Gia đình các nạn nhân COVID-19 trong viện dưỡng lão New York đòi điều tra Thống đốc Cuomo

16/02/2021 - 09:07

PNO - Các cư dân New York mất người thân vì COVID-19 trong viện dưỡng lão đang lên tiếng mạnh mẽ tố cáo Thống đốc Andrew Cuomo cố gắng che đậy số người chết thực sự và đòi điều tra ông vì đã “giết chết người thân của họ”.

Gia đình các nạn nhân COVID-19 trong viện dưỡng ở New York đòi điều tra thống đốc Cuomo với cáo buộc ông che giấu số người chết thực sự
Gia đình các nạn nhân COVID-19 trong viện dưỡng ở New York đòi điều tra Thống đốc Cuomo với cáo buộc ông che giấu số người chết thực sự.

Chị Donna Johnson, một người mất cả cha và mẹ trong năm 2020 sau khi họ bị lây nhiễm virus khi đang sống tại một cơ sở dưỡng lão ở New York, cho biết: “Không gì có thể đưa cha mẹ tôi trở lại, nhưng chúng tôi muốn biết tại sao, bởi vì đối với chúng tôi, khi nhìn vào sự việc đau buồn này, chúng tôi thấy nó giống một vụ giết người - có vẻ như ông ấy là một kẻ giết người hàng loạt, hàng ngàn người cao tuổi đã chết”.

“Ông ấy (Cuomo) đã giết chết rất nhiều người, ý tôi là mọi người đã mất ông bà và cha mẹ của mình vì quyết định của một người”, chị Johnson nói.

Tháng 3/2020, chính quyền của Thống đốc Cuomo đã ban hành một chỉ thị gây tranh cãi - ra lệnh các viện dưỡng lão tiếp nhận bệnh nhân dương tính với COVID-19 - và virus đã lây lan nhanh chóng “như cháy rừng” trong các cơ sở chăm sóc người già. Ít nhất 15.000 người cao tuổi đã thiệt mạng, gần gấp đôi so với con số tiểu bang New York đã báo cáo trước đó.

Ông bà Micky và Dee Newman đều đã chết vì lây nhiễm COVID-19 trong viện dưỡng lão - Ảnh: New York Post
Ông bà Micky và Dee Newman đều đã chết vì lây nhiễm COVID-19 trong viện dưỡng lão - Ảnh: New York Post

Tuần trước, tờ New York Post tiết lộ độc quyền một đoạn băng ghi âm của thư ký thống đốc - cô Melissa DeRosa - thừa nhận chính quyền đã cố gắng che đậy số người chết thực sự vì họ sợ dữ liệu đó có thể "được Bộ Tư pháp sử dụng chống lại tiểu bang".

Chị Johnson, 59 tuổi, cho biết cha chị - ông Michael “Micky” Newman, một lính cứu hỏa của Sở Cứu hỏa New York đã nghỉ hưu, chỉ ở Trung tâm Điều dưỡng và phục hồi chức năng Grandell để an dưỡng sau khi đi viện, nhưng ông đã không qua khỏi. Chị Johnson muốn có câu trả lời từ ông Cuomo và nói rằng ông ấy nên "từ chức".

"Tôi chỉ muốn biết sự thật, tại sao ông ấy lại làm điều đó? Ông ấy đã nghĩ gì khi làm như vậy?", chị nói với tờ New York Post, và khẳng định, "đã quá muộn cho một lời xin lỗi".

Wendy Naborre, có mẹ là bà Theresa DeVaul mắc bệnh COVID-19 và qua đời tại Nhà chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng Apex ở Huntington, Long Island (New York), đã từng hết sức xúc động khi nghe ông Cuomo nói về mẹ của mình - bà Matilda Cuomo - trong cuộc họp báo hàng ngày. Người phụ nữ 49 tuổi nói với tờ New York Post: “Tôi không muốn nghe Thống đốc Cuomo kể về mẹ ông ấy, cũng như việc ông ấy đã ân cần thế nào đối với mẹ mình và đã làm mọi thứ để bà được an toàn nữa, vì ông ấy không hề bảo vệ cha mẹ của những người khác”.

Wendy Naborre cầm di ảnh của mẹ cô, bà Theresa Devaul - Ảnh: Dennis A. Clark
Wendy Naborre và di ảnh của mẹ cô, bà Theresa Devaul - Ảnh: Dennis A. Clark

Naborre tuyên bố: “Cần phải có một cuộc điều tra liên bang, và nếu có bằng chứng về việc ông ấy (Cuomo) che đậy số người chết, ông chắc chắn nên từ chức”.

Cụ bà Evelyn Gengenbach, người mẹ 85 tuổi của Ellen Cariddi, qua đời đơn độc tại bệnh viện sau khi nhiễm virus tại Trung tâm Sức khỏe và phục hồi chức năng Huntington Hills. Cariddi từng cho rằng cơ sở này là một trong những nơi “an toàn nhất” cho mẹ cô khi bà mới bị viêm phổi.

Cariddi (57 tuổi) cho biết mất mẹ là "những ngày đen tối nhất" trong cuộc đời chị.

Cụ bà Evelyn Gengenbach cùng 4 người con gái - Ảnh: New York Post
Cụ bà Evelyn Gengenbach cùng 4 người con gái - Ảnh: New York Post

“Đây là những sinh mạng, đây là những người mẹ, người cha, cô dì, chú bác, ông bà nội ngoại và họ đã chết đơn độc, không có người thân bên cạnh, và ông ấy (Cuomo) cần phải chịu trách nhiệm với bất cứ hình thức nào phù hợp. Ông ấy không thể tiếp tục vô can trong chuyện này”, chị Cariddi khẳng định.

Thanh Hiền (theo New York Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI