Suýt "chạm cửa tử" vì uống viên hoàn trị tiểu đường của thầy lang

27/04/2022 - 09:53

PNO - Sau khi dùng viên hoàn tiểu đường của lang y bán trên mạng, nữ bệnh nhân phải nhập viện lọc máu do tình trạng đã nguy kịch.

 

Viên tiểu đường hoàn mà bệnh nhân tự ý sử dụng khiến
Viên tiểu đường hoàn mà bệnh nhân tự ý sử dụng khiến bản thân suýt "chạm cửa tử"

Sáng 27/4, Khoa Cấp cứu và hồi sức tích cực (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) cho biết vừa tiếp nhận một bệnh nhân "gặp họa" vì dùng thuốc chữa tiểu đường chứa chất cấm.

Theo đó, nữ bệnh nhân 75 tuổi có tiền sử đái tháo đường 15 năm nay, vẫn dùng thuốc theo đơn của bác sĩ và đi khám đều đặn, có điều trị thuốc bác sĩ kê đơn. Tuy nhiên gần đây, bệnh nhân lại nghe theo quảng cáo của các lang y trên mạng, tự ý bỏ thuốc đái tháo đường, chuyển sang dùng viên hoàn. Bệnh nhân tin theo quảng cáo, thuốc nam điều trị được tận gốc đái tháo đường, lại đỡ hại gan thận.

Một tháng nay bệnh nhân mệt hơn, sụt cân nên vào viện. Bác sĩ nghi ngờ toan máu, làm ngay khí máu tại cấp cứu, kết quả pH: 6,791 và HCO3 chỉ 3,4. Đây là mức hiếm khi thấy ở người còn sống. Bệnh nhân ngay lập tức được lọc máu cấp cứu. 

Các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị ngộ độc Phenformin, là thứ thuốc đái tháo đường cũ đã bị cấm cách đây 30 năm. Đúng như dự đoán, kết quả xét nghiệm viên thuốc hoàn có thành phần phenformin, đã được các thầy lang trộn vào trong viên thuốc rồi quảng cáo là điều trị dứt điểm đái tháo đường mà không hại gan thận. 

Rất may mắn là sau 2 ngày lọc máu, bệnh nhân đã hết toan và bình phục. 

Các bác sĩ khuyến cáo, hiện nay có không ít trường hợp lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin nên móc tiền hưu của các cụ bằng chiêu trò giao thuốc bổ, thuốc bệnh tại nhà. Người dân cần nâng cao ý thức, đặc biệt, con cái cần cảnh báo cho bố mẹ cao tuổi nhận biết các chiêu lừa này để không ảnh hưởng tới sức khỏe.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI