Tưởng nhớ Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ: Công chúng “đi tour” ba miền

14/04/2021 - 06:53

PNO - Tuần thơ tưởng nhớ vợ chồng nhà thơ Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ với tên gọi mới "Se sẽ chứ 2021" đang diễn ra từ ngày 12-19/4, trở thành một sự kiện văn hóa đặc biệt.

Không gian tưởng nhớ ở ba miền

Không chỉ gói gọn trong thi ca, Se Sẽ Chứ còn là cuộc đối thoại và đồng vọng bởi nhiều câu trả lời khác nhau, ở cả ba miền. Mỗi điểm thơ là một cá tính riêng với cách thể hiện tình cảm khác nhau, nhưng đều gửi gắm sự rung động của công chúng đối với “di sản” thơ ca, kịch nghệ gắn liền với hai cố tác giả. Có âm nhạc, điện ảnh, có vẽ thơ, có cả xóa thơ, có diễn kịch, có sáng tác ngẫu hứng, có triển lãm hội họa… 

Trên bản đồ Se sẽ chứ 2021, không gian tưởng nhớ đi qua ba miền, từ Hải Phòng, Hà Nội, Hội An đến TP.HCM. Điểm thơ đầu tiên đã được khai màn vào tối 12/4, với những thước phim của đạo diễn Nguyễn Thước về cuộc đời và thơ của Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh, diễn ra tại đại học Fulbright (TP.HCM). Tối 17/4, cũng tại đây, diễn ra đêm thơ tưởng nhớ Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh với sự tham dự của các khách mời: Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, diễn viên Hồng Ánh, chủ tịch đại học Fulbright Việt Nam Đàm Bích Thủy, tiến sĩ Nguyễn Nam (Đại học Fulbright), tiến sĩ văn học - điện ảnh Đào Lê Na (Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM)...

vợ chồng Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ
Vợ chồng Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ

Ngoài đại học Fulbright, ở TP.HCM, công chúng yêu văn chương, nghệ thuật còn có cơ hội kết nối với “di sản” tinh thần mà hai tác giả để lại qua hai sự kiện ở trường đại học Hoa Sen (tối 17/4) và Tipsy Art (ngày 15/4).

Ở đại học Hoa Sen, thông qua hình thức blind-date, khán giả được mời bước vào “cuộc hẹn” với hai nhà thơ qua các hoạt động tương tác (đọc thơ, sáng tác thơ, đọc kịch) và đối thoại. Từ đó, mỗi người có thể thoải mái bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc cá nhân với những tác phẩm lớn của Việt Nam. Trong khi đó, ở Tipsy Art là cả một chuỗi sự kiện nối dài từ đầu giờ chiều tới đêm: Triển lãm Tái hiện gian phòng 6m2 của gia đình Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh, workshop Chạm vẽ, ký họa màu nước, minh họa trẻ thơ và triển lãm thẻ thơ, workshop tập làm thơ, chiếu phim tài liệu về cuộc đời hai cố tác giả của đạo diễn Nguyễn Thước. Sự kiện kết thúc bằng đêm thơ Se Sẽ Chứ

Se sẽ chứ còn về với Quảng Nam - quê gốc của nhà viết kịch, nhà thơ Lưu Quang Vũ. Theo kế hoạch, Se sẽ chứ 2021 ở Hội An sẽ diễn ra từ ngày 12/4 đến 18/4 với hai hoạt động chính. Một bản đồ Thơ mây trắng được vẽ lên, du khách có thể khám phá các điểm check-in đẹp của phố cổ, ở đó có những câu thơ nổi tiếng của Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh được thiết kế trên poster giàu tính thẩm mỹ.

Vợ chồng NSƯT Đỗ Kỷ - NSND Lan Hương  đồng hành cùng  Se sẽ chứ 2021
Vợ chồng NSƯT Đỗ Kỷ - NSND Lan Hương đồng hành cùng Se sẽ chứ 2021

Một số địa điểm sẽ được trang trí bằng những thẻ thơ. Đồng thời, một đêm thơ - nhạc sẽ được diễn ra vào tối 16/4, bao gồm các hoạt động chiếu phim tài liệu Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh gửi lại của đạo diễn Nguyễn Thước, trình diễn thơ của hai cố nhà thơ, biểu diễn âm nhạc lấy cảm hứng từ di sản thi ca, giao lưu với đạo diễn Nguyễn Thước.

Ngược ra Bắc, cuộc hội ngộ của những văn nghệ sĩ cùng thời Lưu Quang Vũ với những hoạt động tưởng nhớ cũng được diễn ra tại TP.Hải Phòng (từ ngày 17 - 18/4). Tại đây, sẽ diễn ra tọa đàm về dấu ấn của thành phố cảng Hải Phòng trong đời sống sáng tác của Lưu Quang Vũ, cuộc thi sáng tác mang tên Viết cho em từ cửa biển, đêm thơ trong không gian Ga Sách Bụi - “nghĩa trang” của những cuốn sách cũ quý giá. 

Tại Hà Nội, Se sẽ chứ 2021 diễn ra ở bốn điểm. Nhà văn, họa sĩ Trần Thị Trường sẽ dẫn dắt khán giả vào đêm của ký ức với chủ đề “Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ và những người cùng thời” tại Phố Hoài vào chiều 17/4. Sáng 18/4, một tác phẩm bay bổng và lãng mạn kinh điển của Lưu Quang Vũ sẽ được tái hiện trên sân khấu của Trung tâm văn hóa Pháp. Hai điểm thơ khác diễn ra ở VinUni vào tối 15/4 và Khoa Quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Khi cộng đồng cùng nhau giữ gìn và phát huy giá trị di sản

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp nói, dự án xuất phát từ một tình yêu ban đầu và đơn thuần dành cho hai tác giả mà chị yêu. Tuy nhiên, “sau khi đi vào nghiên cứu, nhìn nhận khách quan ở nhiều khía cạnh khác nhau, mình thấy rằng họ thực sự là một biểu tượng lấp lánh màu huyền thoại - rất cuốn hút, rất lý tưởng để trở thành biểu tượng tinh thần cho Se sẽ chứ”. Se sẽ chứ 2021 là phiên bản mở rộng của ba mùa trước khi quyền tổ chức được trao vào tay khán giả - những công chúng yêu văn chương, nghệ thuật.

Từ Hải Phòng, họa sĩ Đặng Tiến ủng hộ tranh, tự đứng ra đấu giá gây quỹ cho hoạt động của dự án. NSND Lê Khanh, vợ chồng NSND Lan Hương - NSƯT Đỗ Kỷ, NSƯT Chiều Xuân quay clip quảng bá thơ. Diễn viên Hồng Ánh, đạo diễn Võ Thạch Thảo ở TP.HCM, các thầy cô giáo trong các trường đại học như VinUni, Hoa Sen, Fulbright, Khoa quốc tế trường Đại học quốc gia Hà Nội… nhiệt liệt ủng hộ.

Diva Mỹ Linh thì cho mượn piano, và sẽ có một món quà sinh nhật bất ngờ vào sáng 18/4 tới. Trong khi đó, nghệ sĩ Trang Trịnh rủ pianist Quỳnh Trang và một nghệ sĩ cello tham gia cùng. Nhạc sĩ Nguyễn Nhung xắn tay lên để thiết kế âm thanh cho toàn sự kiện. Ngoài ra, còn rất nhiều cá nhân khác, ủng hộ bằng nhiều cách khác nhau, để tinh thần mây trắng (ý từ câu thơ “Nơi thu sang mây trắng vẫn bay về” của Lưu Quang Vũ) ngày càng đến được với công chúng.

Qua các mùa tổ chức, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp nói, chị ngày càng tin vào sức mạnh của cộng đồng. Di sản nào cũng vậy, dù là di sản vật thể hay phi vật thể, luôn cần có cộng đồng thực sự sử dụng, thực hành, phát triển và gìn giữ. 

Cốc Vũ
 

 


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI