Sẽ tổ chức Lễ tưởng niệm đồng bào, chiến sĩ tử vong do đại dịch COVID-19

11/11/2021 - 09:21

PNO - Lễ tưởng niệm đồng bào, chiến sĩ tử vong do đại dịch COVID-19 sẽ được kết nối với TPHCM và một số tỉnh liên quan bằng hình thức trực tuyến.

 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết Đảng và Nhà nước
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết Đảng và Nhà nước đã có chủ trương để tổ chức Lễ tưởng niệm đồng bào, chiến sĩ tử vong do đại dịch COVID-19

Kết thúc phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) sáng 11/11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã thay mặt Uỷ ban thường vụ Quốc hội báo cáo với Quốc hội về việc tổ chức Lễ tưởng niệm đồng bào, chiến sĩ tử vong do đại dịch COVID-19.

Theo đó, lãnh đạo Đảng và Nhà nước có chủ trương giao Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với TPHCM và các địa phương có liên quan tổ chức Lễ tưởng niệm bằng hình thức trực tuyến. Lễ tưởng niệm này sẽ được kết nối với một số tỉnh, thành phố có đồng bào, chiến sĩ tử vong do đại dịch.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ mà trực tiếp là Bộ LĐ-TBXH phối hợp với TPHCM và một số địa phương thật tốt để tổ chức Lễ tưởng niệm này.

Theo Chủ tịch Quốc hội, đây là vấn đề được một số ĐBQH quan tâm, đề xuất trong thời gian vừa qua.

Trước đó, tại phiên thảo luận của Quốc hội ngày 8/11, nhiều ĐBQH chia sẻ mong muốn có một ngày để tưởng niệm đồng bào đã mất vì đại dịch COVID-19. ĐBQH Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) đề xuất lấy ngày 27/4, tức là ngày bùng phát đại dịch lần thứ 4, làm ngày tưởng niệm.

ĐBQH Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cũng chỉ ra 3 lý do cần thiết để tổ chức quốc tang tưởng niệm những đồng bào đã ra đi vì COVID-19. ĐB Nguyễn Anh Trí khẳng định: “Điều này phù hợp với kết luận của Bộ Chính trị trong thông báo số 19 ngày 22/4/2021, đồng ý tổ chức quốc tang trong thiên tai, thảm họa đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn, tính mạng, của cải của nhân dân”.

Thứ hai, theo ĐB Nguyễn Anh Trí, người mất trong đại dịch này hầu hết đều ra đi trong đau đớn, xa cách người thân. Vì vậy, dành cho họ 1 ngày quốc tang là rất nhân văn, nhân ái, đúng với bản tính con người Việt Nam.

Thứ ba, dành một ngày quốc tang cho 22.500 người đã mất là nhắc nhở những người đang sống tuyệt đối không lơ là phòng, chống dịch COVID-19. Để từ đó, mọi người đồng lòng hơn, quyết tâm hơn trong công cuộc đối phó với đại dịch cam go này.

Minh Quang

 
TIN MỚI