Trường học đóng cửa vì COVID-19 khiến nữ sinh viên khó thoát nghèo

10/02/2021 - 05:45

PNO - Theo nghiên cứu của Đại học Oxford, tác động nghiêm trọng của COVID-19 đã ảnh hưởng đến hy vọng của các sinh viên nghèo nhất thế giới, đặc biệt là trẻ em gái.

Đối với các cộng đồng canh tác cà phê của vùng Amazon thuộc Peru, đi học là một con đường thoát nghèo. Gabriela đang học kỹ sư dân dụng tại một thành phố cách nhà một tiếng rưỡi khi đại dịch COVID-19 xảy ra.

Cô gái 18 tuổi là một trong số hàng ngàn thanh niên được theo dõi kể từ năm 2002 trong khuôn khổ dự án Young Lives do Đại học Oxford dẫn đầu, đã buộc phải hoãn việc học của mình, ở một quốc gia có 16% học sinh 19 tuổi. 

Không chỉ Peru - một trong những câu chuyện thành công trong hai thập kỷ qua trong việc giảm nghèo và nâng cao mức sống - đã bị ảnh hưởng vì COVID-19. Gabriela là một trong số hàng triệu thanh niên trên toàn cầu trải qua trải nghiệm tương tự.

Quỹ Malala -một tổ chức ủng hộ giáo dục cho trẻ em gái - ước tính sử dụng các mô hình từ cuộc khủng hoảng Ebola năm 2014 ở Tây Phi, rằng hơn 20 triệu trẻ em gái có thể nghỉ học sau đại dịch coronavirus.

Một cô gái đeo mặt nạ quan sát qua cửa sổ khi khu chợ bán thực phẩm giảm giá mở cửa ở Bucharest, Romania, vào tháng 9. Ảnh: Andreea Alexandru / AP
Một cô gái đeo mặt nạ quan sát qua cửa sổ khi khu chợ bán thực phẩm giảm giá mở cửa ở Bucharest, Romania, vào tháng 9. Ảnh: Andreea Alexandru / AP

Một nghiên cứu về các sinh viên mà dự án Young Lives đã được thực hiện ở Ethiopia, Ấn Độ, Peru được công bố vào tháng Giêng vẽ nên bức tranh tàn khốc về tác động kinh tế và xã hội của COVID-19 đối với cuộc sống của những người trẻ.

Thực tế của họ làm dấy lên lo ngại rằng việc giam cầm và hạn chế không chỉ đe dọa ngăn cản sự tiến bộ đạt được trong hai thế hệ qua, mà còn có thể đảo ngược cơ hội sống và kéo theo sự bất bình đẳng cho nhiều người trẻ tuổi, gây khó khăn nhất cho những người sống trong các cộng đồng nghèo.

Câu chuyện của Gabriela là điển hình của nhiều người, ở mọi lứa tuổi, buộc phải dừng việc học của họ do khủng hoảng. Khi còn nhỏ, cô giúp việc nhà, gánh nước, gánh củi với mẹ và chăm sóc các em trai.

Khi cô lên chín, mẹ cô qua đời, để lại cô và các anh chị em cho cha. Nghịch cảnh nữa ập đến vào năm 2014, khi vụ cà phê thất bát và cha cô lâm vào cảnh nợ nần. 

“Em gái tôi, với những gì còn lại (từ lợi nhuận thu hoạch) đã hỗ trợ tôi học tập. Cha tôi có vườn cây ăn quả và gia súc nhưng sự ra đi của cha tôi không phải là một bước lùi đối với tôi”.

Một học sinh 14 tuổi ở Santa Ana, Junín, Peru. Đất nước đã thành công trong việc nâng cao mức sống trong hai thập kỷ qua. Ảnh: Sebastian Castañeda / Lịch sự của những cuộc đời trẻ
Một học sinh 14 tuổi ở Santa Ana, Junín, Peru. 

Sự thất bại thực tế hóa ra lại là một đại dịch toàn cầu. “Không ai nghĩ rằng đại dịch này sẽ là một vấn đề lâu dài. Tôi muốn thực tập vào buổi sáng và học vào ban đêm. Tôi đã nghĩ điều này có thể làm được, nhưng với đại dịch này thì không thể ”.

Trong khi Gabriela cố gắng tiếp tục việc học từ xa với tư cách là một trong lớp 20 người đăng ký vào tháng 4, giống như nhiều người khác, cô phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng vì kết nối internet không tốt và phải chia sẻ máy tính với anh chị em của mình.

“Tôi và anh trai đã lên lịch học cùng lúc. Người đầu tiên tham gia phân chia thời gian của họ để dành cho người tiếp theo. Đôi khi anh ấy bắt đầu và tôi bị mất bài học của mình, và đôi khi ngược lại”.

Cuối cùng, thực tế kinh tế đã xâm nhập. “Ở thị trấn của tôi, mùa màng đã kết thúc. Ở đó mà không có việc làm, không có thu nhập, người ta không thể dại dột. Nhu cầu lớn, tôi phải tìm kiếm tiền. Tôi là một cô gái lớn cũng phải hỗ trợ những đứa em vẫn còn ở đó".

Với tương lai kinh tế không chắc chắn, Gabriela có thể phải tiếp tục làm việc để hỗ trợ gia đình và có khả năng không thể hoàn thành chương trình chuyên môn của mình nếu trường học không thể tiếp tục.

“Nó sẽ khiến tôi cảm thấy tồi tệ, bởi vì nó sẽ thay đổi kế hoạch của tôi một lần nữa", Gabriela chia sẻ.

Một nhóm nữ sinh trong khu phố Yoff của Dakar, Senegal, vào tháng trước. Quỹ Malala ước tính thêm 20 triệu trẻ em gái có thể rời bỏ giáo dục vì Covid. Ảnh: Zohra Bensemra / Reuters
Một nhóm nữ sinh trong khu phố Yoff của Dakar, Senegal, vào tháng trước. Quỹ Malala ước tính thêm 20 triệu trẻ em gái có thể rời bỏ giáo dục vì COVID-19. Ảnh: Zohra Bensemra / Reuters

“Giáo dục đóng một vai trò lớn trong việc giúp mọi người thoát khỏi đói nghèo. Và điều đó đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch”, Marta Favara, nhà kinh tế học và điều tra viên chính của Young Lives cho biết.

“Trong hai nhóm chúng tôi đã theo dõi, chúng tôi thấy mọi người bắt đầu họ bỏ học khi các hộ gia đình đối mặt với khủng hoảng kinh tế do đại dịch gây ra. Điều đó bao gồm việc tăng giá thực phẩm và chi phí y tế và giảm thu nhập, vì rất nhiều người đã mất việc làm. Thay vào đó, chúng ta đang chứng kiến ​​những người trẻ tuổi bị đẩy lùi về nông nghiệp".

Bà Favara cho biết, đối với các em gái, rủi ro kinh tế khi bỏ học sẽ cao hơn, vì các em cũng thường phải đối mặt với áp lực lập gia đình. Nghiên cứu cho thấy nghỉ học sớm hơn sẽ có nghĩa là họ có ít cơ hội học hành hơn và ít cơ hội đổi đời hơn.

Tất cả những điều đó đã đảo ngược tiến độ mà dự án đã theo dõi về dinh dưỡng, giáo dục và vệ sinh trong hai thập kỷ qua.

Đặc biệt đáng quan tâm là tác động của sự phân chia kỹ thuật số ở nhiều quốc gia mà dự án bao gồm. Điều này đã làm khuếch đại các vấn đề trong giáo dục trên khắp thế giới trong cuộc khủng hoảng coronavirus.

“Vấn đề của khoảng cách kỹ thuật số là rất lớn. Ở một số nơi, chỉ có 5% người được truy cập internet. Sau đó, câu hỏi đặt ra là điều gì đang xảy ra với sức khỏe tâm thần của những người trẻ này”, Favara nói.

Thảo Nguyễn (theo The Guardian)

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI