Trường THPT Hàn Thuyên: Dựng chuyện "triệt hạ" đồng nghiệp?

19/10/2015 - 06:52

PNO - Suốt hai tuần nay, tại Trường THPT Hàn Thuyên xôn xao chuyện lộ đề kiểm tra giữ kỳ môn văn khối 11... sự thật sau câu chuyện lộ đề là gì?

Dựng chuyện và phao tin

Theo tường trình của học sinh (HS) Nguyễn Công Tr., lớp 11B12 thì vào ngày 3/10, trong lúc em đang làm bài kiểm tra môn văn, cô Lê Thị Trang (giáo viên (GV) tổ Văn làm giám thị phòng thi) đến bàn xem bài làm của em, hỏi nhiều câu liên quan đến bài làm với một thái độ giận dữ.

Rồi cô Trang rời phòng thi, lát sau thì trở lại với cô Hiệu phó Nguyễn Thị Phương Mai. Hai cô gọi em ra khỏi phòng thi, đọc bài thi của em và lại hỏi em về nội dung bài làm. Khi em trở lại phòng thi thì tiếp tục bị cô Trang “chú ý”, trong khi các bạn khác hỏi bài nhau cô không hề nhắc nhở.

“Em cảm thấy rất sợ, không hiểu mình có lỗi gì mà cô lại giận dữ với em như vậy. Em sợ mai mốt đi thi lại gặp cô thì sẽ không thể tập trung làm bài tốt” - Tr. viết trong tường trình.

Sự việc trên xảy ra tại phòng thi số 12, sau khi phát đề khoảng năm phút. Sau đó, tại phòng thi số 9, sự việc cũng xảy ra tương tự với một HS cũng của lớp 11B12 là Nguyễn Huỳnh Thủy T.

Sau buổi thi, trong cuộc họp thống nhất đáp án, cô Lê Thị Trang khẳng định: “Lộ đề rồi” và chỉ đích danh “cô Lê Thị Thanh Uyên - GV chủ nhiệm lớp 11B12 - là người làm lộ đề”. Thông tin lộ đề lan ra khắp trường, gây hoang mang cho GV, HS và cả phụ huynh.

Hai ngày sau, ngày 5/10, Hiệu phó Nguyễn Thị Phương Mai cho gọi hai HS khác của lớp 11B12 là Phạm Thảo N. và Cao Tuệ Th. lên phòng mình và đặt ra nhiều câu hỏi xoáy vào việc cô Uyên có gà bài trước, nội dung đề thi có được cô Uyên cho biết trước, ôn trước?

Cuộc “trò chuyện” này, theo HS Cao Tuệ Th. nhận xét trong tường trình của em là “không bình thường mà giống một cuộc tra khảo… Dường như cô muốn ép tụi em nói ra giống như thanh tra ép nghi phạm thú nhận mọi tội lỗi vậy”.

Những HS bị “quấy nhiễu” trong quá trình làm bài và bị mời lên tra vấn sau đó rất lo lắng. Phụ huynh em Nguyễn Công Tr. đã lên trường nhờ hiệu trưởng trấn an con ông, vì sau sự việc em này mất tinh thần.

Về phần mình, cô giáo Lê Thị Thanh Uyên cho biết: “Từ hôm xảy ra sự việc, tôi cảm nhận được là mọi người đang nhìn tôi bằng ánh mắt dò xét và thiếu thiện cảm. Một số phụ huynh lớp 11B12 đã gọi điện hỏi thăm tôi về sự việc trên. Học trò lớp tôi cũng tỏ ra hoang mang.

Nhiều em đã hỏi tôi tại sao lại xảy ra sự việc như thế với các em, nhưng bản thân tôi cũng không biết điều gì đang diễn ra nên không thể trả lời các em được”.

Sự việc như được “châm thêm dầu vào lửa” khi tại cuộc họp với tổ Văn vào ngày 7/10, sau khi tuyên bố “không lộ đề” và “rút kinh nghiệm trong quan hệ đồng nghiệp”, Hiệu trưởng nhà trường là ông Thái Quốc Tuấn lại cho bỏ phiếu tín nhiệm chức danh nhóm trưởng đối với cô Thanh Uyên.

Truong THPT Han Thuyen: Dung chuyen
Học sinh trường THPT Hàn Thuyên trong một giờ học - Ảnh: minh họa

Sai quy chế và... rút kinh nghiệm?

Những hành vi như rời khỏi phòng thi và “quấy nhiễu” HS trong lúc các em đang làm bài của giám thị Lê Thị Trang và Hiệu phó chuyên môn Nguyễn Thị Phương Mai là vi phạm quy chế và non kém về phương pháp sư phạm, làm gián đoạn tư duy và gây ức chế trong quá trình làm bài của HS (HS Nguyễn Công Tr. đạt 4,5 điểm).

Ông Hiệu trưởng Tuấn thừa nhận: “Học sinh đang thi mà hỏi han nhiều quá, lại còn mời ra khỏi phòng thi là không đúng. Việc này tôi đã góp ý trong cuộc họp tổ ngày 7/10, trao đổi và rút kinh nghiệm với cô Phương Mai”.

Thế còn việc cô giáo Lê Thị Trang tung tin lộ đề gây mất uy tín cho đồng nghiệp và nhà trường, sẽ được xử lý ra sao? Ông Tuấn cho biết, trong cuộc họp liên tịch mở rộng (thành phần gồm Ban giám hiệu, Đoàn Thanh niên, công đoàn, tổ trưởng, tổ phó các tổ chuyên môn và các bộ phận) vào tuần này, ông sẽ đính chính.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, việc nói lại phải được thực hiện dưới cờ trước toàn trường để trấn an toàn thể GV và HS. Ngoài ra, người tung tin “lộ đề” làm mất uy tín đồng nghiệp và nhà trường cần phải được xử lý đúng mức.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI