Tự chữa vết chó cắn, cụ ông có nguy cơ bị cắt cụt chân

28/04/2022 - 10:24

PNO - Sau khi bị chó cắn, cụ ông ở Thái Bình lại mắc COVID-19 nên tự chăm sóc vết thương tại nhà. Khi nhập viện, vết thương đã hoại tử, bắp chân phải teo...

 

Mắc COVID-19, cụ ông tự chăm sóc vết thương bị chó cắn dẫn tới nhiễm trùng nặng, nguy cơ cắt cụt chân
Mắc COVID-19, cụ ông tự chăm sóc vết thương bị chó cắn dẫn tới nhiễm trùng nặng, nguy cơ cắt cụt chân

Sáng 28/4, ThS.BS Trần Tuấn Anh, Khoa Phẫu thuật Nhiễm khuẩn (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) cho biết vừa tiếp nhận một trường hợp có nguy cơ phải cắt cụt chân vì chó cắn.

Bệnh nhân là cụ ông Đ.P.L. (95 tuổi, Thái Bình), có tiền sử cao huyết áp, đái tháo đường type II. Tuy nhiên, cụ vẫn sinh hoạt đi lại bình thường, vẫn hay đạp xe đi chơi quanh nhà. Cách đây khoảng hơn 1 tháng, khi đang đạp xe, cụ ông bị một con chó gần nhà cắn vào cẳng chân phải.

Sau tai nạn, cụ Đ.P.L được gia đình đưa tiêm phòng, chăm sóc thay băng vết thương tại gia đình. Sau đó vết thương vẫn còn viêm tấy, đau nhưng do nhiễm COVID-19 nên bệnh nhân đành thay băng chăm sóc tại nhà. Gần đây khi xét nghiệm lại lần nữa, âm tính với COVID-19, gia đình đưa cụ đến bệnh viện thì vết thương đã hoại tử.  

Theo ThS. BS Trần Tuấn Anh, Khoa Phẫu thuật Nhiễm khuẩn cho biết, bệnh nhân có vết thương khá phức tạp, chân phải bắp chân teo, mặt trước cẳng chân hoại tử đen (kích thước 15x8cm), mạch mu chân khó bắt. Phim chụp X-quang cho thấy người bệnh tắc hoàn toàn động mạch chày sau 2 bên. Người bệnh được chỉ định nong mạch nhưng tiên lượng khá dè dặt.

Vị chuyên gia chia sẻ thêm, khả năng cao, bệnh nhân phải cắt cụt chi. Thực tế ngoài bệnh nền từ lâu, tác động nhiễm trùng từ vết thương do chó cắn có thể đã làm cho tình trạng hẹp mạch máu tăng và dẫn đến tắc cục bộ... từ đó gây hoại tử chân.

"Qua đây chúng tôi cũng mong muốn mọi người cần lưu ý vấn đề sức khỏe người già, bệnh nền kết hợp cần được theo dõi và chăm sóc thường xuyên. Bên cạnh đó việc quản lý nuôi chó và chó thả rông cần được mọi người hưởng ứng để xã hội văn minh, môi trường sống sạch sẽ, giảm những nguy cơ bệnh tật", Ths.Bs Trần Tuấn Anh nói.

H.Anh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI