Uruguay hợp pháp hóa cần sa

11/12/2013 - 20:59

PNO - PNO – Thượng viện Uruguay đã phê chuẩn luật hợp pháp hóa cần sa mang tính đột phá và trở thành nước đầu tiên trên thế giới cho phép sản xuất và tiêu thụ loại ma túy này.

edf40wrjww2tblPage:Content

Uruguay hop phap hoa can sa

Một người đàn ông hút cần sa ở Montevideo - Ảnh: AFP

Sau nhiều vòng tranh luận kéo dài, 16 thượng nghị sĩ cánh tả trong tổng số 29 nhà lập pháp hôm 10/12 đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật do Tổng thống Jose Mujica đề xuất. Dự luật nay sắp được Tổng thống Uruguay ký ban hành luật.

Bên ngoài Thượng viện, hàng trăm người ủng hộ hút cần sa bắn pháo hoa mừng sự kiện họ gọi là “cuộc diễu hành cuối cùng với cần sa bất hợp pháp”.

"Cuộc chiến chống ma túy đã thất bại”, Thượng nghị sĩ Roberto Conde phát biểu khi ông trình bày dự luật thay mặt Mặt trận rộng rãi của cánh tả cầm quyền, và gọi đây là một "phản ứng không thể tránh khỏi" và nhà nước bắt tay vào quản lý cần sa khi không cấm nổi.

Dự luật mới thông qua cho phép sản xuất, phân phối và bán cần sa, cho phép các cá nhân trồng cần sa quy mô nhỏ, thành lập các CLB người tiêu dùng - tất cả dưới sự giám sát và kiểm soát của nhà nước.

Luật mới về cần sa của Uruguay đã gây ra sự khó chịu ở các nước láng giềng Brazil và Argentina.

Dự luật này cũng đi xa hơn các biện pháp hợp pháp hóa cần sa mới được chấp thuận ở các bang Colorado và Washington của Mỹ, hoặc các luật tự do hóa cần sa tương tự của Hà Lan và Tây Ban Nha.

Theo luật, người tiêu dùng trên 18 tuổi có thể tự trồng cần sa để sử dụng, nhưng mỗi người không được trồng quá sáu cây. Họ cũng có thể kiếm cần sa thông qua các CLB hoặc mua không quá 40g mỗi tháng từ các hiệu thuốc tây. Trong mọi trường hợp, người dùng cần sa phải đăng ký với chính phủ.

Các đảng đối lập đã lên tiếng bác bỏ biện pháp “thả lỏng cần sa”, còn các dược sĩ bác bỏ ý kiến cho rằng cần sa sẽ được bán trong các cửa hàng thuốc tây.

Luật mới được đất nước Uruguay 3,3 triệu dân đón nhận một cách hoài nghi và chỉ có 61% những người được hỏi tán thành luật này.
Hợp pháp hóa cần sa sẽ "làm giảm nhận thức về nguy cơ và tiêu thụ cần sa, đặc biệt là ở trẻ em và thanh thiếu niên”, Thượng nghị sĩ Alfredo Solari của đảng Colorado đối lập cho biết.

THANH HIỀN (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI