TT Hàn Quốc yêu cầu ông Chung Hong-won tiếp tục làm Thủ tướng

26/06/2014 - 16:28

PNO - PNO – Sau hai nỗ lực đề cử một thủ tướng mới bất thành, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm 26/6 đã công bố một quyết định "đau đớn" là giữ lại Thủ tướng đương nhiệm Chung Hong-won, người trước đó đã từ chức vì thảm...

edf40wrjww2tblPage:Content

TT Han Quoc yeu cau ong Chung Hong-won tiep tuc lam Thu tuong

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye công bố quyết định giữ lại Thủ tướng đương nhiệm Chung Hong-won - Ảnh: AFP

Trong một nỗ lực nhằm làm dịu sự chỉ trích của công chúng về phản ứng của chính phủ trong việc xử lý vụ chìm phà Sewol ngày 16/4 làm thiệt mạng hơn 300 người, ông Chung Hong-won đã từ chức sau đó 10 ngày.

Mặc dù trước đó đã chấp thuận đơn từ chức của ông Chung, nhưng nay bà Park đã yêu cầu ông ở lại làm việc cho đến khi tìm được người kế nhiệm. Sự cố này đã đặt Tổng thống Park vào một tình huống khó xử.

Nhân vật đầu tiên bà Park đề cử, một chánh án Tòa án tối cao về hưu, đã buộc phải rút lui vì những chỉ trích về việc ông ta kiếm được thu nhập lớn khi hành nghề tư nhân sau khi nghỉ hưu.

TT Han Quoc yeu cau ong Chung Hong-won tiep tuc lam Thu tuong

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won tuyên bố từ chức tại một cuộc họp báo ở Seoul - Ảnh: AFP /Yonhap

Nhân vật thứ hai, cựu phóng viên Moon Chang-keuk, đã bỏ cuộc hôm 24/6 sau khi bị chỉ trích đã nói về sự cai trị thực dân của Nhật Bản trên bán đảo Triều Tiên là "ý Chúa".

Dường như sợ hãi trước viễn cảnh một trận chiếc đề cử mới, bà Park không còn sự lựa chọn nào khác, đã từ chối việc từ chức trước đó của ông Chung. Phát ngôn viên Nhà Xanh (Phủ Tổng thống của Hàn Quốc) Yoon Doo-hyun cho biết quyết định xuất phát từ sự cần thiết phải phá vỡ sự tê liệt về hành chính do thiếu một vị thủ tướng.

CẨM HÀ (Theo AFP, Yonhap)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI