Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên dự kiến chạy thử từ đầu tháng 7

19/02/2020 - 17:04

PNO - Trong tháng 6, hai đoàn tàu tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ nhập về Việt Nam và đến đầu tháng 7 có thể chạy thử.

Báo cáo gửi Đoàn đại biểu Quốc hội về tiến độ dự án metro đầu tiên của TPHCM ngày 18/2, Trưởng ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) Bùi Xuân Cường cho biết, hiện nay chất lượng công trình đảm bảo theo đúng thiết kế và tiêu chuẩn kỹ thuật, đề cương quản lý chất lượng gói thầu quy định.

Phía chủ đầu tư và các nhà thầu đã và đang duy trì hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với quy định hiện hành, công tác kiểm tra an toàn được giám sắt chặt chẽ.

Hình dáng đầu tàu tuyến Metro Số 1. Ảnh: MAUR.
Hình dáng đầu tàu tuyến metro số 1 - Ảnh: MAUR

Dự kiến, hai đoàn tàu tuyến metro đầu tiên sẽ nhập khẩu về Việt Nam trong quý II/2020 và sau đó các đơn vị sẽ tiến hành chạy thử đoạn trên cao (Bình Thái - depot Long Bình) vào quý III/2020.

Trước đó, để chuẩn bị cho công tác vận hành và bảo dưỡng tuyến metro số 1, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) được thành lập vào tháng 12/2015. Đơn vị này đã hoàn thiện tổ chức và gấp rút triển khai các bước tiếp theo để bắt đầu hoạt động khai thác thương mại vào cuối năm 2021.

Các đoàn tàu metro do Hitachi sản xuất tại Nhật Bản, thuộc gói thầu số 3 của dự án metro số 1 (gồm việc mua sắm các thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) có tổng giá trị hợp đồng khoảng 370 triệu USD (gần 8.000 tỷ đồng, thời điểm năm 2013).

Theo MAUR, tuyến số 1 sẽ có 17 đoàn tàu hoạt động, trong đó mỗi đoàn tàu có 3 toa chở khách. Nhà thầu đang thử nghiệm hoàn chỉnh và bàn giao trước 2 đoàn, còn lại sẽ nhập về thành phố trong quá trình triển khai vận hành tuyến metro số 1.

Việc thử nghiệm sẽ được thực hiện theo từng đoạn. Cụ thể, đơn vị sẽ thực hiện chạy thử đoạn Bình Thái - depot Long Bình. Tiếp đến, đơn vị cho chạy thử đoàn tàu metro từ ga Bình Thái đến ga Văn Thánh (quận 2). Đầu năm 2021 tiếp tục chạy thử từ ga Văn Thánh đến ga Bến Thành và sau đó chính thức đưa vào khai thác vận chuyển hành khách.

Tuyến metro này dài gần 20km với 14 nhà ga (11 ga trên cao và 3 ga ngầm), đến nay đã đạt 71% khối lượng công việc. TPHCM đặt mục tiêu trong năm nay, dự án sẽ hoàn thiện khối lượng 85% và đến cuối năm 2021 sẽ đưa vào vận hành khai thác.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI