Từ đầu năm đến nay, gần 20.000 người ở TPHCM bị súc vật cắn phải tiêm vắc xin

22/03/2024 - 16:38

PNO - Từ đầu năm 2024 đến nay, TPHCM đã có 19.552 người bị súc vật cắn phải tiêm ngừa dại.

Đa số trường hợp tiêm ngừa dại là do bị chó cắn, ảnh minh họa
Đa số trường hợp tiêm ngừa dại là do bị chó cắn - Ảnh minh họa

Theo thống kê từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, tính từ 15/2 đến ngày 21/3, đã có thêm 10.330 người phải đi tiêm vắc xin ngừa dại do súc vật cắn. Như vậy, từ đầu năm 2024 đến nay, đã có 19.552 người dân tại thành phố bị súc vật cắn phải tiêm ngừa dại.

Trong các trường hợp tiêm ngừa dại, nguyên nhân chủ yếu là do thương tích từ chó gây ra, với 74,8%; tiếp đến là mèo cào, cắn với 20,5%; còn lại là các loài vật khác. Hơn 60% vết thương ở mức độ III, vết cắn sâu xuyên qua da gây chảy máu hoặc bị súc vật liếm lên vết thương hở.

Tính riêng tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, trong 2 tháng đầu năm 2024, bệnh viện đã ghi nhận gần 5.300 lượt tiêm ngừa dại, tăng hơn 1.000 lượt so với 2 tháng cùng kỳ năm ngoái. Có 7 trường hợp tử vong do bệnh dại là những bệnh nhân ở các tỉnh chuyển đến.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố cho biết bệnh dại hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, nhưng có thể phòng ngừa được. Vì vậy để chủ động phòng chống bệnh dại, người nuôi chó mèo cần thực hiện nghiêm việc khai báo với chính quyền địa phương, tiêm phòng bệnh dại cho chó, mèo theo quy định của cơ quan thú y.

Thực hiện nuôi, nhốt, xích hoặc giữ chó trong khuôn viên gia đình, không thả rông nhất là ở các khu đô thị, nơi đông dân cư. Khi cho chó ra đường phải có dây dẫn, rọ mõm đề phòng cắn người và gây tai nạn giao thông; đồng thời phải bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y, không gây ồn ào, mất vệ sinh ảnh hưởng xấu tới những người xung quanh.

Người bị chó, mèo cắn cần được xử lý y tế ban đầu ngay sau khi bị cắn và đến các cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị dự phòng kịp thời. Không sử dụng thuốc đông y (thuốc nam, thuốc bắc) hoặc các thuốc khác không theo quy định của ngành Y tế.

Bệnh dại gia tăng đột biến

Bộ Y tế cho biết bệnh dại đã xuất hiện và có sự gia tăng đột biến ở những tỉnh, thành phố vốn trước đây không có ca bệnh hoặc đã lâu không ghi nhận ca bệnh. Đáng chú ý, số ca tử vong do bệnh dại đều gia tăng qua các năm.

Từ đầu năm 2024, đã có 22 người tử vong do bệnh dại, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân giá tiếp do tỉ lệ tiêm vắc xin ngừa dại trên chó, mèo còn thấp. Bên cạnh đó công tác quản lý đàn chó, mèo ở một số địa phương còn lỏng lẻo.

Qua báo cáo của cơ quan chuyên ngành thú y, từ năm 2022 đến nay tỉ lệ tiêm vắc xin phòng dại chỉ đạt gần 50% tổng đàn chó, mèo; cá biệt có một số tỉnh, thành phố chỉ đạt khoảng 10%.

Phạm An

.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI