Tưởng niệm người đã khuất vì COVID-19 còn để "sưởi ấm" người ở lại

19/11/2021 - 16:06

PNO - "Tôi đã chứng kiến những đêm mưa lớn của tháng 8, những người đứng từ xa khóc ngất khi chúng tôi xử lý thi hài người thân của họ" - Bác sĩ Dương Duy Trang - Phó giám đốc Bệnh viện Gia An 115, nhớ lại.

Khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại TPHCM trong tháng 7 - 8/2021, số lượng người nhiễm bệnh tăng cao. Tôi chủ động đề xuất Ban giám đốc Bệnh viện Gia An 115 thành lập khu tiếp nhận và điều trị người bệnh COVID-19, đồng thời, tình nguyện tham gia điều trị cho các F0 tại đây.

 

Bác sĩ Dương Duy Trang - Phó giám đốc Bệnh viện Gia An 115

Chỉ sau hai ngày hoạt động, công suất sử dụng giường bệnh tại trung tâm điều trị COVID-19 của chúng tôi đã quá tải. Đơn vị tiếp nhận điều trị COVID-19 ở khu dã chiến của bệnh viện còn đối mặt với sự thiếu hụt nhân sự trầm trọng trong giai đoạn đầu xử lý thi hài bệnh nhân tử vong vì COVID-19. Thời điểm đó các nhà quàn cũng đều quá tải và hạn chế trong việc đi lại do các điều kiện giãn cách xã hội. Tôi đã chứng kiến những đêm mưa lớn của tháng 8, những người đứng từ xa khóc ngất khi chúng tôi xử lý khử khuẩn và bao bọc thi hài người thân của họ.

Hình ảnh đó khiến chúng tôi không thể quên và nhờ đó xác định, có những mệnh lệnh mọi giá phải đạt được. Chúng tôi tiếp nhận ba trường hợp dương tính trong cùng một gia đình. Sau thời gian điều trị, người mẹ và vợ tử vong. Mệnh lệnh mọi giá phải làm được lúc này đó chính là phải cứu sống người chồng dù anh cũng đang biến chứng nặng. Khi nỗ lực tối đa thì điều kỳ diệu đã đến. Anh tỉnh lại một cách ngoạn mục để đoàn tụ với đứa con duy nhất còn lại ở nhà.

Đêm nay, 19/11, cả TPHCM sẽ dành những giây phút mặc niệm, tưởng nhớ những người dân đã mất, những cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh trong đại dịch COVID-19. Nghĩa cử này khiến nhân viên y tế chúng tôi rất nguôi lòng. Xin hãy nhớ rằng, lễ tưởng niệm các nạn nhân của COVID-19 cũng còn là những phút giây để chúng ta dành sự an ủi lớn lao cho người thân, gia đình họ. Những người ở lại cần được cộng đồng sưởi ấm trong niềm tiếc thương, sẻ chia này.

Quốc Ngọc (ghi)

 
TIN MỚI