Truyền hình TQ cắt những câu hỏi khó xử về vụ nổ Thiên Tân

15/08/2015 - 17:58

PNO - Các phóng viên đã đưa ra những câu hỏi gây khó xử với các quan chức có liên quan.

Truyen hinh TQ cat nhung cau hoi kho xu ve vu no Thien Tan

Chương trình phát sóng trực tiếp trên kênh CCTV của cuộc họp báo về vụ nổ ở Thiên Tân đã được can thiệp và cắt ngắn sau khi các phóng viên đưa ra những câu hỏi gây khó xử với các quan chức có liên quan.

Những gì được chiếu trong truyền hình không phải là tất cả cuộc họp báo. Phần còn lại với nhiều câu hỏi nhạy cảm hôm nay đã rò rỉ trên mạng từ các camera cá nhân khác.

Trong cuộc họp báo vào ngày hôm qua, một phát ngôn viên của chính phủ cố gắng trấn an các nhà báo rằng gió đã thổi các chất ô nhiễm nguy hiểm ra khỏi Thiên Tân.

Ngay sau phát biểu của mình, ông đã định rời khỏi cuộc họp báo nhưng phải đối mặt với hàng loạt câu hỏi khó của các phóng viên.

Sau khi một phóng viên đặt câu hỏi khoảng cách tiêu chuẩn các kho lưu trữ các hoá chất độc hại phải cách xa khu dân cư là bao nhiêu, người phát ngôn viên này đã im lặng và sau đó trả lời rằng:

“Có một tiêu chuẩn” trước khi cuộc tường thuật trực tiếp bị cắt và chuyển sang hình của phát thanh viên truyền hình.

Thực tế ngay sau đó trong buổi họp báo, rất nhiều phóng viên đã đưa ra câu hỏi chủ yếu xoay quanh việc họ được đề nghị gỡ thông tin trên các trang web trong khi phát ngôn viên của chính phủ tuyên bố tạo mọi điều kiện để phóng viên tác nghiệp.

Nhiều người cũng đặt ra những câu hỏi về việc kho chứa hoá chất độc hại đủ khoảng cách tiêu chuẩn xa khu dân cư nhưng rất nhiều khu dân cư vẫn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tất cả các câu hỏi đều nhận được câu trả lời không rõ ràng và trực tiếp.

Truyen hinh TQ cat nhung cau hoi kho xu ve vu no Thien Tan

Theo People’s Daily, các doanh nghiệp liên quan đến hoá chất nguy hiểm phải cách xa các toà nhà công cộng và mạng lưới giao thông vận tải ít nhất 1km theo quy định của luật pháp Trung Quốc.

Tuy nhiên, có 3 khu vực dân cư lớn nằm trong bán kính 1km của nhà kho phát nổ.

Người dân sống từ 500m đến 2km quanh khu vực trả lời phóng viên báo Global Times rằng họ thậm chí không biết rằng quanh khu vực mình sống có kho chứa hoá chất nguy hiểm và đã không nhận được bất cứ cảnh báo nào khi mua căn hộ của mình tại đây.

Số người chết trong vụ nổ Thiên Tân tính tới hôm nay đã lên tới 85 người bao gồm 21 lính cứu hoả, 721 người nhập viện, trong số đó có gần 60 người bị thương nặng và trong tình trạng nguy kịch.

Hoàng Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI