Tư vấn dinh dưỡng: Trẻ thừa cân béo phì, làm sao bớt tăng cân?

23/11/2018 - 11:30

PNO - Do cơ thể trẻ đang phát triển, nên cha mẹ không được cho con giảm cân tùy tiện, chỉ nên giúp trẻ giảm bớt tốc độ tăng cân hay giữ không tăng cân thêm mà vẫn tiếp tục tăng chiều cao tốt theo tuổi.

Câu hỏi: Xin bác sĩ cho biết cần làm gì để trẻ béo phì bớt tăng cân?

Do cơ thể trẻ đang phát triển, nên cha mẹ không được cho con giảm cân tùy tiện, chỉ nên giúp trẻ giảm bớt tốc độ tăng cân hay giữ không tăng cân thêm mà vẫn tiếp tục tăng chiều cao tốt theo tuổi. Chỉ can thiệp giảm cân khi trẻ từ 2 tuổi trở lên thừa cân quá nhiều và có chỉ định của bác sĩ.

Trước tiên, tùy theo lứa tuổi và nhận thức của trẻ, hãy nói cho con biết hậu quả của thừa cân béo phì (nếu tiếp tục ăn nhiều và ít vận động), sau đó hãy chỉ dẫn cho trẻ những thức ăn có lợi, tránh xa những thức ăn làm tăng cân, phụ huynh hãy làm gương cho trẻ trong việc ăn uống lành mạnh và vận động thường xuyên.

Những thực phẩm nhiều năng lượng cần hạn chế cho trẻ ăn

- Thức ăn chứa nhiều chất béo như: đồ chiên, rán, quay (gà rán, khoai tây chiên, chả chiên, các loại thịt quay, bánh chiên), thịt mỡ, sườn ram, da động vật, nước luộc thịt, pa-tê, xúc xích, lạp xưởng, mì tôm, bánh snack…

- Thức ăn chứa nhiều đường như: bánh kem, các loại bánh kẹo ngọt, nước ngọt, kem, chè... kể cả trái cây ngọt nhiều (nước mía, xoài, mít, nhãn, sầu riêng…).

- Thức ăn nhiều tinh bột, các món khô, đặc như: cơm trắng, xôi (mặn, ngọt), bánh mì, nui/mì xào…

Những thực phẩm giàu dinh dưỡng cần cung cấp đủ cho con

- Chất đạm từ thịt, cá, tôm, tép, cua, lươn, đậu, nấm, rong tảo biển… nhưng lưu ý chọn thịt nạc, nên ăn cá nhiều hơn ăn thịt, nên ăn cả 2 chất đạm từ nguồn động vật và thực vật mỗi ngày.

- Các loại rau xanh, rau cải, khoai, trái cây ít ngọt… cung cấp thêm cho con chất xơ và các vitamin, khoáng chất cần thiết cần phải có trong mỗi bữa ăn chính.

- Sữa và sản phẩm từ sữa: đảm bảo cho trẻ uống ít nhất 2 - 3 lần sữa mỗi ngày nhưng cần đổi qua loại sữa dành cho trẻ thừa cân béo phì, thấp năng lượng, giàu can-xi và các chất dinh dưỡng quý hay sữa tách béo không đường để giúp trẻ nhận đủ can-xi, giúp tăng chiều cao tốt.

Chế biến thức ăn phù hợp

Nên chế biến dưới dạng kho, hấp, luộc, nướng hay các món nước (canh rau, mì nước, bún nước, nui nước…), hạn chế chiên xào nhiều dầu mỡ, hạn chế các món xốt béo, ngọt.

Cách cho trẻ ăn

Cho ăn đủ bữa, ngày 3 bữa chính và 1-2 bữa phụ, tuyệt đối không được cho trẻ thừa cân béo phì nhịn đói, nếu trẻ đã ăn đủ bữa mà còn đói thì hãy cho bé ăn thêm các loại thức ăn ít năng lượng như củ sắn, trái cây ít ngọt (bưởi, táo, thanh long, mận, ổi...) hay uống thêm loại sữa phù hợp, không cho trẻ ăn sau 20g.

Cho trẻ vận động

Trẻ cần được người thân động viên và cùng trẻ tăng cường các hoạt động thể dục thể thao như: đi bộ, chạy bộ, tập võ, chơi bóng, đi bơi... hay tham gia các công việc trong gia đình, mỗi ngày khoảng 60 phút.

ThS-BS Trần Thị Hồng Loan - Chuyên gia dinh dưỡng cấp cao NutiFood

Sản phẩm dinh dưỡng Nuti Fit ra đời dành riêng cho trẻ trên 2 tuổi thừa cân, béo phì với công thức đột phá CÂN BẰNG DINH DƯỠNG -  được hợp tác nghiên cứu bởi các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu Việt Nam và chuyên gia dinh dưỡng NutiFood giúp trẻ:

- Giảm tích lũy mỡ, cơ thể săn chắc với đặc điểm thấp năng lượng, ít chất béo, giàu chất xơ thực phẩm giúp trẻ phát triển cân đối. Cùng sự kết hợp của 3 nguồn đạm có giá trị sinh học cao dễ hấp thu cung cấp các a-xít amin thiết yếu cho quá trình hình thành và tăng trưởng các tế bào cơ.

- Phát triển chiều cao với đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết cùng can-xi, phốt pho và vitamin D3.

- Ngăn ngừa táo bón.

- Hỗ trợ phát triển não bộ, thị giác.

Hiệu quả của Nuti Fit đã được chứng nhận lâm sàng:

- Tỷ lệ trẻ thừa cân trở về cân nặng bình thường ở nhóm sử dụng Nuti Fit cao gấp 8 lần so với nhóm không sử dụng Nuti Fit.

- Hiệu quả can thiệp của Nuti Fit trên giảm tỷ lệ béo phì ở trẻ em là 41,2%.

- 89,6% bà mẹ tin tưởng vào chất lượng của sản phẩm Nuti Fit.

Với nhiều thành phần dinh dưỡng, Nuti Fit có thể giúp trẻ phát triển chiều cao, não bộ và phòng ngừa táo bón. Trẻ uống Nuti Fit mỗi ngày kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, hoạt động thể lực, vận động hợp lý sẽ giúp trẻ phát triển cân đối và cải thiện tình trạng thừa cân, béo phì của trẻ.

Tu van dinh duong: Tre thua can beo phi, lam sao bot tang can?
 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI