Trường THPT Trần Quang Khải (Q.11, TP. HCM): Những khoản chi bí ẩn

04/05/2016 - 09:03

PNO - Dù đã tiết kiệm đến mức tằn tiện như vậy nhưng khoản thu nhập tăng thêm của CB-GV nhà trường chẳng hiểu sao lại ngày càng giảm.

Hiện nay, thu nhập tăng thêm cho cán bộ-giáo viên (CB-GV) trong các trường học chủ yếu có được từ việc tiết kiệm chi ngân sách. Vì thế, cũng như nhiều trường khác, tập thể CB-GV trường THPT Trần Quang Khải luôn đồng lònng thắt lưng buộc bụng trong mọi hoạt động của nhà trường. Thế nhưng ngược lại, lãnh đạo trường lại chi xài vô tội vạ vào những việc mà tập thể CB-GV và học sinh (HS) chẳng thấy được lợi ích gì.

Truong THPT Tran Quang Khai (Q.11, TP. HCM): Nhung khoan chi bi an
Hai máy tính cũ để GV soạn thảo văn bản đã bị “liệt” từ nhiều năm

Đã rất tiết kiệm, sao tiền vẫn thấp?

Nhiều GV Trường THPT Trần Quang Khải cho biết, hai năm qua trường gần như không mua sắm gì ngoài hai bộ vi tính đặt tại phòng học vụ cho GV nhập điểm và một máy photocopy để ở phòng văn thư, tổng giá trị khoảng 100 triệu đồng. Thế nhưng để tiết kiệm, máy photocopy thường không có giấy, nên khi cần photo tài liệu, GV bỏ tiền túi đi photo bên ngoài cho nhanh. Tiêu chuẩn mỗi GV được một ram giấy và vài cây bút bi mỗi năm cũng đã bị cắt từ hai năm nay.

Chất lượng của chuyến du lịch hè cũng giảm chi phí từ 3.050.000đ (năm 2014) còn 2.050.000đ (năm 2015) và có nguy cơ sẽ bị hủy vào năm nay. Năm học vừa qua, theo thỏa thuận giữa ban giám hiệu và tập thể CBGV trường, những người có con nhỏ, không thể tham gia du lịch hè sẽ được hưởng đủ suất tiền du lịch là 2.050.000đ, nhưng thực tế trường chỉ phát cho mỗi CB-GV này 615.000đ.

Sáng 29/4, xác minh tại trường, chúng tôi càng hiểu rõ hơn sự “tằn tiện” ở ngôi trường này. Một chiếc ti vi cũ treo tại phòng GV không sử dụng được từ lâu. Hai bộ máy vi tính - máy in đặt ở góc phòng thì chỉ một máy có bàn phím, nhưng nhìn lớp bụi phủ bên ngoài cũng biết từ lâu đã không có người sử dụng. GV cho biết, hai máy đều bị hỏng từ nhiều năm. Ngoài ra, trường còn hai máy vi tính đặt tại phòng học vụ dành cho GV nhập điểm trực tuyến nhưng chỉ một máy có thể vào mạng. Trên khay nhựa, bảy chiếc ly dùng cho GV uống nước cũng ố vàng. Các cô giáo cho biết, họ phải tự mang nước theo uống chứ chẳng dám dùng ly của trường.

Truong THPT Tran Quang Khai (Q.11, TP. HCM): Nhung khoan chi bi an
Nhiều phòng vệ sinh hư hỏng, dơ bẩn

Tại các tầng lầu đều có nhà vệ sinh (NVS) cho GV nhưng nhiều nơi không sử dụng được. Hiện trường có bốn NVS nữ nằm cạnh phòng GV, nhưng một phòng bị “hư”, ba phòng còn lại phải phục vụ cho 85 CBGV nữ. Trường có hai phòng nghỉ dành cho các thầy giáo nhưng năm trong số sáu chiếc giường ở đây đã mục gãy, không nằm được. Hiện trạng này, công đoàn phản ánh từ lâu nhưng vẫn không thay đổi. Đội ngũ GV của trường phần đông đều trẻ, chỉ khoảng sáu - bảy tuổi nghề, nên lương không cao, cũng là thuận lợi để tiết kiệm nguồn ngân sách được cấp.

Dù đã tiết kiệm đến mức tằn tiện như vậy nhưng khoản thu nhập tăng thêm của CB-GV chẳng hiểu sao lại ngày càng giảm. Cụ thể, năm 2010 trường mới thành lập, có 45 lớp, thu nhập tăng thêm của anh chị em là 16 triệu đồng/người/năm. Kể từ đó, HS dần tăng nhưng thu nhập tăng thêm lại giảm dần xuống còn 14 triệu đồng (2012), 11 triệu đồng (2013), 9,5 triệu đồng (2014). Và đến năm 2015, số lượng HS lên đến 2.300 em, 55 lớp nhưng thu nhập tăng thêm chỉ còn 7,2 triệu đồng; quá thấp so với các trường khác như trường THPT Nguyễn Văn Linh: gần 14 triệu đồng (chỉ có 25 lớp), trường THPT Vĩnh Lộc - Bình Chánh: gần 15 triệu đồng (28 lớp), trường THPT Trung Lập - Củ Chi: 18 triệu đồng (800 HS).

Sơn nhà vệ sinh đến... 300 triệu đồng?

Trái với việc “thắt chặt” những khoản chi phục vụ việc giảng dạy, lãnh đạo trường lại “chi bạo” cho nhiều khoản khác. Qua báo cáo tài chính năm 2015 của trường vừa được công khai, GV phát hiện nhiều khoản chi đáng ngờ, điển hình là việc chi sửa chữa NVS lên đến 300 triệu đồng, nhưng thực tế không có sự thay đổi tương xứng. Tại cuộc họp ngày 14/4, Hiệu trưởng Trần Văn Sơn giải trình khoản chi 300 triệu đồng là để sửa chữa 10 NVS cho HS, cụ thể là để sơn nước và chống thấm.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi vào sáng 29/4, việc chống thấm là không hề có, vì nếu có chống thấm thì phải lột gạch dưới nền và chân tường để làm lại, trong khi gạch nền và tường vẫn là gạch cũ. Việc sửa chữa nếu có chỉ là sơn mới bên trong, trét lại ron của một số bồn xả nước và thay một số ống dẫn nước vào bồn tiểu. Nhìn chung, 10 NVS của HS tại trường đều rất bê bối.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI