Úc mở cửa biên giới, Thái Lan dỡ bỏ yêu cầu cách ly đối với du khách

01/11/2021 - 13:08

PNO - Ngày 1/11, sân bay quốc tế của Sydney trở nên sống động với những giọt nước mắt, những cái ôm và tiếng cười khi biên giới Úc mở cửa lần đầu tiên sau 20 tháng.

Hành khách Carly Boyd nói với các phóng viên tại Sân bay Kingsford-Smith khi vừa đặt chân xuống Sydney: “Thật tuyệt vời khi có thể về nhà ngay lập tức mà không cần cách ly. Rất nhiều người trên chuyến bay này có những người thân yêu sắp chết hoặc vừa qua đời trong tuần này. Đối với họ, việc có thể xuống máy bay và đến gặp người thân ngay lập tức là điều khá tuyệt vời”.

Úc đặt cược tỷ lệ tiêm chủng hiện đã đủ cao để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm, qua đó cho phép du khách quốc tế trở lại sau khi duy trì một số biện pháp kiểm soát biên giới lâu dài và nghiêm ngặt nhất thế giới trong thời kỳ đại dịch.

Một hành khách ôm hôn người thân sau khi đáp chuyến bay từ Los Angeles đến Sân bay Sydney hôm 1/11
Một hành khách ôm hôn người thân sau khi đáp chuyến bay từ Los Angeles, Mỹ đến Sân bay Sydney ngày 1/11

Trước khi COVID-19 xuất hiện, Sydney là sân bay quốc tế bận rộn nhất của Úc nhưng trở nên gần như vắng bóng người suốt hơn một năm qua.

Các quyền tự do mới cũng giúp thường trú nhân và công dân Úc đã tiêm phòng đầy đủ có thể rời khỏi đất nước vì bất kỳ lý do gì mà không cần yêu cầu chính phủ miễn trừ lệnh cấm đi lại, có hiệu lực từ ngày 15/3/2020.

Những người Úc được tiêm phòng có thể về nhà mà không cần cách ly trong khách sạn hai tuần. Giới hạn về số lượng kiểm dịch của khách sạn đã là trở ngại lớn đối với hàng ngàn người Úc bị mắc kẹt ở nước ngoài. Giới hạn đó hiện chỉ áp dụng cho những khách du lịch chưa tiêm phòng.

Nữ hành khách vui mừng khi được quay trở lại Úc sau hơn 1 năm chờ đợi
Nữ hành khách vui mừng khi được quay trở lại Úc sau hơn 1 năm chờ đợi

Sydney là sân bay đầu tiên của Úc thông báo mở cửa trở lại vì New South Wales là bang đầu tiên có 80% dân số từ 16 tuổi trở lên được tiêm chủng đầy đủ. Melbourne và thủ đô Canberra của quốc gia cũng sẽ mở cửa muộn hơn trong ngày 1/11 sau khi tiểu bang Victoria và Canberra đạt được tiêu chuẩn tiêm chủng.

Một người Úc sống ở San Francisco, tự nhận mình là Jeremy, cho biết anh đã cố gắng bay về Sydney với vợ và con gái từ tháng Bảy. Họ đã trễ hẹn 4 lần, hai lần vì các chuyến bay bị hoãn và hai lần vì giới hạn cách ly để đáp ứng với làn sóng lây nhiễm biến thể Delta tại Sydney vào tháng Sáu.

Jeremy cho biết: “Tại mọi thời điểm cho đến khi chúng tôi ngồi trên máy bay, tôi cảm thấy như sắp có điều gì đó không ổn xảy ra khiến chuyến đi hoãn lại. Tôi rất vui vì mọi việc đã ổn và chúng tôi đã ở đây”.

Một nữ hành khách (trái) được người bạn vui mừng chào đón sau khi quay về từ Mỹ
Một nữ hành khách (trái) được người bạn vui mừng chào đón sau khi quay về từ Mỹ

Trong khi đó, Thái Lan cũng mở cửa lại biên giới và dỡ bỏ các hạn chế cách ly từ 1/11. Khách du lịch đã được tiêm phòng đầy đủ đến bằng đường hàng không từ hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ không còn phải kiểm dịch và có thể tự do di chuyển. Các hạn chế địa phương như lệnh giới nghiêm ở một số khu vực đã được dỡ bỏ.

Hàng chục nghìn du khách dự kiến ​​sẽ dừng chân ở Bangkok và hòn đảo nghỉ dưỡng Phuket khi Thái Lan khởi động lại ngành du lịch của mình sau 18 tháng đóng băng vì COVID-19.

Đại dịch đã ảnh hưởng đến nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch của Thái Lan. Năm 2020 chứng kiến ​​hoạt động du lịch tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997 với lượng khách đến du lịch giảm hơn 80%.

Ở Vịnh Phang Nga, phía đông bắc Phuket, người dân địa phương chuẩn bị cho sự trở lại của khách du lịch
Ở Vịnh Phang Nga, phía đông bắc Phuket, người dân địa phương chuẩn bị cho sự trở lại của khách du lịch

Sân bay Suvarnabhumi của Bangkok và nhà ga quốc tế của Phuket sẽ là những nơi đầu tiên đón du khách đến nghỉ dưỡng, với phần còn lại của đất nước cũng dần ở cửa.

Thái Lan hy vọng sẽ tận dụng lượng du khách nghỉ dưỡng trong tháng 12, với một số quốc gia châu Âu, Mỹ và Trung Quốc trong danh sách không cần cách ly bắt buộc. Đồng thời, các nhà chức trách dự kiến ​​sẽ có 10 đến 15 triệu du khách quay trở lại vào năm tới, với doanh thu dự báo sẽ vượt qua 30 tỷ USD.

Tấn Vĩ (theo AP, BBC, NDTV)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI