Người dân cùng tắt đèn, thắp nến tưởng niệm người mất do COVID-19

17/11/2021 - 17:07

PNO - Chiều 17/11, Ban Tổ chức các ngày lễ lớn TPHCM tổ chức họp báo công bố nội dung liên quan tổ chức Lễ tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch COVID-19.

Cụ thể, Lễ tưởng niệm sẽ diễn ra vào lúc 20g ngày 19/11, tại Hội trường Thống Nhất và TP. Thủ Đức cùng các quận, huyện. Trong đó, Hội trường Thống Nhất sẽ là điểm cầu tại TPHCM tổ chức Lễ tưởng niệm; TP. Thủ Đức và các quận, huyện tổ chức theo dõi trực tiếp Lễ tưởng niệm từ điểm cầu tại Hội trường Thống Nhất.

TPHCM họp báo thông tin về Lễ tưởng niệm
TPHCM họp báo thông tin về Lễ tưởng niệm

Tại họp báo, ông Võ Trọng Nam - Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM cho hay, nội dung chương trình Lễ tưởng niệm sẽ bao gồm nghi thức thắp nến tưởng niệm. Tại các quận 1, 3, 4, 5, 8, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình sẽ tổ chức thả đèn hoa đăng tại tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và Tàu Hủ - Bến Nghé vào lúc 20g35.

Các cơ sở tôn giáo (chùa, nhà thờ...) trên địa bàn TP được vận động cùng đánh chuông tưởng niệm vào lúc 20 giờ 30 và vận động người dân tắt đèn, thắp nến tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch COVID-19 vào lúc 20g30.

Ngoài ra, các tàu, thuyền, sà lan... đang lưu đậu tại các khu vực cảng sẽ kéo còi tưởng niệm vào lúc 20g30. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và người dân trên địa bàn được vận động tắt đèn và thắp nến tại khu vực công cộng, đường đi bộ, công viên, khu dân cư, căn hộ, khách sạn, văn phòng, nhà dân... để tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch COVID-19 vào lúc 20g30.

Theo ông Võ Trọng Nam, tại điểm cầu chính là Hội trường Thống Nhất và 22 điểm cầu các quận, huyện và TP. Thủ Đức, thành phố sẽ mời một số thân nhân người tử vong đại diện tham dự. Ngoài ra, điểm cầu Hà Nội dự kiến sẽ có 300 đại biểu tham dự, tại Công viên Thống Nhất.

Lễ tưởng niệm dự kiến được truyền hình trực tiếp trên VTV1, với thời lượng tổng thể 40-45 phút.

TPHCM sẽ có hai địa điểm thả hoa đăng là kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè tại Chùa Pháp Hoa (Q.3 tổ chức) và Kênh Tàu Hủ - Bến Nghé  tại Cầu Mống (Q.4 tổ chức). Các chương trình khác tại các địa phương hiện đang cập nhật.

TPHCM vận động người dân tắt đèn, thắp nến trong Lễ tưởng niệm
TPHCM vận động người dân tắt đèn, thắp nến trong Lễ tưởng niệm

Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó giám đốc Sở Y tế TP cho hay, tính đến hết ngày 16/11, cả nước có hơn 23.000 người tử vong do dịch COVID-19, trong đó TPHCM có 17.262 người, chiếm 74% tổng tử vong cả nước. 

Phân tích rõ hơn số liệu ca mắc COVID-19 tử vong tại TPHCM, ông Nguyễn Hoài Nam cho biết, số trường hợp trên 50 tuổi chiếm đa số với 86,5%. Trong đó, hầu hết là người trên 65 tuổi. "Trong số các trường hợp tử vong do COVID-19 tại TPHCM, có 38 trẻ em, 62 phụ nữ có thai. Đối với ngành y tế, có 3 trường hợp là nhân viên y tế mất vì dịch COVID-19, trong đó, một bác sĩ, một điều dưỡng lây nhiễm trong khi chăm sóc bệnh nhân, một trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng" - ông Nguyễn Hoài Nam chia sẻ.

Ông Nguyễn Hoài Nam cho hay, 3 trường hợp trên đã được Nhà nước ghi nhận công lao, trao tặng Huân chương Lao động hạng 3. TPHCM đã kiến nghị các cơ quan Trung ương xem xét, truy tặng liệt sĩ.

Tuyết Dân

 
TIN MỚI