làm phim hành động, phim võ thuật. Dòng phim hành động của Hollywood mỗi lần đổ bộ vào Việt Nam vẫn có rất nhiều khán giả đi xem.

Rõ ràng, khán giả Việt rất thích nhưng không có phim hành động Việt Nam để xem. Hai Phượng là bộ phim để khán giả Việt một lần nữa, yêu phim hành động và có quyền tự hào phim hành động Việt đã có những bước phát triển tốt hơn, khác xưa rất nhiều qua chừng ấy năm.

Ngo Thanh Van: ‘Nha lam phim Viet phai doi dau voi rat nhieu ap luc’
Ngô Thanh Vân trong Star Wars: The Last Jedi.

* Hai Phượng phát hành gần như cùng lúc tại Việt Nam và Bắc Mỹ. Chị đã vượt qua những trở ngại nào để chinh phục nhà phát hành quốc tế, nhất là từ trước đến giờ phim của chị hay bị livestream lén trong rạp?

- Làm phim tại Việt Nam, nhà sản xuất và ê-kíp phải đối đầu với rất nhiều khó khăn, không chỉ là về sản xuất, kịch bản, làm thế nào để có sản phẩm hoàn chỉnh và tốt nhất mà sau đó còn phải đối đầu với việc làm thế nào để phim được duyệt, không bị cắt cảnh. Đến khâu phát hành thì để có giờ chiếu tốt nhất, rồi lại phải đối đầu với những khán giả kém ý thức, cầm máy vô rạp quay livestream.

Lần này áp lực còn lớn hơn nữa khi Hai Phượng ra mắt ở 2 thị trường, phải đảm bảo bản quyền phim không bị lộ ra ngoài. Đó là điều tiên quyết phải cam kết với nhà phát hành quốc tế vì họ biết câu chuyện bản quyền ở Việt Nam khá lỏng lẻo. Chúng tôi đã ký hợp đồng với một đơn vị, và việc của họ là đảm bảo vấn đề bản quyền này một cách tuyệt đối, theo cách của họ.

Ngo Thanh Van: ‘Nha lam phim Viet phai doi dau voi rat nhieu ap luc’
Ê-kíp phim trong ngày ra mắt. Từ trái qua: đạo diễn Lê Văn Kiệt, Ngô Thanh Vân, bé Mai Cát Vy và diễn viên Phan Thanh Nhiên.

Như đã nói trước đây, tất cả những bộ phim tôi thực hiện đều với tiêu chí làm thế nào đưa văn hóa Việt, con người Việt qua phim ảnh ra thế giới. Đó là mục tiêu tôi phấn đấu từng ngày. Có mặt tại những LHP uy tín như LHP quốc tế Osaka trong thời gian tới hay phát hành tại nước ngoài là cơ hội rất tốt để chúng tôi giới thiệu về văn hóa, con người Việt Nam.

"Tôi đã phải tiêm thuốc giảm đau, uống đủ loại thuốc, làm đủ mọi thứ, tới không còn chút sức lực nào nữa, chỉ để hoàn tất vai diễn cuối cùng này" - Ngô Thanh Vân

Qua đây xin cho phép tôi gửi lời kêu gọi đến một bộ phận khán giả thiếu ý thức, muốn phim Việt đi xa, khán giả hãy có ý thức bảo vệ phim Việt, để phim Việt có cơ hội bước ra nước ngoài, để có thể tự hào thêm về điện ảnh Việt chứ không phải vì bản thân tôi muốn kiếm tiền. Để quốc tế có thể thấy phim Việt bây giờ khác rồi, chất lượng cũng khác rồi. Mọi thứ đã được chuẩn bị sẵn sàng, phần còn lại, chúng tôi chỉ biết trông vào khán giả.

* Cảm ơn chị đã chia sẻ!

Lê Phan 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI