Tự tử sau khi làm việc với công an: “Đúng quy trình…sao con tôi lại chết?”

20/01/2016 - 07:04

PNO - Bà Thái cho rằng việc con trai tự tử là do bị công an xã đánh, ép phải thừa nhận trộm cắp tài sản chứ không phải do buồn phiền.

Người mẹ kêu oan...

Sáng ngày 19/1, trao đổi với Phunuonline, mẹ của em Nguyễn Tấn Tâm (ngụ xã Tịnh Bắc, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) cho biết, đã nhờ luật sư vào cuộc làm rõ trách nhiệm của chính quyền xã Tịnh Bắc trong cái chết của người con trai mình.

Theo bà Thái, việc Tâm tự tử là do quá uất ức trước việc bị công an xã Tịnh Bắc đánh đập, ép phải thừa nhận liên quan đến vụ mất cắp tài sản tại nhà ông Huỳnh Văn Mát - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tịnh Bắc trong thời gian qua.

“Ông Mát không biết mình bị mất bao nhiêu tiền, cũng như không nhận rõ ai là người đột nhập. Công an có quyền nghi ngờ bất cứ ai nhưng không thể khẳng định con tôi là người đã ăn trộm nhà ông Mát” – bà Thái bức xúc nói.

Tu tu sau khi lam viec voi cong an: “Dung quy trinh…sao con toi lai chet?”
Bà Thái kể về cái chết của người con trai.

Kể về người con trai đã qua đời, bà Thái không tránh khỏi được những giọt nước mắt thương tiếc. Dù Tâm không học giỏi, cũng có nhiều tai tiếng trên địa bàn nhưng thời gian gần đây, con trai bà Thái đã tu chí và quyết tâm học tập để thoát khỏi cảnh mù chữ.

Với tấm lòng của một người mẹ, bà Thái luôn ám ảnh trước lời trăng trối cuối cùng của con trai để lại cho mình. Bà Thái nghẹn ngào kể: “Trước khi nhắm mắt, thằng Tâm luôn miệng nói với tôi: “Con bị oan, không trộm đồ nhà ông Mát nhưng bị công an đánh đập, ép nhận. Mẹ minh oan cho con…”.

Trước ý kiến một số lãnh đạo huyện Sơn Tịnh cho rằng Tâm tự tử là do buồn phiền vì liên quan đến chuyện trộm cắp tài sản, bà Thái tỏ ra rất bức xúc: “Họ bắt con tôi từ khoảng 8 giờ đến 19 giờ họ mới thả ra, mà không thông báo với gia đình. Trong khi con tôi đang đi học lớp 9 tại trường, mới chỉ 16 tuổi.

Trưa hôm bắt con tôi, họ còn tự ý vào nhà tôi lục soát đồ đạc nhưng không có lệnh khám xét nhà, họ còn quy kết con tôi đã thực hiện hàng loạt vụ trộm cắp trên địa bàn… khiến con tôi về nhà uất ức dẫn đến hành động dại dột uống thuốc diệt cỏ”.

Giọng bà Thái nghẹn lại: “Nếu đúng quy trình sao con tôi lại chết? Nếu công an làm đúng thì liệu rằng có ép con tôi tới mức đường cùng để cùng quẫn nghĩ tới cái chết hay không? Mặc dù họ không trực tiếp gây ra cái chết cho thằng Tâm nhưng hành động của họ lại gián tiếp đẩy con tôi vào chỗ không có lối thoát. Con tôi chết oan…”.

Luật sư chỉ ra nhiều sai phạm

Sau khi nhận được đơn thư đề nghị giúp đỡ của gia đình bà Thái, Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ngãi đã cử người vào cuộc tìm hiểu, trợ giúp gia đình để sự việc được làm sáng tỏ, minh bạch.

Tu tu sau khi lam viec voi cong an: “Dung quy trinh…sao con toi lai chet?”
Đơn cầu cứu của gia đình em Tâm gửi Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ngãi.

Trao đổi với Phunuonline, Luật sư Trần Đức Nhân – Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ngãi cho biết, việc công an xã đến trường tự ý đưa Tâm đi là không đúng; khám xét nhà bà Thái nhưng không có lệnh của cơ quan có thẩm quyền là sai. Ngoài ra, dù mới nghi nam sinh này lấy trộm tiền nhưng công an lấy lời khai kéo dài từ sáng đến 19h30 tối là sai quy định.

“Trước mắt chúng tôi sẽ tiếp nhận và có trách nhiệm phân công luật sư tìm hiểu vụ việc để giúp đỡ gia đình. Chúng tôi sẽ tìm hiểu kỹ quá trình cơ quan chức năng xử lý vụ việc có đúng hay chưa. Nếu chưa đúng sẽ hỗ trợ giúp đỡ gia đình về mọi mặt” - ông Nhân nói.

Còn luật sư Thái Mạnh Cường, Văn phòng luật sư tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, với biên bản lời khai của Tâm cũng chưa thể khẳng định đối tượng có thực sự lấy trộm tài sản của nhà ông Mát. Bởi vì còn phải trải qua thực nghiệm hiện trường, xác minh lời khai rồi đề nghị VKSND khởi tố. Đến khi nào lập phiên tòa xét xử, HĐXX tuyên phạt thì lúc đó mới kết luật Tâm trộm cắp tài sản.

Theo ông Cường, việc Tâm tự tử tuy không có trách nhiệm trực tiếp của chính quyền xã Tịnh Bắc nhưng lại có trách nhiệm gián tiếp. "Nhiều trường hợp tử tự vì bị ức chế tâm lý. Chính vì thế đối với nghiệp vụ điều tra tội phạm cũng luôn phải vận dụng khôn khéo để tránh những hành động đáng tiếc từ phía đối tượng" – ông Cường nói.

Hiện vụ việc của em Nguyễn Tấn Tâm vẫn đang được cơ quan chức năng huyện Sơn Tịnh điều tra, chưa có kết luận cuối cùng.

Chi Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI