Trung tâm dạy nghề kiểu mẫu xây dựng 10 năm chưa xong đã xuống cấp

20/06/2022 - 15:06

PNO - Trung tâm dạy nghề kiểu mẫu Sơn Tịnh được đầu tư, xây dựng gần 10 năm, tổng dự toán công trình được phê duyệt gần 38 tỷ đồng, đến nay chưa thể hoạt động gây lãng phí, xuống cấp.

 

 

 

Clip: Trung tâm dạy nghề kiểu mẫu xây xong 10 năm vẫn chưa hoạt động - Clip Thanh Vạn - Hiền Trang

Hoang hóa, xuống cấp trm trng

Theo ghi nhận, trung tâm dạy nghề kiểu mẫu Sơn Tịnh luôn trong tình trạng khóa trái cửa, tọa lạc trên diện tích đất 30.000m2, khuôn viên trường cỏ dại mọc um tùm, đang xuống cấp, hoang hóa.

 

 

Trung tâm dạy nghề kiểu mẫu Sơn Tịnh sau gần 10 năm xây dựng vẫn chưa thể hoạt động
Trung tâm dạy nghề kiểu mẫu Sơn Tịnh sau gần 10 năm xây dựng vẫn chưa thể hoạt động - Ảnh: Thanh Vạn

Một số tòa nhà đã hoàn thiện phần bên ngoài và sơn nước nhưng tường bị ẩm, thấm, bong tróc sơn, thậm chí cỏ mọc trong phòng. 2 trong 4 tòa nhà này chưa được lắp đặt cửa chính và cửa sổ. Nhiều ổ điện đã được thi công "chờ" nhưng chưa được đấu nối, vẫn trong tình trạng dang dở. Hệ thống nước chưa hoàn thành, chưa lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy...

 

Trung tâm dạy nghề kiểu mẫu đang xuống cấp - ảnh Thanh Vạn
Trung tâm dạy nghề kiểu mẫu Sơn Tịnh đang xuống cấp nghiêm trọng - Ảnh: Thanh Vạn

Riêng một tòa nhà đang hoàn thiện phần mái trong tình trạng nhếch nhác, khi phần tường chỉ mới được xây thô, cỏ mọc trên cả lối đi. Những bức tường xi măng đã hoen ố vì mưa, nắng. Cầu thang lên xuống trơ gạch, đã meo mốc vì lâu ngày, không được tiếp tục thi công. Sắt thép hoen gỉ, vài mảng tường trơ với gió mưa trở nên nham nhở.

Nhà để xe, nhà bảo vệ, trạm điện đã được xây dựng, lắp đặt tuy nhiên trong tình trạng “vô dụng”, phía sau các dãy phòng học là diện tích đất rất rộng, bị bỏ hoang. Một dãy phòng đã được xây dựng khá hoàn chỉnh, có bàn ghế, cửa kính, gắn camera an ninh, hành lang đã được lót gạch men… Tuy nhiên bị khóa kín.

 

trung tâm dạy nghề kiểu mẫu Sơn Tịnh đóng cửa im ỉm
Trung tâm dạy nghề kiểu mẫu Sơn Tịnh đóng cửa im ỉm - Ảnh: Thanh Vạn

Dự án Trung tâm Dạy nghề kiểu mẫu Sơn Tịnh do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư được xây dựng tại xã Tịnh Phong (huyện Sơn Tịnh) với tổng dự toán công trình được phê duyệt là 37,8 tỷ đồng. Trong đó hơn 3,9 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng và hơn 33,8 tỷ đồng thực hiện xây dựng dự án từ nguồn vốn Trung ương hỗ trợ. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2012 đến năm 2014.

Ngày 10/12/2015, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã thống nhất chủ trương tại công văn số 112-CV/TU, trên cơ sở đó UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Sở Tài chính lập thủ tục quyết toán công trình và tham mưu UBND tỉnh quyết định chuyển giao dự án Trung tâm Dạy nghề kiểu mẫu Sơn Tịnh cho Trường cao đẳng Công thương TPHCM. Đến ngày 2/2/2016, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 213/QĐUBND về việc chuyển giao dự án Trung tâm Dạy nghề kiểu mẫu Sơn Tịnh từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ngãi cho Trường cao đẳng Công thương TPHCM.

Một người dân ở xóm 5 (thôn Phong Niên Thượng, xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh) bày tỏ quan điểm, khi khởi công xây dựng trung tâm, lãnh đạo phát biểu sẽ lo công ăn việc làm cho người dân… nhưng cho đến nay không thấy đâu, “quá lãng phí”. Khi trung tâm được khởi công xây dựng, người dân địa phương phấn khởi, hy vọng khi đi vào hoạt động sẽ góp phần đào tạo nghề cho gần 1.000 lao động địa phương.

Cách trung tâm dạy nghề kiểu mẫu này không xa, khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi, khu công nghiệp Tịnh Phong đang phát triển mạnh mẽ và liên tục tuyển dụng lao động. Tuy nhiên, đến nay, trung tâm vẫn chưa xây dựng xong, khiến người dân thất vọng. Vì con em địa phương trong độ tuổi lao động không được học nghề, nâng cao trình độ kỹ năng nghề, có thêm cơ hội việc làm.

 

Người dân địa phương thất vọng vì trường chưa thể đi vào hoạt động - ảnh Thanh Vạn
Người dân địa phương thất vọng vì trung tâm chưa thể đi vào hoạt động - Ảnh: Thanh Vạn

Ông Nguyễn Hải Kiên, Chủ tịch UBND xã Tịnh Phong cho hay, khi xây dựng trung tâm dạy nghề kiểu mẫu huyện Sơn Tịnh, chính quyền địa phương và người dân rất đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, từ khi khởi công xây dựng đến nay trung tâm chưa đi vào hoạt động. Chính quyền địa phương và người dân mong muốn cấp thẩm quyền tiếp tục đầu tư để hoàn thiện các hạng mục sớm khai thác công năng, đào tạo nghề và giải quyết các vấn đề liên quan, tránh lãng phí vì công trình không sử dụng sẽ xuống cấp.

Sẽ hoạt động vào năm 2023

Ông Phạm Ngọc Hoàng Khôi, Giám đốc cơ sở đào tạo tại tỉnh Quảng Ngãi, Trường cao đẳng Công thương TPHCM (trực thuộc Bộ Công thương) cho biết: Sau khi được UBND tỉnh Quảng Ngãi chuyển giao cơ sở vật chất của trung tâm dạy nghề kiểu mẫu, đến thời điểm hiện tại, trường đã chi trả 7,2 tỷ đồng cho các nhà thầu xây dựng thông qua Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Quảng Ngãi. Sau đó, trường đã đầu tư thêm gần 8 tỷ đồng để tiếp tục xây dựng. Tuy nhiên, trường gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn do ảnh hưởng COVID-19 kéo dài…

 

Một số hạng mục công trình của trung tâm dạy nghề kiểu mẫu đang trơ với mưa gió - ảnh Thanh Vạn
Một số hạng mục công trình đang trơ với mưa gió - Ảnh: Thanh Vạn

Một nguyên nhân khác, đến nay, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chuyển giao cơ sở vật chất của trung tâm nhưng Trường cao đẳng Công thương cơ sở Quảng Ngãi chưa nhận được quyết định quyền sử dụng đất. Vì vậy trung tâm này chưa “thật sự” là của trường.

Mục đích xây dựng trung tâm dạy nghề kiểu mẫu huyện Sơn Tịnh được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt tại quyết định số 2001/QĐ-UBND ngày 28/11/2012 đầu tư xây dựng công trình nhằm đảm bảo cơ sở vật chất để dạy nghề trình độ sơ cấp, trang bị cho người học nghề năng lực thực hành một nghề đơn giản hoặc năng lực thực hành một số công việc của một nghề. Đồng thời tạo điều kiện cho người lao động học nghề có khả năng tìm việc làm, tự tạo việc làm hoặc tiếp tục học lên trình độ cao hơn.

Cùng với đó, trung tâm này sẽ dạy nghề dưới 3 tháng, tạo điều kiện cho người lao động học nghề, nâng cao trình độ kỹ năng nghề thích ứng với yêu cầu của thị trường lao động, tạo cơ hội tìm việc làm. Theo phê duyệt, trung tâm có khu học tập lý thuyết, khu thực hành 2 tầng, khu thực hành - lao động 1 tầng, khu phục vụ học tập (hội trường - thư viện), khu hành chính - phụ trợ, khu rèn luyện thể chất ngoài trời, công trình phụ trợ, công trình hạ tầng kỹ thuật, nhưng hầu hết chưa thể đi vào sử dụng.

 

 

 

Dự kiến quý III năm 2023 trung tâm dạy nghề kiểu mẫu sẽ đi vào hoạt động
Dự kiến quý III/2023 trung tâm dạy nghề kiểu mẫu Sơn Tịnh sẽ đi vào hoạt động

Trường cao đẳng Công thương cơ sở Quảng Ngãi đang tiếp tục xin ý kiến để Bộ Tài chính cho phép chuyển giao dự án, cũng như khu đất này cho Bộ Công thương, để từ đó, Bộ Công thương chuyển giao cho trường quản lý. Đồng thời, trường sẽ xin Bộ Công thương cho phép tiếp tục đầu tư trung tâm dạy nghề kiểu mẫu Sơn Tịnh thành cơ sở đào tạo của nhà trường. Dự kiến, trong quý III/2023, Trường cao đẳng Công thương cơ sở Quảng Ngãi sẽ phối hợp với sở Lao động, Thương binh và Xã hội xây dựng nơi đào tạo nghề cho công nhân, người lao động; thu hút người lao động về làm việc tại tỉnh Quảng Ngãi.

"Nơi đây sẽ trở thành cơ sở đào tạo ngắn hạn, cung cấp lao động cho các khu công nghiệp tại tỉnh Quảng Ngãi", ông Phạm Ngọc Hoàng Khôi cho biết thêm.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Tấn Đối, Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đã mời Trường cao đẳng Công thương TPHCM, cơ sở Quảng Ngãi làm việc để tìm hướng giải quyết trong thời gian tới. Sở cũng đề nghị nhà trường đầu tư xây dựng để trung tâm dạy nghề kiểu mẫu Sơn Tịnh hoàn chỉnh theo đúng thiết kế, đúng dự toán và đưa vào hoạt động để học sinh có trường học, có kỹ năng nghề và có việc làm sau khi được đào tạo.

Thanh Vạn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI