Tủ sách của Hội

25/05/2013 - 08:01

PNO - PN - Gần như 100% các cấp Hội cơ sở tại TP.HCM đều được trang bị tủ sách pháp luật. Đây được coi là kênh thông tin hay, bổ ích cho hội viên phụ nữ (HV PN).

“Thư viện mini”

Tủ sách của Hội PN P.1, Q.Tân Bình, TP.HCM được đặt tại điểm sinh hoạt câu lạc bộ rộng khoảng 50m2 với hai kệ chất đầy sách. Từ lâu, nơi đây đã trở thành địa chỉ thân thiết của HV PN phường.

Đã gần 11g trưa nhưng “thư viện mini” vẫn còn khá đông bạn đọc. Bà Võ Thị Hồng Vinh (Q.Tân Bình) chia sẻ: “Từ ngày về hưu, tôi có thời gian đến “thư viện” của Hội nhiều hơn. Ở đây không chỉ có rất nhiều sách liên quan đến các luật như Bình đẳng giới, Hôn nhân - gia đình, Luật Lao động… mà còn có sách hướng dẫn nuôi dạy con. Tôi đã đọc và biết được nhiều vấn đề liên quan đến quyền lợi của người PN ngoài xã hội cũng như trong gia đình”.

“Thư viện” ra đời từ năm 2008, xuất phát từ nhu cầu của nhiều HV PN muốn tìm hiểu về pháp luật có liên quan đến PN - trẻ em. Hội PN vận động cán bộ, HV PN góp sách làm tủ sách của Hội. “Đến nay, không chỉ phong phú về thể loại mà số lượng sách cũng tăng vọt, mỗi ngày có hơn 100 lượt người đến thư viện” - chị Nguyễn Thị Hiền - Chủ tịch Hội PN P.1 phấn khởi.

Tủ sách của Hội được triển khai theo chủ trương của Hội LHPN TP với mục đích phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật; các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước; cung cấp các kiến thức về khoa học, kỹ thuật, sức khỏe, phòng chống dịch bệnh… cho HV PN và những người quan tâm.

Hiện, tủ sách cũng đã được xây dựng ở các chi Hội khu phố. Tại bốn chi Hội PN của P.9, Q.6, TP.HCM đều có kệ sách với gần 100 đầu sách. Hội còn chủ động trích từ nguồn quỹ Hội để trang bị thêm sách, tài liệu, đặc biệt là sách về luật, đáp ứng nhu cầu của đông đảo cán bộ, HV trong việc tìm hiểu, tra cứu thông tin pháp luật - chị Lê Thị Kim Thủy cho biết.

Tu sach cua Hoi

Từ tủ sách của Hội, HV PN được nâng cao kiến thức pháp luật, gìn giữ gia đình hạnh phúc (thư viện mini tại Hội PN P.1, Q.Tân Bình)

Để tủ sách thực sự hiệu quả

Chủ trương, mục đích của Hội về tủ sách là rất đáng hoan nghênh, mô hình cũng đã triển khai ở khắp các quận/huyện, phường/xã. Nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, bạn đọc chủ yếu của tủ sách Hội chủ yếu là cán bộ Hội. HV PN, người dân thì ngại đến tìm hiểu, bởi các lý do: tài liệu còn hạn chế, chưa thật sự hấp dẫn... Ngoài ra, việc đặt tủ sách ở vị trí không thuận tiện, chủ yếu tại văn phòng, cơ quan Hội PN, UBND; người quản lý tủ sách do kiêm nhiệm nên khi HV có nhu cầu đến tìm hiểu thì bận việc; nhiều HV PN không biết tủ sách của Hội là do Hội PN trang bị, đầu tư để mình tham khảo…

Theo bà Đặng Thọ Nhật - Phó Chủ tịch Hội LHPN Q.Gò Vấp, TP.HCM, nguyên nhân chủ yếu khiến HV PN, người lao động chưa quan tâm đến tủ sách của Hội vì họ chưa nhận thức được hết hiệu quả thiết thực mà tủ sách đem lại. Chỉ khi nào “đụng chuyện”, ví dụ như có vấn đề trong đời sống vợ chồng, ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động thì họ mới tìm đến các văn bản luật liên quan để khiếu nại, nhờ giải quyết. Hiện, 12 phường của quận đều có tủ sách, nhưng cũng gặp cảnh “chợ chiều” vì có rất ít bạn đọc.

Chị Huỳnh Thị Như Oanh - Phó Chủ tịch Hội LHPN Q.6, TP.HCM cho rằng: “Từ tủ sách, cán bộ có điều kiện tốt để tìm hiểu pháp luật, chính sách. Theo tôi, tủ sách của Hội cần được đầu tư đến từng chi Hội, đặt tại những nơi người dân dễ tiếp cận như điểm sinh hoạt, nhà văn hóa phường…”.

Nhiều HV đề nghị tủ sách cần thường xuyên cập nhật những văn bản luật mới; có thêm nhiều sách về tâm lý cho mọi đối tượng trong gia đình. Có như vậy, tủ sách của Hội mới thực sự là món ăn tinh thần không thể thiếu của gia đình HV PN.

 Lê Uyên Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI