Tự nong bao quy đầu lúc trẻ sơ sinh, đến khi trẻ biết nói, cha mẹ giật mình

25/07/2017 - 13:38

PNO - 97% bé trai vừa sinh ra có dấu hiệu hẹp bao quy đầu. Và nhiều phụ huynh vội vàng tìm cách lộn bao quy đầu cho bé trai.

Bé N.V.Q. (3 tuổi) được mẹ đưa đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 trong tình trạng bộ phận sinh dục sưng to, đau nhức, đi tiểu bị chảy máu, quấy khóc. Sau khi thăm khám, bác sĩ phát hiện bé Q. bị nhiễm trùng do trước đó bé được phẫu thuật cắt bao quy đầu ở một bác sĩ tư gần nhà. 

Ngay lập tức, bé Q. được các bác sĩ phẫu thuật lại lần hai cho bé. Bé Q. đã hồi phục, lành bệnh về nhà. Về chức năng sinh dục bé không bị ảnh hưởng, nhưng sau này bé Q. sẽ mặc cảm với những vết sẹo trên cơ thể mình.

Nhiều cha mẹ cũng tự tìm cách lộn bao quy đầu cho bé trai gây ra các biến chứng ở bộ phận sinh dục trẻ như trường hợp của bé Q.

Tu nong bao quy dau luc tre so sinh, den khi tre biet noi, cha me giat minh
Khi cha mẹ nghi ngờ con mình bị hẹp bao quy đầu, nên đưa bé đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị


Như trường hợp của bé L.D.K. (hơn 2 tuổi) trở thành nỗi trăn trở của bác sĩ. Nghi ngờ con mình bị hẹp bao quy đầu từ lúc 9 tháng tuổi, chị Nguyễn Thị Kim Hằng (31 tuổi, ngụ Đức Hòa, Long An) tìm cách lộn bao quy đầu cho bé, rồi sau đó tìm hiểu chứ không đưa con đi khám. Đến khi bé L.D.K (hơn 2 tuổi) biết nói chuyện, bé luôn than đau mỗi lần đi vệ sinh, kèm theo dương vật đỏ, sưng.

Nghe con nói, chị giật mình đưa đến bệnh viện. Bé K. được bác sĩ chẩn đoán hẹp bao quy đầu, viêm đường tiểu. “Lúc tìm hiểu về bệnh, tôi cũng kiểm tra cho con, bộ phận sinh dục của nó cũng bình thường, tìm hoài không thấy lỗ tiểu nhưng bé vẫn đi tiểu, lượng nước tiểu bình thường. 

Thấy con còn quá nhỏ, mỗi lần đi tiểu chỉ ửng đỏ một chút nên tôi cho bé ở nhà. Đến bây giờ bé thường than đau nên tôi lập tức chở con đi khám, may mắn bé chỉ bị hẹp bao quy đầu nhẹ", chị Hằng tiếc nuối.

Tu nong bao quy dau luc tre so sinh, den khi tre biet noi, cha me giat minh
 

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Thanh Hùng, phó khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM, cho biết vài năm trở lại đây, trẻ hẹp bao quy đầu ngày càng tăng. Mỗi ngày, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM tiếp nhập từ 8 – 10 ca. Riêng trẻ đã bị hẹp, phải điều trị bảo tồn lên đến 40 ca.

Thỉnh thoảng, bệnh viện lại tiếp nhận một số trường hợp trẻ bị biến chứng viêm đường tiểu nặng, sẹo xấu, bệnh nhân mặc cảm về cơ quan sinh dục của mình do tự ý điều trị hẹp bao quy đầu tại nhà.

Hẹp bao quy đầu ở trẻ em rất phổ biến. 97% bé trai vừa sinh ra có dấu hiệu hẹp bao quy đầu. Tuy nhiên, khi trẻ càng lớn, bao quy đầu càng giãn ra, dần dần bộ phận sinh dục sẽ trở lại bình thường. 

Tu nong bao quy dau luc tre so sinh, den khi tre biet noi, cha me giat minh
Theo bác sĩ Hùng, 97% bé trai sơ sinh bị hẹp bao quy đầu


Nhưng phụ huynh không chủ quan, cha mẹ nên quan sát trẻ đến khi 7 tuổi. Nếu cơ quan sinh dục trẻ có các dấu hiệu tiểu khó, đau rát, sưng đỏ...  nên đưa đến các cơ sở y tế có chuyên khoa nhi, nội tiết để kiểm tra. 

Trường hợp cha mẹ không thể phát hiện được, hoặc chủ quan, trẻ sẽ có nhiều nguy cơ bị viêm nhiễm nặng, viêm ngược đường tiểu. Thậm chí, viêm nhiễm lâu ngày sẽ khiến trẻ đối mặt với những căn bệnh nguy hiểm như viêm bàng quang, viêm thận gây ra suy thận, sỏi thận, sỏi bàng quang,…”

Càng đáng lo hơn, nhiều cha mẹ tự tìm cách nong bao quy đầu cho trẻ, khi thấy con bị sưng, đau rát lại đưa đến các phòng khám tư nhân không uy tín để “cứu vãn”, cắt bao quy đầu khiến trẻ gặp biến chứng nặng nề.
Tu nong bao quy dau luc tre so sinh, den khi tre biet noi, cha me giat minh
Nhiều phụ huynh tự ý điều trị cho con mình khiến các bé trai phải gánh chịu nhiều hậu quả nặng nề, phải phẫu thuật lại nhiều lần. Ảnh BVCC.


Bác sĩ Hùng khuyến cáo: “Cha mẹ thường nghĩ rằng đây là một căn bệnh đơn giản, họ tự ý “sửa chữa” cho con mình. Ít ai biết, quy trình nong bao quy đầu phải được thực hiện trong môi trường vô trùng tuyệt đối. Cha mẹ tự tìm cách nong bao quy đầu cho trẻ dễ khiến chúng bị nhiễm khuẩn khi tay họ chạm vào vùng kín trẻ, chưa kể đến trẻ bị nhiễm virus, nhiễm những bệnh lây nhiễm từ các cơ sở không có chuyên khoa.

Với bệnh này, trẻ được can thiệp càng sớm càng tốt. Cha mẹ nên đưa con đến điều trị khi trẻ được 3 tuổi, đây là độ tuổi lý tưởng để điều trị, phẫu thuật. Tuy nhiên, phẫu thuật cắt bao quy đầu dễ khiến trẻ gặp nhiều biến chứng. Nếu không còn phương pháp nào điều trị, cha mẹ hãy nghĩ đến việc này”.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI