Từ thường dân bước vào hoàng gia - Bài 3: Bông hồng Mỹ Latinh ở xứ sở hoa Tulip

11/01/2014 - 15:55

PNO - PN - Ngày 30/4/2013, Nữ hoàng Beatrix (75 tuổi) thoái vị sau 33 năm trị vì, truyền ngôi cho con trai cả là Willem-Alexander (46 tuổi), là vị vua Hà Lan đầu tiên trong hơn một thế kỷ qua. Sự kiện chính trị này được người dân xứ da cam trông...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tu thuong dan buoc vao hoang gia - Bai 3: Bong hong My Latinh o xu so hoa Tulip

Nữ hoàng Beatrix và Hoàng hậu Maxima - Ảnh: Getty Images

Tình và hiếu

Hoàng hậu Maxima (SN 1971) là con gái của Jorge Zorreguieta và người vợ thứ hai. Cô có hai anh em trai, một em gái và ba người chị cùng cha khác mẹ. Nguồn gốc bên nội của Maxima là hậu duệ của Vua Afonso III (Bồ Đào Nha) và một gia đình quý tộc khác ở bán đảo Iberia.

Lý lịch của Maxima không có gì gây tranh cãi nếu như cha cô không giữ vị trí bộ trưởng nông nghiệp trong nội các của Tổng thống Jorge Rafael Videla suốt thời kỳ diễn ra “cuộc chiến bẩn thỉu” của Argentina. Dưới chế độ độc tài tàn bạo của Tổng thống Jorge Rafael Videla, từ năm 1975 đến 1978, khoảng 22.000 người đã bị giết hoặc biến mất. Dù khi đó Maxima chỉ là một đứa trẻ nhưng mối quan hệ gia đình đã gây khó khăn cho cô khi kết hôn cùng Hoàng tử Willem.

Nhiều cuộc tranh luận trong quốc hội Hà Lan về việc Maxima có phù hợp làm con dâu của hoàng gia hay không đã kéo dài suốt nhiều tháng. Theo yêu cầu của quốc hội, giáo sư Michiel Baud, người chuyên nghiên cứu về Mỹ Latinh đã thực hiện một cuộc điều tra để xem xét vai trò của ông Zorreguieta trong “cuộc chiến bẩn thỉu”. Theo kết luận của giáo sư Baud, dù ông Zorreguieta có vị trí cao trong nội các của Tổng thống Jorge Rafael Videla, nhưng không hề trực tiếp sát hại dân lành.

Cuối cùng, quốc hội Hà Lan đã thông qua cuộc hôn nhân giữa Hoàng tử Willem và Maxima nhằm đảm bảo tính pháp lý cho việc thừa kế ngai vàng của Willem. Nhưng, trong nghi lễ kết hôn cũng như lễ đăng quang của Vua Willem, cha mẹ Maxima đều không được mời tham dự.

Ở tuổi 28, Maxima gặp Willem - Alexander vào tháng 4/1999 tại Seville, Tây Ban Nha, trong hội chợ mùa xuân Seville. Maxima không thể ngờ, lần quen biết bình thường đó đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời cô. Trong một thông tin hé lộ với báo chí, Willem chỉ giới thiệu với Maxima mình là “Alexander” chứ không nhắc gì đến địa vị hoàng tử. Họ đồng ý gặp lại nhau hai tuần sau đó ở New York, nơi Maxima đang làm việc cho Deutsche Bank. Quan hệ của họ đơm hoa kết trái ở New York.

Maxima kết hôn với Hoàng tử Willem-Alexander năm 2002 và có ba công chúa Amalia, Alexia và Ariane. Để trở thành Hoàng hậu Maxima như hôm nay, giới quan sát cho rằng Maxima đã rất cố gắng nén chịu, chấp nhận việc song thân phải vắng mặt trong các sự kiện trọng đại của mình, vì không muốn đám mây đen quá khứ của cha ảnh hưởng đến thân phận con dâu hoàng gia. Nhưng, trên thực tế, Maxima vẫn duy trì cho các con sự cân bằng và hòa hợp giữa bên nội hoàng gia và bên ngoại thường dân. Điều này được Vua Willem - Alexander đánh giá cao: “Đó là cách tôi hy vọng mọi người ghi nhận về gia đình chúng tôi”.

Tu thuong dan buoc vao hoang gia - Bai 3: Bong hong My Latinh o xu so hoa Tulip

Hoàng hậu Maxima và vua Willem tại lễ lên ngôi của vua Willem (ảnh: Getty Images)

Hoàng hậu hiện đại

Góp phần thúc đẩy quốc hội tán thành lễ cưới của Willem và Maxima là sự ủng hộ tuyệt đối của Nữ hoàng Beatrix. Vào sinh nhật lần thứ 63 của mình, trong một lần xuất hiện công khai hiếm hoi trước công chúng cùng Willem và Maxima, Nữ hoàng Beatrix đã thông báo lễ đính hôn của con mình và mô tả con dâu tương lai là “một người phụ nữ hiện đại, thông minh”.

Ngay sau lễ đính hôn vào ngày 30/3/2001, Maxima gây ấn tượng mạnh với cư dân xứ hoa Tulip khi trả lời lưu loát bằng tiếng Hà Lan trong một chương trình truyền hình trực tiếp. Nhà sử học Hà Lan Henk te Velde cho biết: “Mọi người rất cảm kích việc công nương chịu khó học tiếng Hà Lan. Điều đó cho thấy cô ấy tôn trọng và nỗ lực để hiểu biết văn hóa Hà Lan. Sự sẵn lòng lao vào mọi khó khăn và những hoạt động từ thiện của cô ấy đã chiếm được trái tim của người dân”.

Nguồn gốc Mỹ Latinh của Maxima cũng làm tăng thêm sức hấp dẫn của cô. Cô hòa đồng chứ không cố giữ khoảng cách với công chúng như Nữ hoàng Beatrix. “Cô ấy là người nước ngoài, cô ấy có niềm đam mê, lấp lánh và rực rỡ” - ông Henk te Velde nhìn nhận. Hoàng hậu Maxima được đánh giá là một trong những nhân vật hấp dẫn nhất trong gia đình hoàng gia, nhờ nụ cười cô tràn ngập niềm vui, phong cách Latinh tỏa ra nơi cô và cách cô ăn mặc, tự hào về bản thân.

Trước khi gặp Hoàng tử Willem, Maxima từng có bề dày kinh nghiệm làm việc đáng nể. Tốt nghiệp ngành kinh tế Đại học Católica Argentina năm 1995, Maxima đầu quân cho các công ty tài chính quốc tế lớn ở Argentina, New York (Mỹ) và Brussels (Bỉ). Tạp chí Vanity Fair (Tây Ban Nha) phỏng vấn một đồng nghiệp cũ của cô hồi ở New York, người này cho biết: “Không nghi ngờ gì việc Maxima sẽ là một hoàng hậu tuyệt vời, vì cô luôn cố gắng phấn đấu cho những gì cô muốn”. Anh tiết lộ, cô từng phải ngủ nhờ trên ghế của một người bạn trong sáu tháng khi đến New York tìm việc và gửi khoảng 60 hồ sơ tới các ngân hàng khác nhau cho đến khi có được một công việc.

Tu thuong dan buoc vao hoang gia - Bai 3: Bong hong My Latinh o xu so hoa Tulip

Công nương Maxima và Hoàng tử Willem trong một sự kiện gặp gỡ học sinh Hà Lan  (ảnh: Hello)

Những kiến thức về tài chính giúp Maxima giành được vị trí luật sư đặc biệt về tất cả vấn đề tài chính cho phát triển (UNSGSA) của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon. Vai trò của Maxima là nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của hệ thống tài chính để đạt được mục tiêu kinh tế và phát triển như xóa đói giảm nghèo, an ninh lương thực và giáo dục.

Trong nước, Maxima tham gia vào các cuộc tranh luận về các vấn đề nhập cư và hội nhập nền văn hóa Hà Lan. Maxima nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học tiếng Hà Lan (như cô đã làm) đối với người nhập cư, để có thể tham gia đầy đủ đời sống xã hội. Hà Lan là ngôn ngữ thứ ba của Nữ hoàng, bên cạnh việc thông thạo tiếng Tây Ban Nha và tiếng Anh. Ngoài ra, cô còn biết tiếng Pháp ở mức độ đàm thoại.

Tu thuong dan buoc vao hoang gia - Bai 3: Bong hong My Latinh o xu so hoa Tulip

Đức vua Willem, Hoàng hậu Maxima và các công chúa (ảnh: Getty Images)

Trong những năm học ở đại học Leiden, Hoàng tử Willem từng nổi tiếng với các vụ tiệc tùng và bị gắn cho biệt danh “Prince Pils” (Hoàng tử bia Pils hay Hoàng tử nhậu nhẹt). Hình ảnh đó đã thay đổi hoàn toàn sau ngày ông kết hôn cùng Maxima. Luôn xuất hiện với vợ và ba con gái, Willem - Alexander hoàn toàn thuyết phục được người Hà Lan là ông đã sẵn sàng trở thành một vị vua tốt. Nhà sử học Henk te Velde cho rằng: “Điều quan trọng đối với Hoàng hậu Maxima là cô ấy biết vị trí của mình - luôn bên cạnh nhà vua”.

 AN KHUÊ

Kỳ tới: Bà hoàng Monaco

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI