Úc: Hiệu trưởng trường mẫu giáo hầu tòa vì biển thủ hơn 11 tỷ đồng tiền công quỹ

01/03/2021 - 10:06

PNO - Một hiệu trưởng trường mẫu giáo ở thủ đô Canberra (Úc) đang phải hầu tòa với cáo buộc biển thủ hơn 11 tỷ đồng công quỹ để tiêu xài cá nhân.

Hiệu trưởng một trường mẫu giáo tại thủ đô Canberra (Úc) bị cáo buộc lừa gạt để chiếm dụng công quỹ với số tiền lên tới 500.000 đô la (khoảng 11,5 tỷ đồng). 

Bà Emma Morton làm hiệu trưởng tại trường mẫu giáo Weston Creek hơn 20 năm -
Bà Emma Morton làm hiệu trưởng tại trường mẫu giáo Weston Creek hơn 20 năm - Ảnh: ABC News

Ban đầu, cảnh sát đã buộc tội bà Emma Morton, Hiệu trưởng trường mẫu giáo Weston Creek, với tội danh lừa gạt để chiếm đoạt tài sản với số tiền lấy cắp từ nguồn quỹ của trung tâm là 160.000 đô la (3,7 tỷ đồng). Tuy nhiên, sau một cuộc khám xét tại nhà riêng của bà Morton hôm 26/2 thì lực lượng chức năng tìm thấy thêm nhiều bằng chứng về việc vị hiệu trưởng này đã cố ý chiếm dụng tổng cộng hơn 500.000 đô la (11,5 tỷ đồng) tiền công quỹ.

Trong báo cáo điều tra nộp lên tòa án, cảnh sát đã cáo buộc bà Morton thực hiện hàng chục lượt chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng của nhà trường về thẳng tài khoản cá nhân của mình.

Bà Morton, người đã làm hiệu trưởng của trường mẫu giáo này hơn 20 năm, đang bị truy cứu vì có hành vi “hợp thức hóa” 162.753 đô la chi tiêu cá nhân thành chi phí phục vụ văn phòng. Ngoài ra, cảnh sát đang tiếp tục làm rõ khoản tiền 310.846 đô la mà họ cho là bà Morton đã tìm cách “phù phép” để đưa vào túi riêng của mình.

Cảnh sát cũng truy ra được hàng loạt lệnh chuyển khoản từ tài khoản của nhà trường cho các giao dịch cá nhân do bà Morton thực hiện, trong đó có cả giao dịch mua sắm hàng điện tử trị giá khoảng 4.000 đô la tại một cửa hàng chuyên bán đồ công nghệ, một giao dịch khác chi trả cho bộ ghế tràng kỷ trị giá 3.000 đô la, và chi phí cho một chuyến nghỉ dưỡng cá nhân của bà Morton tại khách sạn Realm ở Barton, một vùng ngoại ô của thủ đô Canberra.

Ngoài ra, cảnh sát cũng phát hiện nhiều lệnh chuyển tiền từ tài khoản của nhà trường với tổng số tiền lên tới 130.000 đô la được thực hiện hồi tháng Ba và tháng Tư năm ngoái vào một tài khoản cá nhân có tên là “tài khoản COVID-19” do bà Morton đứng tên làm thủ tục mở tại ngân hàng.

Hiện cảnh sát đang phối hợp với các cơ quan quản lý tại địa phương để tìm giải pháp giúp trường mẫu giáo này, vốn được đăng ký hoạt động với danh nghĩa cơ sở từ thiện, vẫn có thể tiếp tục duy trì hoạt động mà không bị ảnh hưởng bởi sự cố liên quan đến tài chính.

Trường mẫu giáo nơi xảy ra vụ việc - Ảnh: Ben Harris/ABC News
Trường mẫu giáo nơi xảy ra vụ việc - Ảnh: Ben Harris/ABC News

Các luật sư của bà Morton đề nghị tòa cho phép bà Morton được tại ngoại hầu tra bằng cách đóng tiền bảo lãnh vì họ cho rằng, những bằng chứng của cảnh sát đối với các cáo buộc liên quan đến thân chủ của họ là “rất yếu ớt”. Tuy nhiên, chánh án Glenn Theakston từ chối yêu cầu của nhóm luật sư, và tuyên bố rằng, những cáo buộc là có cơ sở, và ông “thật sự sửng sốt” vì những việc mà bà Morton đã làm.

Theo kế hoạch xét xử, bà Morton sẽ phải có mặt tại phiên tòa tiếp theo vào cuối tháng Ba tới.

Nguyễn Thuận (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI