Vắc-xin COVIVAC có công nghệ tương đồng với vắc-xin AstraZeneca

15/03/2021 - 09:56

PNO - Theo ông Dương Hữu Thái - Viện trưởng IVAC - vắc-xin COVIVAC có công nghệ tương đồng với vắc-xin AstraZeneca nhưng sử dụng giá thể khác nhau.

Tình nguyện viên tham gia đăng ký thử nghiệm vắc-xin COVIVAC
Tình nguyện viên tham gia đăng ký thử nghiệm vắc-xin COVIVAC

Sáng ngày 15/3, tại Trường đại học Y Hà Nội, chương trình nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 vắc-xin COVIVAC phòng COVID-19 do Viện Vắc xin và sinh phẩm y tế (IVAC) trực thuộc Bộ Y tế nghiên cứu và sản xuất đã chính thức triển khai. 

6 tình nguyện viên đầu tiên trong tổng số 120 người tham gia sẽ được tiêm ngừa vắc-xin COVIVAC trong sáng nay.

120 tình nguyện viên thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 được chia thành 5 nhóm để tiêm với các mức liều khác nhau. Cụ thể, có 3 nhóm được tiêm vắc-xin không có tá chất với các mức liều gồm 1mcg. 3mcg, 10mcg; 1 nhóm được tiêm vắc-xin mức liều 1mcg kháng nguyên S có bổ sung tá chất và 1 nhóm gồm 20 người tiêm giả dược.

Tình nguyện viên nghe tư vấn trước khi tiêm vắc-xin COVIVAC
Tình nguyện viên nghe tư vấn trước khi tiêm vắc-xin COVIVAC

Sau khi tiêm mũi đầu tiên, các tình nguyện viên được lưu lại tại khu vực thử nghiệm lâm sàng trong vòng 24 giờ để các bác sĩ tiếp tục theo dõi, phát hiện, xử trí kịp thời và ghi nhận lại các biến cố bất lợi (nếu xảy ra).

Mũi tiêm thứ hai sẽ được tiêm sau mũi thứ nhất 28 ngày. Sau tiêm 8 ngày, tình nguyện viên được mời đến để khám sức khỏe, ghi nhận các biến cố bất lợi xảy ra và lấy máu xét nghiệm công thức máu, men gan và chức năng thận.

Trong suốt quá trình nghiên cứu, các tình nguyện viên sẽ được theo dõi sức khỏe qua điện thoại và mời đến thăm khám 7 lần còn lại theo lịch trình nghiên cứu để đánh giá mức an toàn và tính sinh miễn dịch của vắc-xin.

Tình nguyện viên tiêm vắc-xin COVIVAC sáng nay
Tình nguyện viên tiêm vắc-xin COVIVAC sáng 15/3

114 người còn lại sẽ lần lượt được tiêm theo các đợt, mỗi đợt cách nhau 8 ngày cho đến ngày 20/4. Theo lịch trình nghiên cứu, mỗi đợt sẽ tổ chức tiêm từ 12-18 người mỗi ngày. Dự kiến nhóm nghiên cứu sẽ hoàn thành báo cáo giữa kỳ giai đoạn 1 vào tháng 7/2021.

Sau khi có báo cáo kết quả giữa kỳ và cuối kỳ của giai đoạn 1, nếu vắc-xin cho thấy đạt các tiêu chuẩn về an toàn và tạo được miễn dịch có khả năng phòng bệnh, trên cơ sở được Bộ Y tế phê duyệt, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2 tại Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình (cơ sở y tế đã được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương lựa chọn và tổ chức triển khai thử nghiệm lâm sàng nhiều vắc-xin trước đây).

Tham gia chương trình, GS. TS. Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ, đây là sự kiện đánh dấu mốc quan trọng trong tiến trình nghiên cứu và sản xuất vắc-xin phòng COVID-19 “made in Vietnam”.

“Tôi đề nghị các đơn vị triển khai cần nghiêm túc thực hiện đúng quy trình, kỹ thuật triển khai thử nghiệm lâm sàng vắc-xin và theo dõi chặt chẽ sau tiêm đối với các tình nguyện viên. Bộ Y tế sẽ chỉ đạo và tổ chức đoàn công tác giám sát toàn bộ quy trình triển khai nghiên cứu và xem xét kết quả giữa kỳ thử nghiệm giai đoạn 1 để phê duyệt việc triển khai giai đoạn 2 nhằm đảm bảo an toàn cho các tình nguyện viên”, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn chỉ đạo.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin cho rằng, công nghệ sản xuất của vắc-xin của COVIVAC tương đồng với vắc-xin AstraZeneca. Ông Dương Hữu Thái - Viện trưởng Viện Vắc xin và sinh phẩm y tế cho biết, 2 vắc-xin này cùng sử dụng công nghệ véc-tơ. Tuy nhiên, giá thể và sử dụng của hai nhà sản xuất khác nhau. Của AstraZeneca là Adenovirus và của COVIVAC là Newscastle. Ngoài ra, COVIVAC sử dụng công nghệ trứng gà có phôi, vắc-xin của Astrazeneca sử dụng công nghệ nuôi cấy tế bào.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI