Bài 1: Hoàng Rob - Sau hừng đông là nắng lên và giương buồm

25/11/2018 - 06:00

PNO - Không nhốt bản thân và cây violin trong những bản nhạc cổ điển; cũng không thử nghiệm âm thanh với biến tấu lạ lẫm, Hoàng Rob chọn hướng đi hiện đại và dễ tiếp cận với khán giả hơn - cách mà Kenny G, Bond từng thực hiện.

Những chú cá lội ngược dòng 

Giữa showbiz Việt mải mê cuốn theo số đông, không ít nghệ sĩ dù khởi đầu ấn tượng với một dòng nhạc vẫn không chịu được sức ép, để cuối cùng “rơi” khỏi con đường đã chọn.

Thế nhưng, còn đó không ít nghệ sĩ kiên định với định hướng ban đầu, dần dà tạo nên bản sắc khó trộn lẫn. Có người bền bỉ hơn mười năm, có người chỉ mới khởi đầu một hai năm. Có người đã khẳng định được tên tuổi, song cũng có người cần cố gắng nhiều hơn nữa. Có người lâu lắm mới xuất hiện, chia sẻ về sản phẩm sắp hoàn thành. Có người gây tranh cãi về cá tính nghệ sĩ quá mạnh. Nhưng tất cả những điều đó không che lấp tài năng và sự cống hiến của họ. Chính nhờ những cá nhân can đảm ấy mà nền nghệ thuật Việt đa dạng sắc màu.

Lẽ dĩ nhiên, đi một mình trên một con đường, ai mà không chịu cảnh cô đơn, không vấp phải chông gai, thậm chí đôi khi cần cả sự hy sinh. Điều quan trọng là, tất cả họ chưa bao giờ bỏ cuộc. Phần thưởng xứng đáng nhất dành cho họ chính là sự yêu quý từ công chúng, cái nhìn thiện cảm và đầy nể trọng của người trong nghề. Họ như những chú cá lội ngược dòng dưới trời mưa.

‘Hừng Đông’ - khởi đầu sau một đoạn dạo chơi

Trước khi khẳng định dấu ấn cá nhân với cây violin, Hoàng Rob từng là một “hiện tượng mạng” trên YouTube với những bản cover rất “hit” như Say You Do, Sau tất cả; những bài kết hợp với các ca sĩ nhạc pop như Thu Phương, Hoàng Dũng, Trung Quân Idol; chuỗi dự án Tự Nguyện kết hợp hòa tấu violin hiện đại trên nền các thắng cảnh nổi tiếng ở miền Trung như Sơn Đoòng, Huế… 

Hừng Đông:

Không ai phủ nhận sức hút khi đó của Hoàng nhưng để khắc họa chân dung Hoàng Rob thì chừng ấy vẫn chưa đủ. Tại thời điểm ấy, hiếm người nghĩ chàng trai sinh năm 1991, bắt đầu học violin từ năm 16 tuổi sẽ có dự tính dài hơi với âm nhạc bằng con đường riêng biệt.

Cho đến khi Hừng Đông - một CD kết hợp cùng live concert mà Hoàng Rob phối hợp cùng nhạc sĩ “tạo hit” Khắc Hưng - ra đời, đánh dấu tròn 10 năm Hoàng chập chững với cây violin.

Hoàng nói: "Có câu “một liều, ba bảy cũng liều” nên tôi nghĩ đã đến lúc mình cần tiếp cận khán giả bằng một thái độ mạnh dạn hơn, trên một lối đi riêng. Chịu ảnh hưởng phần nào từ thần tượng của mình (nhóm tứ tấu Bond), tôi cũng muốn chơi nhạc với tinh thần của một người trẻ để có thể đưa ra những đối thoại tươi mới trước những câu chuyện của ngày hôm nay, bằng những bản nhạc được viết, phối khí cũng bởi một người trẻ. Hừng Đông với chúng tôi là bắt đầu, là sự trẻ trung và mới mẻ".

Bai 1: Hoang Rob - Sau hung dong la nang len va giuong buom
Nghệ sĩ trẻ Hoàng Rob.

Thoạt đầu, dự án Hừng Đông mang cái tên dự định là Âm thanh cuộc sống, bởi nó góp nhặt từ đời sống thường nhật những vui buồn, sôi động… những âm thanh nhân tạo và thiên nhiên, từ ồn ào đến tĩnh lặng. Nhưng Hoàng và Hưng đã chọn lại tên cho album, đa tầng nghĩa hơn. Màu sắc chủ đạo của Hừng Đông là world music kết hợp cùng Jazz, Pop, EDM… phản ánh nội tâm và thế giới quan của một nghệ sĩ trẻ với cuộc sống.

Hoàng cũng rất khéo léo khi kết hợp tiếng đàn của cậu cùng tiếng đàn của Gen9 (Những đứa trẻ), Trần Văn Xâm (Đối thoại), giọng hát của Kiều Anh (Con chim sâu) và Hà Trần (Mây bay cuối trời), tạo thành một tổng thể hoàn chỉnh, neo lại nhiều khoảnh khắc, khơi lại nhiều hoài niệm trên cái nền của khí nhạc đương đại.

Bai 1: Hoang Rob - Sau hung dong la nang len va giuong buom
Hoàng Rob biểu diễn trong live concert Hừng Đông

“Tôi nghĩ, âm nhạc thì không làm nhanh được. Làm thế nào để kể chuyện mới là điều quan trọng. Tiếng đàn của tôi là sự thuần khiết, không có gì quá thử nghiệm hay ghê gớm nên âm nhạc không quá căng thẳng. Dù cách làm của tôi đang là một sự mới mẻ với đôi tai công chúng hiện nay nhưng tôi tin mình sẽ tạo được sức hút với khán giả” - Hoàng Rob tự tin. CD Hừng Đông sau đó đã nhận được giải Cống hiến 2017, hạng mục Nghệ sĩ mới của năm, đồng thời được Vietnam Airlines mua độc quyền, đưa vào danh mục chọn, trên chặng bay Hà Nội - Paris.

“Tôi thích sự ngông cuồng của Hoàng vì giữa thị trường âm nhạc đầy biến động như hiện nay, rất ít người dám nghĩ dám làm. Tôi nể tinh thần làm việc và khát khao cống hiến của Hoàng” - ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân.

Tháng 12/2016, live concert Hừng Đông của Hoàng Rob diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội, với sự tham gia của các tên tuổi Thu Phương, ca nương Kiều Anh, nghệ sĩ múa Đặng Linh Nga, nghệ sĩ đàn nhị Trần Văn Xâm, nhóm GEN9… Hừng Đông được xem như live concert violin đương đại thành công đầu tiên tại Việt Nam. Nhưng Hoàng Rob không tự ru ngủ trên những lời khen êm ái. Cậu là điển hình cho những nghệ sĩ trẻ, dám làm, dám thử sức trước những điều mới mẻ.

Tay ngang rẽ hướng âm nhạc

Kể về cơ duyên đến với âm nhạc, Hoàng hồi tưởng và ví von đó như là “một định mệnh”. Âm nhạc đã chọn Hoàng, cậu bé có sở thích sưu tập đĩa nhạc từ bé. Năm Hoàng tròn 9 tuổi, món quà sinh nhật cậu nhận được là chiếc đĩa hòa tấu với tiếng đàn của các nghệ sĩ Kenny G, Richard Clayderman, BOND… Những bản nhạc đó đã thắp lên trong Hoàng ước mơ sở hữu một cây violin, có thể chơi được giai điệu trong những bản nhạc mà cậu thích.

Sinh ra và lớn lên ở Quảng Bình, không có điều kiện tiếp cận để học nhạc, Hoàng nuôi dưỡng ước mơ bằng cách tự mày mò học qua internet trước khi ra Hà Nội học bài bản hơn. Ít lâu sau, Gen9 - nhóm nhạc dây hòa tấu hiện đại theo mô hình nhóm Bond do Hoàng thành lập ra đời.

Bai 1: Hoang Rob - Sau hung dong la nang len va giuong buom
Bìa CD Hừng Đông

Nghệ thuật đòi hỏi sự khổ luyện, thậm chí là đánh đổi, hy sinh rất nhiều, đừng mong tính chuyện ăn may nếu muốn đi đường dài. Với khí nhạc, đặc biệt là nhạc cụ độc tấu như violin, con đường ấy lại càng chông gai và dài hơn. Hoàng Rob có sự quyết tâm dài hơi đó, có đam mê nhưng đồng thời cậu cũng nhìn bằng đôi mắt, bằng tâm hồn của thế hệ trẻ.

Thay vì “trói” violin vào thánh đường với những bản nhạc cổ điển, Hoàng muốn làm một điều gì đó mới mẻ hơn, khác biệt hơn. Đây là khát khao rất đáng trân trọng với một nghệ sĩ trẻ, tạo ra dấu ấn cá nhân để không trộn lẫn vào đám đông vì bắt chước người khác chỉ để được chú ý hoặc dễ dãi chiều theo thị hiếu.

Bai 1: Hoang Rob - Sau hung dong la nang len va giuong buom
"Gia đình có thể lo cho tôi được nhiều hơn nhưng tôi cũng được dạy rằng: Nếu con muốn một điều gì đó, tốt nhất hãy tự làm" - Hoàng Rob.

Tính cách này phản ánh phía sau vẻ ngoài công tử, nét mặt thư sinh là sự quyết liệt và tự tin của Hoàng. Tương tự như cách Hoàng từ chối tận hưởng cuộc sống đầy đủ, yên ổn của một gia đình “có điều kiện” để theo đuổi và tự tay xây dựng giấc mơ. Hoàng nhớ lại: “Năm 14 tuổi, tôi mua được cây đàn đầu tiên - một cây đàn cũ, chỉ đủ làm đạo cụ cho studio ảnh, bằng số tiền để dành”. Tiền làm CD cũng được Hoàng tích cóp suốt một thời gian dài, bằng vô số đêm biểu diễn đều đặn 6 buổi mỗi tuần, mỗi tối 2 tiếng tại phòng trà trong suốt 5 năm trời.

Bai 1: Hoang Rob - Sau hung dong la nang len va giuong buom
Hoàng Rob kết hợp cùng Thu Phương trong một dự án

Một năm sau live concert Hừng Đông, Hoàng Rob phát hành DVD kỷ niệm, đánh dấu chặng đường âm nhạc đầy sắc màu, mở ra chặng kế tiếp. Điều đáng nói, bên cạnh DVD truyền thống, Hừng Đông còn được phát hành ở dạng USB - định dạng mà chỉ một vài ca sĩ ở Việt Nam dám thử.

“Violin vốn bị mang tiếng là âm nhạc “bác học”, khó thưởng thức với đa số khán giả phổ thông. Tôi luôn tự hỏi làm thế nào để mang đứa con tinh thần của mình đến với mọi người? Câu trả lời chỉ có thể là chiếc ổ cứng USB” - Hoàng nói.

Với bản tính tìm tòi, thích làm những điều mới mẻ, với cái tôi nghệ sĩ không ồn ào nhưng tự tin và quyết liệt, chịu khó học hỏi bằng tinh thần cầu tiến, Hoàng Rob sẽ còn giương cánh buồm của cậu đi xa nữa.

Hoàng Linh Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI