Ca sĩ tung series âm nhạc trên YouTube: Đường dài bao xa?

23/10/2018 - 12:10

PNO - Series âm nhạc của các ca sĩ phát hành trên YouTube được xem như làn gió mới của thị trường âm nhạc. Tuy nhiên, như nhiều trường hợp khác trong showbiz, một người thành công sẽ kéo theo những người khác tung sản phẩm tương tự.

Con đường này có thể đi bao xa hay sẽ lại rơi vào cảnh “sớm nở tối tàn” như đã từng xảy ra với các bộ phim Việt lấy đề tài tuổi thanh xuân?

Nở rộ live acoustic music show

Cuối năm 2016, nhân kỷ niệm 10 năm ca hát, thay vì ra mắt một album, MV hay tổ chức liveshow hoành tráng, ca sĩ Hà Anh Tuấn giới thiệu với khán giả dự án See, Sing and Share, gồm 10 tập là 10 ca khúc được thu live cùng ban nhạc acoustic, nhằm mang đến trải nghiệm chân thực, gần gũi cho khán giả. Giữa thị trường bão hòa về sản phẩm âm nhạc, liveshow nhấp nhổm chờ tài trợ, lượng ca sĩ trẻ bước ra như nấm mọc sau mưa, dự án của Hà Anh Tuấn đã thổi luồng gió mát lành đến người nghe.

Hà Anh Tuấn cũng rất biết cách ghi điểm khi trong dự án này, anh chọn hình thức cover những bài hát từng “làm mưa làm gió” một thời như Tình thôi xót xa, Em về tinh khôi, Chuyện của mùa đông,… mà không nhất thiết phải là sản phẩm âm nhạc làm nên tên tuổi anh.

2016 cũng là thời điểm phong trào cover ca khúc nở rộ trên mạng xã hội, từ những giọng ca không chuyên đến ca sĩ chuyên nghiệp. Việc một giọng ca tên tuổi như Hà Anh Tuấn tung sản phẩm cover không những bắt được “trend” mà còn tạo sự chú ý, tò mò từ khán giả bởi bản phối mới đã khoác lên chiếc áo khác cho những ca khúc quen thuộc, dẫu không phải bản phối nào cũng thành công.

Ca si tung series am nhac tren YouTube: Duong dai bao xa?
See, Sing and Share - dự án tạo tiếng vang của Hà Anh Tuấn về chuỗi âm nhạc thu live phát hành trên YouTube

See, Sing and Share sở hữu trung bình khoảng 15 triệu lượt xem cho mỗi tập, Hà Anh Tuấn tiếp tục làm mùa 2. Lần này, anh chọn bối cảnh Đà Lạt và thu âm 11 bản ballad như: Nơi ấy bình yên, Người tình mùa đông, Giấc mơ chỉ là giấc mơ, Chưa bao giờ,… Mùa 3, See, Sing and Share quay và thu âm ở Ninh Bình. Bản mash-up Chỉ còn những mùa nhớ (Minh Min) và Nuối tiếc (Hồ Hoài Anh) ngay lập tức đã mang lại sự thích thú cho khán giả.

Tháng 6 năm nay, ca sĩ Lam Trường đã đầu tư một số tiền không nhỏ cho dự án Lam Trường 9PM Live, phát hành trên YouTube, mở đầu là ca khúc Lãng quên chiều thu. Khác với Hà Anh Tuấn, “anh Hai” chọn cover các ca khúc gắn liền với tên tuổi anh. Mỗi bài hát là một kỷ niệm đẹp đẽ, khiến người nghe ít nhiều xao động. Lam Trường và ekip cũng không thực hiện các bản phối quá xa lạ nhằm giữ được cái hồn và cảm xúc riêng của bài hát gốc.

Sự trở lại của Lam Trường được khán giả đón nhận như cách họ đón nhận những hoài niệm ngọt ngào gắn liền với tuổi trẻ. Nhưng, xét về độ lan tỏa, Lam Trường 9PM Live chỉ dừng lại ở phạm vi những người đã từng yêu quý giọng hát của anh mà thôi.

Ca si tung series am nhac tren YouTube: Duong dai bao xa?
Để tăng thêm độ màu sắc cho series, Lam Trường đã mời khá nhiều ca sĩ như Hồng Nhung, Noo Phước Thịnh,... đồng hành cùng anh trong dự án Lam Trường 9PM Live.

Là ca sĩ trẻ nổi lên từ The Voice 2012, sau nhiều lùm xùm vì sự nổi tiếng ập đến quá nhanh, Bùi Anh Tuấn dần lấy lại được cân bằng. Sau khoảng thời gian gần như không có sản phẩm âm nhạc, ngày 16/10 vừa qua, Bùi Anh Tuấn đánh dấu sự trở lại của anh trong ca khúc dành tặng mẹ mang tên Chưa bao giờ mẹ kể. Bài hát này đồng thời đóng vai trò mở đầu cho dự án , series âm nhạc phát vào 20 giờ thứ Ba hàng tuần của anh. Không đơn độc thể hiện, Bùi Anh Tuấn chọn kết hợp cùng các khách mời, là những đồng nghiệp thân thiết, hay những tài năng âm nhạc trẻ được Tuấn tìm kiếm và chọn lựa trong dự án ý nghĩa này.

Tính đến thời điểm hiện tại, Chưa bao giờ mẹ kể sở hữu hơn 576 nghìn lượt xem. Chưa rõ dự án này sẽ thu hút khán giả đến đâu nhưng cảnh quay được đầu tư, từng góc phố, từng con đường của Sài Gòn hiện lên lung linh là điều không thể bỏ lỡ. Tuy nhiên, khác với dự án của Hà Anh Tuấn hay Lam Trường, do Gala nhạc Việt đầu tư và sản xuất.

Sáng tạo ở đâu?

See, Sing and Share của Hà Anh Tuấn đã bước sang mùa 3. Thừa thắng xông lên, năm 2017, Tuấn tổ chức liveshow , năm 2018 là , ở cả hai miền Nam - Bắc với số lượng vé bán ra lên đến hơn 8.000 và luôn trong tình trạng cháy vé. Hiện tại, anh đang chạy nước rút cho liveshow See, Sing, Share cuối năm nay tại Đà Lạt.

Không phủ nhận Hà Anh Tuấn luôn có lượng người hâm mộ nhất định, tuy nhiên, cũng phải nhấn mạnh rằng, See, Sing and Share của Tuấn và ê-kíp là một nước cờ thông minh, thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng. Giữa thời buổi các ca sĩ căng não khi làm liveshow thì mọi việc với Hà Anh Tuấn cứ nhẹ tênh.

Ca si tung series am nhac tren YouTube: Duong dai bao xa?
Học hỏi từ "anh Hai", Bùi Anh Tuấn cũng mời thêm những ca sĩ trẻ đồng hành trong Lang thang cùng Bùi Anh Tuấn.

Điều khiến những người yêu nghệ thuật băn khoăn là, sự sáng tạo của Hà Anh Tuấn, của Lam Trường hay Bùi Anh Tuấn ở đâu khi tung ra series âm nhạc trên YouTube? Đành rằng, có không ít bản phối mới trong những ca khúc được tung ra, và việc cover ca khúc trên thế giới không còn là chuyện quá lạ lẫm.

Thế nhưng, đắm chìm trong những bài hát đã cũ liệu có khiến khả năng sáng tạo của người làm nghệ thuật bị thui chột đi, khi trước đó, Hà Anh Tuấn luôn là cái tên gắn liền với sự tìm tòi, mới mẻ, mang đến những điều bất ngờ cho khán giả sau mỗi sản phẩm âm nhạc. Người nghe có quyền kỳ vọng một Hà Anh Tuấn, một Lam Trường, một Bùi Anh Tuấn mới mẻ hơn, có những đóng góp mới trước bối cảnh nhạc Việt ảm đạm như hiện nay.

Mở đầu việc tung series âm nhạc trên kênh YouTube, Hà Anh Tuấn liên tiếp sau đó có những dự án hoành tráng, cho thấy sự tính toán dài hơi và khôn ngoan của ê-kíp, xét về yếu tố thị trường. Còn Lam Trường, Bùi Anh Tuấn, tiếp theo series này sẽ làm gì? Hay chỉ là thuần túy cover ca khúc họ thấy thích và sống trong những hoài niệm đã qua khi chính họ đang loay hoay với âm nhạc? Phải thẳng thắn thừa nhận rằng, lượt xem loạt bài hát của Lam Trường và Bùi Anh Tuấn trên YouTube không đạt được con số ấn tượng như Hà Anh Tuấn đã từng.

Trào lưu tạo nên xu hướng nếu nó đủ mạnh. Dù không ồ ạt nhưng nếu tiếp tục sa vào lối mòn trong hình thức thể hiện (hát đi hát lại những bài hát đã cũ, quay một vài cảnh đẹp), cách quảng bá (tung sản phẩm trên YouTube vào một ngày, giờ nhất định trong tuần, kể một câu chuyện liên quan đến bài hát trên khắp các mặt báo), việc tung chuỗi ca khúc lên YouTube sẽ sớm rơi vào lụi tàn sau khoảng thời gian ngắn ngủi gây sốt.

Cuối cùng thì giá trị nào sẽ đọng lại giữa vòng xoáy của ngành giải trí? Nếu không trả lời được câu hỏi này, showbiz Việt sẽ còn rất nhiều trường hợp “chạy” theo việc người khác làm rồi nhanh chóng chìm vào quên lãng, vì họ chẳng biết đang có gì, cần gì và cầm gì trong tay.

Khoa Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI